เปิดตัว 'น้องหน้าขาว' หมีควาย ตัวตึงหนึ่งเดียวแห่งเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี

13 ธ.ค.2566 - สำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี โดยสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) เปิดตัว “น้องหน้าขาว” หมีควายตัวตึงหนึ่งเดียวในเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ จนเป็นที่มาที่ทำให้นักท่องเที่ยวมาตามหาและมาดูความน่ารักกันอย่างล้นหลาม โดยนายกฤษดา ลาพิมล รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร และผู้อำนวยการสำนักบริหารงานกลาง ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร เป็นประธาน พร้อมด้วย นางสาวฐิติรัตน์ ต๊ะวันวงค์ รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร และผู้อำนวยการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี พร้อมคณะผู้บริหาร ร่วมกันเปิดตัวที่อาคารวารีกุญชร สำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี

นายกฤษดา เปิดเผยว่า สืบเนื่องมาจากขณะนี้ได้มีการเผยแพร่คลิปหมีควายยืนโบกมือทักทายนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีและกำลังเป็นกระแสไวรัลในสื่อโซเชียล จนเป็นที่มาที่ทำให้นักท่องเที่ยวมาตามหาว่าหมีตัวนี้อยู่ที่ไหน เพื่อตามมาชมความน่ารักของหมีควาย เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีจึงถือโอกาสนี้ เปิดตัว “น้องหน้าขาว” หมีควาย (Asiatic Black Bear) ตัวตึงหนึ่งเดียวในเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ที่จะมาสร้างตำนาน สร้างรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และมอบความสุขให้กับนักท่องเที่ยวที่ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง โดยจะได้พบกับความน่ารักของ “น้องหน้าขาว” ซึ่งเป็นหมีควายที่ชื่นชอบในการยืนสองขา และจะคอยยืนโบกมือให้กับรถรางที่พานักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชม และขับผ่านส่วนแสดงหมีควายอยู่เป็นประจำ จนได้ฉายาว่าเป็นตัวตึงหนึ่งเดียวในเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี

สำหรับ “น้องหน้าขาว” เป็นหมีควาย (Asiatic Black Bear) เพศผู้ อายุประมาณ 19 ปี ซึ่งได้รับมาจากสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง จ.ราชบุรี เมื่อปี พ.ศ.2548 ปัจจุบันเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีมีหมีควายทั้งหมด จำนวน 17 ตัว หมีควายเป็นหมีที่มีขนาดใหญ่ มีความยาวลำตัวประมาณ 120 - 150 เซนติเมตร หางยาว 6.5 - 10 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 100 - 160 กิโลกรัม มีขนที่เรียบตรงยาวสีดํา มีหูยาว หน้าอกมีแถบสีขาวอมเหลืองหม่น เป็นรูปตัว V แผ่ไปเกือบถึงรักแร้ ปลายจมูกค่อนข้างดำ เล็บเท้าโค้งยาวแหลม และมักจะเดินด้วยส้นเท้า มีปากยาว หางสั้น ปลายเท้ามีสีขาวหรือเหลือง ประสาทตาและหู ไม่ค่อยไว แต่ประสาทรับกลิ่นดีมากเนื่องจากมีโพรงจมูกที่ยาว หมีควายเป็นสัตว์กินไม่เลือก เช่น ลูกไม้ ใบไม้อ่อน สัตว์เล็ก ๆ และแมลง แต่ที่ชอบมากคือ น้ำผึ้งและตัวอ่อนของผึ้ง ชอบอาศัยในป่าดิบที่มีอาหารสมบูรณ์ ชอบนอนกลางวันนอนตามโพรงไม้ หรือถ้ำ ขึ้นต้นไม้เก่ง อีกทั้งว่ายน้ำเก่งด้วย มีนิสัยดุ และสามารถเดินสองขาได้ แต่บางตัวอาจจะยืนได้ไม่นาน

ทั้งนี้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมความน่ารักของ “น้องหน้าขาว” หมีควายตัวตึง หนึ่งเดียวในเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้ในกิจกรรมนั่งรถชมสัตว์ โซนเพรดเดเตอร์พราวน์ ในเวลา 14.30 – 16.00 น. และ 17.30 – 21.00 น. ทุกๆวัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี นำขบวนพาเหรดสัตว์ร่วมพิธีรดน้ำดำหัว สืบสานประเพณีปีใหม่เมือง

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี สร้างสีสันรับวันสงกรานต์ 2567 นำขบวนพาเหรดสัตว์ร่วมพิธีรดน้ำดำหัว สืบสานประเพณีปีใหม่เมือง

'อนุทิน' ลงพื้นที่ 'เชียงใหม่' ให้กำลังใจทีมสู้ไฟป่า เตือนพวกชอบเผา จับได้ โทษหนักแน่

'อนุทิน' ลงพื้นที่ 'เชียงใหม่ 'ให้กำลังใจทีมสู้ไฟป่า ลั่น 'ผมเป็นทีมเดียวกัน' มอบ 'ผู้ว่าฯ' คุมสถานการณ์ ให้คำมั่น รัฐบาลสนับสนุนเต็มที่ เตือน พวกชอบเผา จับได้ โทษหนักแน่

นายกฯ สวมชุดชาติพันธุ์ลีซู ยัน ดันร่างพ.ร.บ. ชาติพันธุ์เข้าสภา ก.ค.นี้

นายกฯ สวมชุดชาติพันธุ์ลีซู เปิดงานกระตุ้นเศรษฐกิจส่งเสริมท่องเที่ยววิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธ์ ยันรัฐบาลให้ความสำคัญความเสมอภาคเท่าเทียม ดันร่างพ.ร.บ. ชาติพันธุ์เข้าสภาไม่เกินก.ค.นี้

'โรม' ซัดรัฐบาลหลอกประชาชนชัดเจนเรื่องทักษิณป่วย!

'โรม' แซะสุขภาพ 'ทักษิณ' ชี้สังคมคาใจป่วยจริงหรือ รบ.หลอก เสี้ยมเพื่อไทยเลือกปฏิบัติ นายใหญ่-เศรษฐา จวก โทนี่ได้กลับไทย เป็นอภิสิทธิชน ไม่ได้เกิดกับทุกคน

นักการเมือง-ข้าราชการแห่ต้อนรับ 'นักโทษทักษิณ' เหยียบเมืองเชียงใหม่

'ทักษิณ' สีหน้าสดใส ควง 'อุ๊งอิ๊ง' ชมอุทยานหลวงราชพฤกษ์ เชียงใหม่ 'อดีตนายกฯสมชาย -เจ๊แดง-ธรรมนัส' รอรับ เจ้าตัวบอกเชียงใหม่เหมือนเดิม