นครพนมคึกคัก! นักท่องเที่ยวแห่ชมอุโมงค์ไฟหลากสี ตระการตาเลียบแม่น้ำโขง

7 ธ.ค.2566 - นครพนมเป็นจังหวัดชายแดนอีสาน ที่มีบรรยากาศการท่องเที่ยวรับลมหนาวคึกคัก โดยทางจังหวัดนครพนม จับมือกับเทศบาลเมืองนครพนม และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครพนม ร่วมกันส่งเสริมการท่องเที่ยวริมแม่น้ำโขง โดยตลอดช่วงเดือนธันวาคม ได้เตรียมพร้อมจัดสถานที่สำคัญ เพื่อเป็นการดึงดูด เชิญชวนประชาชน เข้ามาในพื้นที่ให้มากที่สุด ส่งท้ายปี 2566 ตั้งแต่วันคริสมาสต์ (Christmas) คือ วันที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวันประสูติของพระเยซู ซึ่งเป็นศาสดาสูงสุดของศาสนาคริสต์ ถือเป็นวันหยุดประจำปีที่ชาวคริสต์ให้ความสำคัญมาก จนถึงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

โดยเนรมิตพื้นที่เส้นทางจักรยานเลียบฝั่งแม่น้ำโขง หรือไบค์เลน (Bike Lane) ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ถือเป็นอีกแลนด์มาร์คสำคัญ ที่มีความสวยงาม สามารถใช้เป็นเส้นทางปั่นจักรยาน รวมถึงเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพของนักกีฬา และชื่นชมความสวยงามธรรมชาติสองฝั่งโขงไทยลาวแบบใกล้ชิด ดังนั้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ในช่วงเทศกาลคริสมาสต์ ยาวถึงวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ จึงได้มีการเตรียมพร้อม ตกแต่งประดับประดาดวงไฟ กลายเป็นอุโมงค์ไฟหลากสีสัน ระยะทางเกือบๆ 500 เมตร จึงถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอีกจุด ที่มีมนต์เสน่ห์สามารถดึงดูดประชาชน นักท่องเที่ยว เข้ามาเที่ยวชมความงามของอุโมงค์ไฟยามค่ำคืน พร้อมถ่ายรูปเซลฟี่เป็นที่ระลึก ถือได้ว่าเป็นอุโมงค์ไฟ ที่มีความสวยงามตระการตาที่สุดแห่งหนึ่งของไทย

ทำให้ในช่วงฤดูหนาวเดือนธันวาคม มีประชาชน นักท่องเที่ยว ต่างเดินทางเข้าพื้นที่มาชื่นชมบรรยากาศ ที่สำคัญยังได้มีโอกาส กราบไหว้ขอพร องค์พญาศรีสัตตนาคราช แลนด์มาร์คศักดิ์สิทธิ์ริมฝั่งแม่น้ำโขง เพื่อเสริมบุญบารมีอีกด้วย รวมถึงวัดสำคัญที่อยู่ริมฝั่งโขง เช่น วัดโอกาส (ศรีบัวบาน) วัดโพธิ์ศรี วัดกลาง วัดมหาธาตุ และ วัดพระอินทร์แปลง รวม 5 แห่ง ที่มีพระพุทธรูปโบราณ และ พระธาตุประจำวันเกิด ต่างล้วนมีประวัติเล่าขานยาวนานนับร้อยปี ตั้งแต่สมัยนครพนมยังใช้ชื่อเมืองศรีโคตรบูรณ์ และ มรุกขนคร ทำให้ระยะนี้ส่งผลให้โรงแรม ที่พัก ในช่วงอากาศเย็นสบายๆเช่นนี้ ถูกจับจองเต็มแทบทุกแห่ง ส่วนร้านค้า ร้านอาหาร ก็คึกคักไม่แพ้กัน

ขณะเดียวกัน ปีนี้ถือว่าการส่งเสริมการท่องเที่ยวเส้นทางสายศรัทธา คึกคักมากขึ้นกว่าทุกปี จากข้อมูลตัวเลขมีประชาชน นักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ปีละกว่า 1.5 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาเกือบเท่าตัว เนื่องจาก จ.นครพนม เป็นที่ตั้งของ องค์พระธาตุพนม ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม ซึ่งเป็นองค์ปฐมมหาเจดีย์แห่งภาคอีสาน รวมถึง องค์พญาศรีสัตตนาคราช แลนด์มาร์คศักดิ์สิทธิ์ ริมฝั่งโขง ถือเป็นนาคาธิบดีกษัตริย์พญานาคสองฝั่งโขง ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ตามประเพณีความเชื่อ นอกจากนี้ยังมีพระธาตุประจำวันเกิด 8 พระธาตุ รวมถึงพระธาตุอื่นๆอีกนับสิบองค์ ตั้งประดิษฐานอยู่ตามอำเภอต่างๆ ถือเป็นสถานที่สำคัญ มีประชาชน นักท่องเที่ยว ให้ความสนใจ เดินทางมากราบไหว้ขอพร ในช่วงเทศกาลสำคัญ โดยเฉพาะเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ที่จะมาถึง คาดว่าจะคึกคักมากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาหนัก! คนหาปลาดันเจอ 'ระเบิดตอร์ปิโด' ริมฝั่งโขง

ชาวบ้านหาปลาริมฝั่งโขงนครพนม ผวาหนัก เจอระเบิดสงคราม อยู่ในสภาพใช้งานได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุ คาดว่าระเบิดยุคสงครามอินโดจีน เตือนหนัก หากพบวัตถุต้องสงสัยอย่าเก็บไป ต้องรีบแจ้งทันที

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ