สายไปแล้ว! ชาวนาขอนแก่น ตะเพิด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาไม่ได้ก็ลาออกไป ให้ลุงตู่กลับมา

ชาวนาขอนแก่น ประกาศไล่นายกฯลาออกถ้ารัฐบาลไม่จ่ายเงินชาวนาได้หลังถูกแบงก์ชาติออกหนังสือเตือนความเสี่ยง และเอา "ลุงตู่" มาเป็นนายกรัฐมนตรีแทนเพราะการทำนาลงทุนมากกว่ารายรับ

21 พ.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ภายหลังจากที่คณะรัฐมนตรี ได้เห็นชอบโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2566/67 วงเงินงบประมาณจ่ายขาด 56,321.07 ล้านบาท หรือ จ่ายเงินชาวนาไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกินครัวเรือนละ 20 ไร่ หรือครัวเรือนละไม่เกิน 20,000 บาท กลุ่มเป้าหมายเป็นเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2566/67 ที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร 4.68 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศ ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุด ถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาของ ครม.เรื่องมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวเปลือก ปีการผลิต 2566/67 โดย ธปท.มีความเห็นว่า โครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว มีความจำเป็นลดลง เมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากปัจจุบันราคาข้าวสูงขึ้นมาก และราคาปุ๋ยลดลง

นายบัวฮอง สิงห์หาปัด อายุ 72 ปี อยู่บ้านเลขที่ 100 บ้านห้วยโจด ม.11 ต.ห้วยโจด อ.กระนวน จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลไม่ให้เงินก็คงเสียใจ เพราะเงินที่รัฐบาลช่วยเหลือมานั้น ก็พอแบ่งเบาภาระค่าเกี่ยวค่าปุ๋ยได้ แต่ปีนี้ไม่พูดสักที พูดแต่เงินดิจิทัล พอมีข่าวออกมาว่าจะให้ ก็ถูกแบงค์ชาติคัดค้าน กลัวเสียเสถียรภาพทางการเงิน

“ปีนี้ถ้ารัฐบาลจ่ายให้ไม่ได้ ก็เอา พล.อ.ประยุทธ์มาเป็นนายกรัฐมนตรีเหมือนเดิม ถ้ารัฐบาลชุดนี้บริหารไม่ได้เรื่อง ก็เปลี่ยนคนมาบริหารใหม่ นโยบายต่างๆตอนหาเสียงดีๆทั้งนั้น แต่พอเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่สามารถทำได้ เมื่อทำไม่ได้ก็เปลี่ยนเอาพลเอกประยุทธ์กลับมาบริหารเหมือนเดิม”

ขณะที่ นางจิต เวฬุวนาทร อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 23 ม.11 บ้านโคกท่า ต.หนองตูม อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า การทำนาปี ในแต่ละปี ใช้เงินมาก เพราะทั้งปุ๋ย ทั้งเมล็ดพันธ์ข้าว ค่ารถเกี่ยว ค่าจ้างต่างๆ คือค่าใช้จ่ายในการทำนาทั้งหมด แต่ราคาข้าวอยู่ที่ กิโลกรัมละ 8.60 บาทเท่านั้น

“ที่บอกว่า ราคาข้าวดี ค่าปุ๋ยลดลงนั้น ข้าราคาดีก็คงไม่ถึง 10 บาท แต่การทำนากว่าจะได้ข้าวมา ไม้ได้ง่าย ปุ๋ยก็ต้องไปเอามาใส่ข้าว ราคากระสอบละพันบาท ถ้ารัฐบาลช่วยเงินชาวนามา ชาวนาก็จะมีเงินใช้หนี้ ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้”

นางจิต กล่าวต่ออีกว่า ปุ๋ยที่ใช้เป็นปุ๋ยที่กู้ยืมมา เมื่อได้เงินที่รัฐบาลช่วยมาจึงจะนำไปจ่าย ในแต่ละปีจะใช้ปุ๋ยประมาณ 20 ประสอบ ตอนนี้ข้าวราคา 8.60 บาท ถ้าเป็นไปได้อยากได้ราคา 13-14 บาท แต่เมื่อราคาข้าวไม่ได้ตามที่ต้องการ และถ้ารัฐบาลช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาไร่ละ 1,000 บาทจะได้เป็นเงินก้อน เพื่อไปจ่ายเงินค่าปุ๋ยสำหรับที่นาของตนมี 20 ไร่ ได้ข้าวประมาณ 6 ตัน ก็จะขายไปใช้หนี้ส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งจะเก็บไว้กิน

ด้าน นายประมวล นาหนองตูม อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 59 ม11 บ้านโคกท่า ต.หนองตูม อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า โดยส่วนตัวมีที่นาจำนวนน้อย หากรัฐบาลช่วยมาไร่ละ 1,000 บาท ก็จะได้แค่ค่าปุ๋ย ค่ารถเกี่ยวก็หมดแล้ว จึงอยากให้ทางรัฐบาลช่วยเหลือเหมือนเดิม เพราะแต่ละปีทำนาแค่ 3 ไร่ แต่ก็มีค่าใช้จ่ายก็มีทั้งปุ๋ย รถปั่น รถเกี่ยว ขายข้าวได้ก็ต้องจ่ายค่าปุ๋ย แทบจะไม่เหลือกินเหลือเก็บ ที่เพราะปุ๋ยก็มีราคาสูง ที่ผ่านมาชาวนาไทยมีความยากลำบากเรื่องเงินลงทุน กว่าจะปลูกข้าวได้ก็ต้องมีการลงทุนหลายอย่าง ลงทุนไปมากแต่ผลตอบแทนน้อย ก็อยากได้เงินที่รัฐบาลให้มา มาช่วยครอบครัวชาวนาเหมือนเดิม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐา โชว์ราคายางพาราใกล้แตะ 100 บาท ย้ำเกิดจากทำงานหนัก ไม่ใช่โชคช่วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชัน X ว่าข่าวดีสำหรับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง เราจะได้เห็นภาพราคายางแตะกิโลละ 100บาท ในเร็วๆนี้แล้ว

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

'เศรษฐา' เฉ่ง 'อธิบดีกรมโรงงาน' ลงพื้นที่ช้า เรียกปลัด-รมว.อุตฯ คุยหลังไมค์เหตุไฟไหม้โกดังระยอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม บริษัท วินโพรเสส จำกัด ตำบลบ้านค่าย อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง โดยทันทีที่นายกฯมาถึง ได้รับฟังรายงานการดำเนินการในพื้นที่​

นายกฯ ชูเมืองจันทบุรี โมเดลพัฒนาผลไม้ไทย กำชับพาณิชย์ดูแลราคาไม่ให้ตก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี