ชาวกาญจนบุรี ร้องตรวจสอบโรงโม่หิน ฝุ่นฟุ้งกระจาย หน่วยงานรัฐแจงไม่พบมลพิษ

ชาวบ้านตำบลปากแพรกอำเภอเมืองกาญจนบุรี และขาวบ้านตำบลท่าล้อ ตำบลเขาน้อย อำเภอท่าม่วง ร่วมกันร้องเรียน ได้รับความเดือดร้อนจากธุรกิจโรงโม่หิน บริเวณ เทือกเขาแรต ต.ปากแพรก อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ทำการระเบิดและมีการทำการโม่บดหินทั้งวันทั้งคืน ทำให้เกิดผลกระทบฝุ่นฟุ้งกระจายครอบคลุมพื้นที่ใกล้เคียง

26 ธ.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า มีโรงโม่ในบริเวณเทือกเขาแรต ต.ปากแพรก อ.เมืองกาญจนบุรี และ ต.เขาน้อย อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี มีการประกอบการเดินเครื่องโม่บดละเอียดทำให้มีฝุ่นลอยฟุ้งในอากาศจำนวนมาก

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถาม นายศิวะปกรณ์ วิเชียรเพริศ ผู้อำนวยการส่วนสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาญจนบุรี เปืดเผยว่า ทางทสจ.กาญจนบุรีได้รับการร้องเรียนเช่นกัน และได้เข้าตรวจสอบพร้อม สาธารณะสุข และอุตสาหกรรม พบว่า ค่ามลพิษในฝุ่นไม่เกินกว่าค่ามาตรฐาน แต่การร้องเรียนที่ว่ามีการเดินเครื่อง 24 ชม.คงไม่ใช่ เพราะเขาหยุดตอน 5 โมงเย็น เพราะจะมีการระเบิดหินในช่วงนั้น

เบื้องต้นตรวจไม่พบความผิด ส่วนชาวบ้านที่มาร้องสื่อบ่นกันเป็นเสียงเดียวว่าจะทนไม่ไหวแล้วหายใจไม่ค่อยออก ซักผ้าก็อตากไม่ได้ผ้าสีขาวเป็นสีเหลือง รถราต้องเช็ดทุกชั่วโมงเพราะฝุ่นเกาะไปหมด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผงะ! พบกากแคดเมียม สารก่อมะเร็ง 1.5 หมื่นตัน ผู้ว่าฯสมุทรสาคร สั่งห้ามเข้าพื้นที่ 90 วัน

ลงพื้นที่ตรวจสอบบริษัทแห่งหนึ่งที่เป็นข่าวพบกากแคดเมียมกว่า 15,000 ตัน ที่บริเวณซอยกองพนันพล ถนนเอกชัย ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร

'พัชรวาท' บอก ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่ง คืนวานมาจากประเทศเพื่อนบ้าน

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินทางด้วยรถกอล์ฟ จากตึกบัญชาการมาประชุม

เฒ่าวัย 79 เหงา ป่วยซึมเศร้า ใช้ปืนลูกโม่ยิงหัวดับ

พ.ต.ต.อนุชา จินดาศรี สารวัตรสอบสวน สภ.หนองขาว รับแจ้งเหตุมีคนถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสที่บ้านหลังหนึ่งในซอยเทศบาล 5 เขตเทศบาลตำบลหนองขาว จึงประสานให้ มูลนิธิขุนรัตนาวุธ จุดหนองขาว มาตรวจสอบช่วยเหลือทันที

'ผู้นำฝ่ายค้าน' ประเดิมพบประชาชน ลุยเชียงใหม่ ร่ายยาวแก้ 'ฝุ่น PM2.5’

'ชัยธวัช' ประเดิม 'ผู้นำฝ่ายค้านพบประชาชน' ลงพื้นที่เชียงใหม่ครั้งแรก ร่ายปัญหา-ความท้าทาย แก้ 'ฝุ่น PM 2.5’ ย้ำอย่าโยนภาระมอง ปชช.เป็นผู้ร้าย

นายกฯ เฉ่ง ผบช.ภ.7 ทำงานไม่ดีเท่าที่ควร หวั่นยาเสพติดทะลัก ลั่นจะลงพื้นที่เอง

นายกฯ เผยหลังเรียก ผบช.ภ.7 เข้าพบ พูดชัด ยังทำงานไม่ดีเท่าที่ควร สั่งเข้มกวดขันยาเสพติด ของเถื่อน หวั่นทะลักเข้าฝั่งเมืองกาญจน์ ลั่นหากยังทำไม่ดีจะลงพื้นที่เอง