ตะลึง! แม่เต่ามะเฟืองตัวใหญ่ที่สุดแห่งปี ขึ้นวางไข่หาดอุทยานฯเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง

30 ธ.ค.2566 - เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต สำรวจการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล พบร่องรอยเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ในพื้นที่อุทยานฯ เมื่อเวลา 03.13 น. โดยครั้งนี้นับเป็นการพบการขึ้นวางไข่เป็นรังที่ 4 ของอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง (รังที่ 5 ของฤดูกาล)

เบื้องต้นจากการวัดรอย พบความกว้างช่วงอก 130 ซม. ความกว้างพายทั้งหมดประมาณ 220 ซม. นับเป็นแม่เต่ามะเฟืองที่มีขนาดใหญ่กว่าทุกรังที่ขึ้นวางไข่ (ฤดูกาล 2566-2567) น่าจะเป็นแม่เต่าตัวที่ 3 ของปีนี้ จึงได้ทำการสักหาไข่เต่าตามภูมิปัญญาชาวบ้านเพื่อตรวจสอบตำแหน่งหลุมไข่จนพบ

เจ้าหน้าที่ทำการขุดย้ายเนื่องจากมีความเสี่ยงที่น้ำทะเลจะท่วมถึง ความลึกก้นหลุมไข่ 85 ซม. ความกว้างหลุมไข่ 25 ซม. พบไข่ทั้งหมด 139 ฟอง เป็นไข่สมบูณ์ 102 ฟอง ไข่ลม 37 ฟอง ไข่เต่ามีขนาด 5.03 ซม. โดยจุดวางไข่อยู่บริเวณพิกัด UTM 47P 413556 942788 ได้ย้ายไข่เต่ามะเฟืองไปเพาะฟักในจุดที่สะดวกต่อการดูแลบริเวณหน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ที่อยู่พ้นแนวน้ำขึ้นสูงสุดเพื่อให้ไข่เต่าได้มีโอกาสฟักตัวตามธรรมชาติ

ทั้งนี้จะมีเจ้าหน้าที่ฯ คอยตรวจสอบ ดูแลป้องกัน การรบกวนจากสัตว์หรือมนุษย์อย่างต่อเนื่อง และจะใช้เวลาอีก 55-60 วัน ไข่เต่าจะฟักตัว คาดว่าน่าจะอยู่ในช่วงระหว่างวันที่ 22-27 กุมภาพันธ์ 2567

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ดร.ธรณ์’ น้ำตาซึม โลกร้อน ไข่เต่ามะเฟือง 120 ฟอง ไม่มีลูกเกิดแม้แต่ตัวเดียว

ไม่ว่าเราทุ่มเทขนาดไหน มีบางครั้งที่โลกไม่เป็นอย่างที่เราคาดหวัง ไข่เต่ามะเฟืองของแม่ 14 กุมภา 120+ ฟอง ไม่ได้รับการผสมทั้งหมด ไม่มีลูกเต่าเกิดแม้แต่ตัวเดียว

ชาวหาดไม้ขาวภูเก็ต ดีใจ แม่เต่ามะเฟืองวางไข่ บริเวณจุดชมเครื่องบินขึ้น-ลง

‘แม่เต่ามะเฟือง’ วางไข่บริเวณ​หาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต​ เจ้าหน้าที่กั้นคอก-เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง คาดใช้เวลาเพาะฟัก 55-60 วัน

ดีต่อใจ! แม่เต่ามะเฟืองตัวเดิม ขึ้นวางไข่รังที่ 2 ของฤดูกาล จำนวน 125 ฟอง

นายสุริยะ สอนเสริม ผอ.ส่วนส่งเสริมและประสานงานเครือข่ายทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยว่าพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 16 (ตะกั่วป่า พังงา) สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่

รังแรกของฤดูกาล! เต่ามะเฟืองวางไข่กว่า 100 ฟอง อุทยานฯเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง

ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) ได้รับรายงานจากหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-ท้ายเหมือง ว่าพบร่องรอยเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง

พบ 'โลมาลายแถบ' สัตว์หายากเกยตื้นที่หาดท้ายเหมือง ศูนย์วิจัยฯรับไปดูแลแล้ว

ศรชล.จังหวัดพังงา ได้รับรายงานจาก นายปรารพ แปลงงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ในกลุ่มเครือข่าย ศรชล.ว่าได้รับแจ้งจากชาวบ้าน พบโลมาลายแถบ เกยตื้นนอกเขตอุทยานเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง