จัดใหญ่งานปีใหม่ปกาเกอะญอ 'วัดจันทร์' คาดมีชาวกะเหรี่ยงเข้าร่วม 3-4 พันคน

7 ธ.ค.2566 - พระครูพิศิษฏ์พัฒนสาร(พระปลัดสุชาติ สุวฑฒโก) เจ้าอาวาสวัดห้วยบง และเจ้าคณะตำบลแม่แดด-แจ่มหลวง อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่าระหว่างวันที่ 11-12 ธันวาคม 2566 จะมีการจัดงานประเพณีปีใหม่ปกาเกอะญอ “ 2 ทศวรรษบุญสัญจร”ขึ้นที่วัดจันทร์ ต.วัดจันทร์ อ.กัลยาณิวัฒนา คาดว่าจะมีประชาชนมาร่วม 3-4 พันคน โดยภายในงานจะมีการสืบชะตาผู้ข้อมือรับขวัญปีใหม่ การแสดงวัฒนธรรม การแข่งขันตอบปัญหาธรรมมะ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน การทำบุญสัญจรร่วมกัน

เจ้าอาวาสวัดห้วยบงซึ่งเป็นชาวปกาเกอะญอกล่าวว่า ชาวกะเหรี่ยงหรือปกาเกอะญออาศัยอยู่ในอำเภอกัลยาณิวัฒนาจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธและคริสต์ ซึ่งในส่วนของศาสนาพุทธนั้นมีความใกล้เคียงกับความเชื่อดั้งเดิมของคนปกาเกอะญอ ดังนั้นจึงสามารถหล่อหลอมไปด้วยกันได้ดี โดยวิถีคนกะเหรี่ยงดั้งเดิมตั้งอยู่บนความพอเพียง ตั้งแต่เรื่องเครื่องแต่งกายไปจนชีวิตความเป็นอยู่ ทุกอย่างทำไปเพื่อการยังชีพ แต่เมื่อความเจริญเข้ามา ทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนสภาพ เช่น การส่งลูกไปเรียนก็ต้องหาเงินเป็นค่าใช้จ่าย การผ่อนรถผ่านเครื่องใช้ไฟฟ้า ทำให้ความสัมพันธ์ในลักษณะเดิมเปลี่ยนแปลง

“ที่นี่เราพยายามทำให้ศาสนาเข้ามาเป็นแกนกลางในการทำให้ชาวบ้านและคนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตดั้งเดิมของบรรพบุรุษปกาเกอะญอ พระสงฆ์ที่นี่ต้องทำหน้าที่เสมือนผู้นำทางจิตวิญญาณด้วย อาตมาได้พูดกับพระลูกวัดอยู่เสมอว่าอยู่ให้ต่ำ ทำให้สูง คือชาวบ้านไม่ว่าจะเป็นใครก็ต้องให้เขาเข้าถึงพระได้ ไม่ว่าเขาจะคลานหรือเดินมาก็ตาม แต่พระต้องทำจิตใจให้สูงกว่าชาวบ้าน เพราะพระไม่ได้มีปัญหาครอบครัว หรือต้องทำมาหากินอะไร ถ้าไม่โลภ ”พระครูพิศิษฏ์พัฒนสาร กล่าว

ทั้งนี้ปีใหม่ปกาเกอะญอ ไม่ตรงกับปฎิทินปีใหม่ไทยหรือปีใหม่สากล โดยจะดูจากจันทรคติที่ชนวปกาเกอะญอเรียกว่า “ลาปรือซี”ในคืนเดือนดับที่อยู่ในช่วงเดือนธันวาคมหรือมกราคมของทุกปี โดยพระสงฆ์ในอำเภอกัลยาณิวัฒนา ได้มีโอกาสไปร่วมประเพณีปีใหม่ที่ประเทศพม่าและกลับมารื้อฟื้นปีใหม่ปกาเกอะญอชุมชนขึ้นเมื่อ พ.ศ.2552 โดยเน้นด้านวิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณีและความเชื่อ เช่นพิธี “กี่จึ๊”(การผูกข้อมือเรียกขวัญคน) โดยมีสโลแกน รวมพล รวมบุญ รวมปัญญา”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ลงพื้นที่ 'เชียงใหม่' ให้กำลังใจทีมสู้ไฟป่า เตือนพวกชอบเผา จับได้ โทษหนักแน่

'อนุทิน' ลงพื้นที่ 'เชียงใหม่ 'ให้กำลังใจทีมสู้ไฟป่า ลั่น 'ผมเป็นทีมเดียวกัน' มอบ 'ผู้ว่าฯ' คุมสถานการณ์ ให้คำมั่น รัฐบาลสนับสนุนเต็มที่ เตือน พวกชอบเผา จับได้ โทษหนักแน่

นายกฯ สวมชุดชาติพันธุ์ลีซู ยัน ดันร่างพ.ร.บ. ชาติพันธุ์เข้าสภา ก.ค.นี้

นายกฯ สวมชุดชาติพันธุ์ลีซู เปิดงานกระตุ้นเศรษฐกิจส่งเสริมท่องเที่ยววิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธ์ ยันรัฐบาลให้ความสำคัญความเสมอภาคเท่าเทียม ดันร่างพ.ร.บ. ชาติพันธุ์เข้าสภาไม่เกินก.ค.นี้

'โรม' ซัดรัฐบาลหลอกประชาชนชัดเจนเรื่องทักษิณป่วย!

'โรม' แซะสุขภาพ 'ทักษิณ' ชี้สังคมคาใจป่วยจริงหรือ รบ.หลอก เสี้ยมเพื่อไทยเลือกปฏิบัติ นายใหญ่-เศรษฐา จวก โทนี่ได้กลับไทย เป็นอภิสิทธิชน ไม่ได้เกิดกับทุกคน

นักการเมือง-ข้าราชการแห่ต้อนรับ 'นักโทษทักษิณ' เหยียบเมืองเชียงใหม่

'ทักษิณ' สีหน้าสดใส ควง 'อุ๊งอิ๊ง' ชมอุทยานหลวงราชพฤกษ์ เชียงใหม่ 'อดีตนายกฯสมชาย -เจ๊แดง-ธรรมนัส' รอรับ เจ้าตัวบอกเชียงใหม่เหมือนเดิม

พุทธศาสนิกชนกว่าแสนคน หลั่งไหลเข้าสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ ที่เชียงใหม่

บรรยากาศในการสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากประเทศอินเดีย ที่ประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ หอคำหลวง ในอุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่