ผู้เลี้ยงหมูภาคใต้ ร้องนายกฯ เร่งออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรรายย่อย

2 ธ.ค.2566 - ที่โรงแรมสการ์เล็ต อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช นายปรีชา กิจถาวร นายกสมาคมการค้าผู้เลี้ยงสุกรภาคใต้ พร้อมด้วย นายสำรอง รักชุม ตัวแทนสมัชชาผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยภาคใต้ นายภักดี ชูขาว ผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดพัทลุง นายโสภณ พรหมแก้ว ที่ปรึกษาสมาคมผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดนครศรีธรรมราช นายอภิวัฒน์ สินเจริญรุ่ง นายกสมาคมการค้าผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ร่วมแถลงข่าวกับสื่อมวลชนถึงเรื่องการขอความช่วยเหลือต่อท่านนายกเศรษฐา ทวีสิน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้เลี้ยงสุกรภาคใต้และผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดนครศรีธรรมราช และเตรียมรวมพลพบนายกรัฐมนตรีในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ เพื่อให้กำลังใจในการปราบหมูเถื่อน
      
จากสถานการณ์วิกฤติของผู้เลี้ยงสุกรในประเทศ ที่ประสบปัญหาของการนำเข้าหมูเถื่อนจากต่างประเทศเข้ามาขายในราคาที่ต่ำมาก ส่งผลให้ราคาขายสุกรมีชีวิตตกต่ำ ในขณะที่ต้นทุนการเลี้ยงสูงขึ้น ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูได้รับความเดือดร้อน ประสบภาวะขาดทุนอย่างมาก ซึ่งไม่เคยเป็นเช่นนี้มาก่อน แม้จะเริ่มมีการแก้ไขปัญหาจากภาครัฐแล้วบ้าง แต่ผู้เลี้ยงยังไม่มั่นใจว่า การแก้ไขปัญหาของภาครัฐและผู้เกี่ยวข้อง จะดำเนินการอย่างต่อเนื่องและแก้ไขอย่างจริงจังหรือไม่ ผู้เลี้ยงสุกรในภาคใต้ จึงมีความเห็นร่วมกันจัดการแถลงข่าวเพื่อเรียกร้องให้ทางภาครัฐ และผู้ประกอบรายใหญ่ที่นำเข้า หยุดขบวนการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน โดยภาครัฐจะต้องควบคุมจัดการอย่างจริงจัง และให้ความช่วยเหลือต่อเกษตรกร โดยมีหัวข้อในการแถลงข่าว ดังนี้

ต้องการให้มีการแก้ไขปัญหาหมูเถื่อนอย่างจริงจัง ปราบปรามแบบถอนรากถอนโคน และนำตัวผู้กระทำผิด ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งตัวการผู้นำเข้า ผู้มีส่วนทุกคนมาลงโทษอย่างจริงจังเพื่อมิให้มีการกระทำอีกในโอกาสต่อไป เนื่องจากการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน ส่งผลให้ประเทศสูญเสียรายได้จากการเก็บภาษีเงินได้ประมาณ 6 พันล้านบาท และส่งผลกระทบต่อธุรกิจสุกรทั้งระบบตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ขอให้ช่วยลดต้นทุนราคาวัตถุดิบและอาหารสำเร็จรูปที่เป็นต้นทุนการเลี้ยงประมาณ 70% ของต้นทุนทั้งหมด

ขอความช่วยเหลือสนับสนุนด้านการให้เงินกู้จากภาครัฐ ภาคธนาคาร อย่างจริงจัง และรวดเร็ว เนื่องจากผู้เลี้ยงสุกรระดับ SME และรายย่อย เดือดร้อนแสนสาหัส โดยขอให้ท่านนายกฯ ออกมาตรการช่วยเหลือผู้เลี้ยงสุกรระดับ SME และรายย่อย โดยให้พักชำระหนี้ 1 ปี เพื่อให้ผู้เลี้ยงสุกรสามารถดำเนินธุรกิจได้ต่อไป และไม่เป็นหนี้สูญ NPL หมูเถื่อนมีส่วนในการกระจายโรค สร้างปัญหาโรคระบาดสัตว์ ASF จึงขอให้ภาครัฐกำหนดมาตรการและมีการดำเนินการเคร่งครัด เพื่อป้องกันการเกิดซ้ำ หรือการแพร่กระจายเป็นวงกว้างอื่น ๆ ประชาสัมพันธ์เพื่อทราบ

โดยวันที่ 12 ธ.ค. 2566 จะมีการรวมตัวของเกษตรกรผู้เลี้ยงทั่วประเทศ เข้าพบท่านนายกเศรษฐา ทวีสิน เพื่อขอบคุณ ให้กำลังใจ และขอความช่วยเหลือจากท่านนายกฯ ช่วยเร่งสั่งการให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการกับปัญหาของผู้เลี้ยงสุกรอย่างจริงจังและต่อเนื่องและจะมีการประชุมใหญ่ของสมัชชาผู้เลี้ยงเกษตรกรรายย่อยวันที่ 15 ธ.ค.2566 ที่จังหวัดพัทลุง.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดีเอสไอ' ชง ป.ป.ช. ฟันทุจริต 4 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร-ปศุสัตว์ เอี่ยวนำเข้าหมูเถื่อน

จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม

'สนธิญา' ชงสว.ซักฟอก 'ธรรมนัส' ปม'ค้าหมูเถื่อน-สินค้าประมง-ที่สปก.ทับอุทยาน'

'สนธิญา' หอบข้อมูลร้องสว. อภิปราย 'ธรรมนัส' ปมปัญหากระทรวงเกษตรฯ 'ค้าหมูเถื่อน-สินค้าประมง-ที่สปก.ทับที่อุทยาน' ยันไม่ได้รับงานตีหัวใคร ระบุหากชี้แจงได้ก็รอดตัว แต่หากตอบ ไม่ได้ เชื่อนายกฯ คงเปลี่ยนตัว

หึงโหด! แฟนหนุ่มมือฆ่าอินฟลูเอนเซอร์สาวเมียนมา ร่ำไห้สารภาพหมดเปลือก

จากกรณีที่นายพิทญา บุญญัติศักดิ์ หรือนาย ท้าวโคตร” อายุ 27 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับฐานว่ากระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนาและลอบฝั่ง ซ่อนเร้น ย้ายหรือทำลายศพ เพื่อปิดบังการตายหรือหรือเหตุแห่งการตายและลักทรัพย์ ในเวลากลางคืน ในคดีนายพิทญา

พบอินฟลูเอนเซอร์สาวร้านกาแฟดังเมืองคอน กลายเป็นศพถูกฆ่าหมกบ่อน้ำร้าง

พบอินฟูเอนเซอร์สาวพนักงานร้านกาแฟดังดังเมืองคอน กลายเป็นศพถูกฆ่าหมกบ่อน้ำในกุฏิร้างวัดดังกลางเมืองนครศรีธรรมราช -ตำรวจเร่งล่า “นาย ท้าวโคตร” อดีตสามีหนุ่มคนไทยสงสัยเป็นฆาตกรเหี้ยมก่อนหลบหนีไป จ.ภูเก็ต

กรมชลประทาน ส่งเครื่องสูบน้ำช่วยเหลือพื้นที่ปลูกข้าวนาปี พื้นที่อำเภอหัวไทร

นายวิทยา  แก้วมี รองอธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่ติดตามการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี ในพื้นที่อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช

ยื่นศาลยึดทรัพย์ คดีหมูเถื่อนเเล้ว 2 สำนวนกว่า 100 ล้านบาท

ที่สำนักงานอัยการคดีพิเศษ นายวิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ได้แถลงความคืบหน้าของคดีกลุ่มขบวนการนำเข้า