ชุมชน 'บ้านตระ' โวยเดือดร้อนถนนพังยับ ไปเรียน-ทำงานไม่ได้ หลังระดมกำลังไล่ล่าเสี่ยแป้ง

ปฏิบัติการไล่ล่า “เสี่ยแป้ง นาโหนด” นักโทษหลบหนีบนเทือกเขาบรรทัด เป็นเหตุให้ชาวบ้าน "ชุมชนบ้านตระ" โวยเดือดร้อนหนักเหตุถนนพัง ทำมาหากินไม่ได้ เตรียมยื่นหนังสือร้อง มท.-ยธ. ชี้กรมราชทัณฑ์ต้องรับผิดชอบ

20 พ.ย.2566 - ที่บริเวณหน้าน้ำตกโตนตก ตัวแทนชาวบ้านชุมชนบ้านตระ หมู่ 2 ต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ซึ่งเป็นชุมชนที่ตั้งอยู่เหนือน้ำตกโตนตก เทือกเขาบรรทัด เส้นทางขึ้นสู่บ้านตระ ทั้งผู้ใหญ่และเด็ก ประมาณ 30 คน นำโดยนายล่อง เพชรสุด รวมตัวร้องเรียนผู้สื่อข่าว พร้อมนำผู้สื่อข่าวเข้าไปตรวจสอบเส้นทางโดยระบุว่าได้รับความเดือดร้อนจากถนนเส้นทางเข้า-ออกหมู่บ้านตระพังเสียหายหลายจุด และเป็นดินโคลน จากการที่เจ้าหน้าที่เข้าไปติดตามไล่ล่านายเชาวลิต ทองด้วง หรือแป้ง นาโหนด ที่หนีเข้าไปหลบซ่อนตัวอยู่ในชุมชนบ้านตระ

นายล่องกล่าวว่า เจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าไปปิดล้อมจับกุม และเกิดการยิงต่อสู้กันขึ้น แต่นายแป้งหลบหนีไปได้ ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ต้องระดมกำลังจำนวนมาก ขึ้นไปบนเขาบรรทัดเพื่อติดตามไล่ล่า นับตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายน เป็นต้นมา รวมทั้งยังมีกองทัพนักข่าวเข้าไปติดตามทำข่าวอีกจำนวนมาก ก็ต้องใช้รถจักรยานยนต์วิบากเช่นกัน ส่งผลทำให้ถนนคอนกรีตกว้างประมาณ 50 ซม.-80 เซนติเมตร ที่ชาวบ้านได้ช่วยกันสละเงินคนละเล็กคนละน้อย ในการก่อสร้างเส้นทางให้รถจักรยานยนต์เข้า-ออกหมู่บ้านสำหรับขนผลผลิตทางการเกษตร ได้ชำรุดเสียหายหลายจุด ทำชาวบ้านหลายราย เกิดอุบัติเหตุจักรยานยนต์ล้มได้รับบาดเจ็บหลายราย

นายล่องกล่าวว่า ส่วนถนนที่ยังเป็นเส้นทางเดิมที่ยังไม่ได้ลาดด้วยซีเมนต์ ก็ยิ่งเละเทะเป็นดินโคลน เป็นหลุมเป็นแอ่งลึก ทำให้ชาวบ้านเดินทางด้วยความยากลำบาก ต้องประคองรถด้วยความระมัดระวัง เด็กนักเรียนบางคนล้มลงต้องกลับบ้านไม่สามารถเดินทางต่อไปโรงเรียนได้

ทั้งนี้จากการลงพื้นที่พบชาวบ้านต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากเส้นทางเข้า-ออกหมู่บ้านที่พังเสียหาย วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่เกิดขึ้นช่วยเข้ามาซ่อมแซมหรือช่วยนำปูนซีเมนต์มาให้แก่ชาวบ้านเพื่อร่วมกันซ่อมแซม เพราะชาวบ้านไม่มีเงิน และหลังเกิดเหตุไม่สามารถออกไปหาของป่า หาปลา หากบ ทำมาหากินได้ตามปกติ รวมทั้งไม่ได้กรีดยางเพราะฝนตก

“รัฐบาลใช้งบประมาณในการติดตามไล่ล่าเสี่ยแป้งไปจำนวนมาก ก็ควรที่จะช่วยเหลือชุมชนด้วย พวกเราเป็นชุมชนที่อาศัยอยู่กลางป่า มีกติการ่วมกันในการรักษาป่า ป่าจึงยังอุดมสมบูรณ์เหมือนเดิม ระยะทางจากน้ำตกโตนตก ประมาณ 15 กิโลเมตร และเมื่อไปถึงร้านค้าสหกรณ์บ้านตรั ก็จะมีเส้นทางแยกอีก 3-4 สาย ซึ่งแต่ละสายก็จะมีบ้านเรือนชาวบ้าน ปรากฏว่าพังทั้งหมด ชาวบ้านเดิมมีประมาณ 300 ครัวเรือน แต่หลังจากเศรษฐกิจตกต่ำ ลูกหลานเรียนหนังสือในระดับมหาวิทยาลัยก็ไม่สามารถสื่อสารได้ เลยต้องออกไปพักอยู่ข้างล่าง ยาเสพติดระบาดทำให้พ่อแม่เป็นห่วง จึงต้องลงมาอยู่ด้านล่างเพื่อดูแลลูกหลาน ทำให้อาศัยอยู่จริงถาวรกว่า 50 ครัวเรือน”นายล่อง กล่าว

นายล่องกล่าวว่า จะยื่นหนังสือถึงทางจังหวัดตรัง ผ่านไปยังกระทรวงมหาดไทย และยื่นผ่านขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลลงมาแก้ไขปัญหาให้ รวมทั้งอาจจะยื่นไปถึง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมด้วย เนื่องจากกรมราชทัณฑ์เป็นต้นเหตุ ปล่อยให้เสี่ยแป้งหลุดรอดออกมาจนต้องมาติดตามไล่ล่า ดังนั้นจึงต้องรับผิดชอบด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮือฮา! ชาวบ้านแห่ดู เรือไม้ตะเคียนทองอายุ 200 ปี

ชาวบ้านฮือฮา! แห่ดู “เรือไม้ตะเคียนทองโบราณ” คาดเป็นเรือขายสินค้า ก่อนยุคกรุงศรีอยุธยา อายุไม่ต่ำกว่า 200 ปี หลังมีเรื่องราวสุดแปลกเกิดขึ้นกับ หนุ่มใหญ่วัย 52 ปี มีอาการผิดปกติ คล้ายถูกดลจิตดลใจให้ไปพบเจอคว่ำจมอยู่กลางแม่น้ำตรัง

ครองรัก 70 ปี! ตา 92 ปี เสียชีวิตได้แค่ 2 วัน ยายวัย 88 สิ้นใจตาม ทั้งที่ไม่ได้ป่วย

บรรดาลูกหลานและเครือญาติ ได้จัดงานบำเพ็ญกุศลศพ ให้กับคุณตาเคลื่อน แก้วกลาง อายุ 92 ปี เกิดเมื่อ พ.ศ.2475 และคุณยายเหี้ยง แก้วกลาง อายุ 88 ปี พ.ศ.2479 โดยทั้งสองเป็นคู่สามีภรรยากัน และได้เสียชีวิตด้วยความชรา ระยะเวลาห่างกันแค่เพียง 2 วัน หลังจากที่ครองรักกันมายาวนานถึง 70 ปี

พบหอยนางรมสุดแปลก เกาะติดอยู่กับก้อนหิน ลักษณะคล้ายคน

ที่บ้านแหลม หมู่ที่ 3 ต.วังวน อ.กันตัง จ.ตรัง มีชาวบ้านออกไปหาหอยนางรมที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ นำมาขายให้กับ น.ส มล ณะสม(จ๊ะมล) อายุ 50 ปีแม่ค้ารับซื้อหอยนางรมที่ท่าเรือบ้านแหลม แต่ปรากฎว่าเมื่อวานนี้ (29 ก.พ) มีหอยนางรมสุดแปลกอยู่ 1 ตัวเกาะติดอยู่บนก้อนหินที่มีน้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม

"รมว.พิพัฒน์" ลุย พัทลุง เพิ่มการจ้างงาน วัยเรียน แรงงานอิสระ กระตุ้นเศรษฐกิจ ผู้สนใจกว่า 3 หมื่นคน เพื่อบรรลุเป้าหมาย 1 ล้านอัตรา ในปี 2567

วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงานสร้างงาน และเส้นทางสู่อาชีพ ณ จังหวัดพัทลุง โดยมี นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ร่วมเป็นเกียรติในพิธี นายสมชาย

สองสามีภรรยาใช้ชีวิตวัยเกษียณ ล้มสวนยางหันปลูกมะละกอ สร้างเงินนับแสนต่อเดือน

สองสามีภรรยาใช้ชีวิตวัยเกษียณด้วยการล้มสวนยางพาราเนื้อที่ 1 ไร่ครึ่ง หันมาปลูกมะละกอพันธุ์เรดเลดี้ 200 ต้น เพียง 7-8 เดือนก็เก็บขายสร้างรายได้นับแสนบาทต่อเดือน พร้อมขยายพื้นที่ปลูกเพิ่มเพื่อให้เพียงพอกับตลาด

กัมพูชายังเผาป่าชายแดนต่อเนื่องลามถึงฝั่งไทยลึกกว่า 1 กม.

เกิดกลุ่มควันปกคลุมตามพื้นที่ชายแดนไทยกัมพูชาด้านอำเภอเมืองตราด โดยเฉพาะพื้นที่ตำบลชำราก อ.เมือง จ.ตราดที่พบกลุ่มควันสีดำพุ่งขึ้นบนเทือกเขาบรรทัดจำนวน 3-4 จุด จำนวนมาก และปกคลุมในพื้นที่ตำบลชำรากอย่สงชัดเจน