'สมาคมโรงแรมไทยภาคใต้' ขอบคุณรัฐบาลเชื่อมั่นภูเก็ต จังหวัดเดียวเปิดรับนทท.

22 ธ.ค.2564 - นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวว่า หลังจากที่รัฐบาลเปลี่ยนนโยบายจังหวัดภูเก็ตเหลืออยู่เพียง จังหวัดเดียวที่จะสามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมาได้ จากความเชื่อมั่นของรัฐบาลที่เชื่อมั่นจังหวัดภูเก็ต ต้องขอบคุณไปยังรัฐบาล

"เหตุการณ์นี้จะส่งผลให้เป็นทั้งบวกและลบให้กับจังหวัดภูเก็ต ในด้านบวก คือ นักท่องเที่ยวที่ตัดสินใจซื้อตั๋วและจองการเดินทางยังเอเชียแล้วก็อาจตัดสินใจเปลี่ยนแผนเข้ามาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตและพำนักอยู่ระยะยาว 7 วัน ในภูเก็ต

ส่วนที่น่ากังวลใจในปัจจุบัน คือ สายการบินต่างๆก็กำลังทบทวนดูว่า หลังจากที่นักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางต่อเนื่องจากภูเก็ตไปยังพื้นที่พังงาและกระบี่ได้ อาจจะมีชาเตอร์ไฟลท์ หรือสายการบินของบางทัวร์โอปะเรเตอร์ ที่อาจจะขอให้หยุดการบินชั่วคราว

ขออธิบายง่ายๆว่า บนเครื่องบิน 1 ลำ มีนักท่องเที่ยว 200คน ถ้าเป็นกลุ่มสแกนดิเนวียนเกินครึ่งอาจจะอยากไปพื้นที่ของเขาหลัก จังหวัดพังงา อีกครึ่งหนึ่งอยู่ในพื้นที่ภูเก็ต ซึ่งเขาหลักนั้นถ้าเขาไม่ยอมเปลี่ยนเดสติเนชั่นมาที่ภูเก็ตแล้วยกเลิกการเดินทางทำให้เครื่องบินลำนั้นไม่เต็ม เครื่องบินลำนั้นก็จะถูกยกเลิกไปโดยปริยาย

สิ่งนี้เป็นความกังวล ที่ผู้ประกอบการและทางสมาคมฯกำลังเจรจากับทางสายการบินว่า อย่ายกเลิกเที่ยวบินเลย ถ้าอยากจะให้ทางประเทศไทยช่วยอะไรให้ลองพูดคุยกันดู ซึ่งททท.น่าจะพร้อมที่จะช่วยเหลือทัวร์โอปะเรเตอร์อีกทางหนึ่งด้วย

ทุกโอปะเรตอร์ กำลังคอมเพลนอย่างหนักว่า ทำไมเปลี่ยนนโยบายกลางคัน แบบปัจจุบันเร่งด่วนขนาดนี้ แต่ว่า อีกทางหนึ่ง เขาก็เข้าใจในเรื่องโอไมครอนที่มีการระบาดทั้งในพื้นที่ยุโรป เอง เป็นพื้นที่ต้นทางกับในประเทศไทย ต้องยกการ์ดการระบาดในประเทศของเรา

ตลาดTest&Go เป็นตลาดยุโรปที่เป็นพื้นที่ปลอดภัยในอดีตแต่ปัจจุบันเป็นพื้นที่ไม่ปลอดภัย มีโอไมครอนที่ระบาดเยอะ ต้องยกระดับ แต่ยังโชคดีที่ภูเก็ตแซนด์บอกซ์เรามีระบบที่ดี ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะย้ายบางระบบไปใช้ระบบส่วนกลาง แต่อยู่ในขั้นตอนการพูดคุยว่าระบบจะเป็นระบบไหนก็ตามแต่ขอให้สามารถให้เรารู้ว่านักท่องเที่ยวมาแล้วไปไหน และติดตามนักท่องเที่ยวได้

ในส่วนผู้ประกอบการ กังวลการระบาด ต้นทางระบาดแล้ว นักท่องเที่ยวขึ้นเครื่องมาก็มีโอกาสที่จะผ่านการคัดกรองที่สนามบินได้จากสถิติมี 0.3% ที่พบว่ามีการตรวจ พบผู้ติดเชื้อได้ ในเดย์ 2 แต่ พอพบเดย์ 2 เราเปลี่ยนการตรวจเป็น RT-PCR แล้ว อาจคัดกรองเพิ่มเติมได้ ดังนั้นขาเข้าต่างประเทศไม่น่ากังวลมาก ส่วนในประเทศ ที่เข้ามาทางชายแดนยังเป็นประเด็นที่ผู้ประกอบการยังไม่เห็นว่า มันจะแก้อะไรเป็นรูธรรมได้หรือยัง กังวลแรงงานที่ข้ามาในประเทศไทยอาจจะพาโอไมครอนเข้ามา " นายก้องศักดิ์ กล่าว และว่า

ภาพรวมการท่องเที่ยวภูเก็ต ในปลายปีนี้ มีนักท่องเที่ยวชาวต่าวชาติเข้ามาจำนวนมาก คาดการณ์ว่าอาจจะถึง 5-6 พันคน ต่อวันได้ ในช่วงคริสต์มาสและปีใหม่ เป็นสัญญาณที่ดีมากๆ ตัวเลขอาจจะเทียบไม่ได้เลยกับเมื่อก่อนโควิด แต่ เป็นตัวเลขที่ดีมากๆ ที่ในสถานการณ์อย่างนี้ยังมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติบินเข้ามา

ในส่วนโรงแรมที่เปิดให้บริการในจังหวัดภูเก็ต อยู่ที่ 800-1,000โรงแรม ประมาณ 80,000-100,000ห้อง โดยประมาณ อัตราการเข้าพักปลายปีของในแต่ละ พื้นที่ เช่น ป่าตอง กมลา สุรินทร์ ลากูน่า ขึ้นไปทางตอนบน อัตราเข้าพัก อยู่ที่ 70% ส่วนพื้นที่นอกๆรองๆลงมา อัตราเข้าพักอยู่ที่ 40-50%

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ฝ้าย กรรติมา' น้องใหม่ไฟแรงจากแดนใต้ เตรียมปล่อยซิงเกิลใหม่

ขึ้นแท่นเป็นศิลปินรุ่นใหม่ที่น่าจับตามองไม่เบา สำหรับ "ฝ้าย กรรติมา" จากค่าย "Fai Family" ซึ่งที่ผ่านมาเคยเล่น mv เพลง "ชวนน้องล่องใต้" และ ร้องเพลง ชวนน้องล่องใต้ เวอร์ชั่นผู้หญิง ได้รับกระแสตอบรับที่ดี ขึ้นแท่นเป็นเพลงฮิตมาแรงใน TikTok

บุกเมืองโคโลญจ์ส่องมหาวิหารสูงเสียดฟ้า ตะลุยปราสาทกลางหุบเขาและวังมังกร

ช่วงที่อากาศประเทศไทยร้อนจนต้องร้องขอชีวิตแบบนี้ ไม่ต่างกับการเอาตัวเองไปอยู่ในตู้อบ เพราะอุณหภูมิทะลุ 40 องศาเซลเซียสเกือบทุกวัน หลายคนคงวางแผนหาวิธีดับร้อนกันหลากหลายวิธี

ตม.ภูเก็ต ตามรวบหนุ่มผิวสี ต้องหาคดีชิงทรัพย์ทำร้ายสาวไทย

กรณีมีชายชาวต่างชาติผิวสี ได้ก่อเหตุ ลักทรัพย์หญิงไทย และมีการทำร้ายร่างกาย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2567 เวลากลางคืน จาก พื้นที่ สภ.ฉลอง เพื่อให้ตม.จว.ภูเก็ต ช่วยดำเนินการสืบสวนติดตามคนร้ายชาวต่างชาติผิวสีดังกล่าว ซึ่งทาง ตม.จว.ภูเก็ต ได้ดำเนินการสืบสวนมาโดยตลอด