ไม่พบสาร 'ฟอสฟีน' ตกค้าง ตร.แจ้งข้อหาทำให้เกิดเพลิงไหม้ สารเคมีรั่ว จ.สมุทรปราการ

5 ม.ค.2567 - จากกรณีรถกระบะทำถังสารเคมี "อลูมิเนียมฟอสไฟด์" หรือ "ฟอสฟีน" ซึ่งเป็นสารใช้ในการกำจัดแมลงทางการเกษตร ถือว่ามีความเป็นพิษ รั่วไหล จนเกิดไฟลุก ทำให้เกิดควันคละคลุ้งไปทั่ว บริเวณซอยพรสว่าง 7 ต.สำโรงเหนือ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 4 มกราคม 2567

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ ได้นำเครื่องมือ ลงพื้นที่เพื่อสำรวจพื้นที่จุดเกิดเหตุ ตรวจวัดว่ามีสารเคมีตกค้างหรือไม่ โดยตรวจอย่างละเอียด โดยจุดหลัก ๆ คือ บริเวณท่อระบายน้ำ ตรงจุดเกิดเหตุ ว่ามีสารเคมีตกค้างอยู่หรือไม่ เพราะสารตัวดังกล่าว ทำปฏิกิริยากับน้ำ หากสารเคมีดังกล่าวโดนน้ำจะทำให้เกิดประกายไฟได้ ซึ่งผลจากการสำรวจตามท่อระบายน้ำก็ไม่พบว่ามีสารเคมีตกค้าง

ส่วนบ้านประชาชนที่อยู่ตรงจุดเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้สอบถามและเข้าไปใช้เครื่องวัดสารพิษ ตรวจโดยรอบ เพื่อความปลอดภัย ซึ่งผลไม่มีสารเคมีตกค้าง ในอากาศและตามท่อระบายน้ำ

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กรมอนามัย และเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขอำเภอ ได้เดินพูดคุยกับชาวบ้านบริเวณโดยรอบที่เกิดเหตุ โดยสอบถามถึงอาการในช่วงเกิดเหตุและหลังเกิดเหตุว่ามีผลกระทบหรือไม่

ทางเทศบาลตําบลสําโรงเหนือ ได้จัดเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและพนักงานมาช่วยกันทำความสะอาดพื้นถนนหลังจากที่เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษได้ตรวจแล้วว่าไม่มีอันตราย

จากการสอบถามนายสุนทร อุปมาณ นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการพิเศษ กรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า วันนี้มีการตรวจพื้นที่โดยรอบ เพื่อความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากเป็นเขตชุมชน หากมีสารเคมีตกค้างจะส่งผลกระทบหลายส่วน โดยเฉพาะสุขภาพ ระบบทางเดินหายใจ แต่เบื้องต้น จุดหลักๆที่เกิดเหตุสำรวจแล้วไม่พบสารตกค้าง นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเทศบาลต.สำโรงเหนือ ร่วมตรวจสอบด้วย เนื่องจากสารเคมีดังกล่าว ติดไฟได้ง่ายเมื่อโดนน้ำ

ชาวบ้านที่อยู่บริเวณดังกล่าว เผยว่า เมื่อคืนได้รับผลกระทบเรื่องกลิ่น และตกใจกลัวตนไม่ได้ยินเสียงประชาสัมพันธ์เพราะว่าตนอยู่ในบ้านตอนแรกก็ไม่รู้เห็นแต่คนยืนอยู่กันเต็ม แต่ข้างบ้านโทรมาบอกเพราะลูกเค้าเห็นในข่าวว่ามี เหตุอยู่หน้าบ้าน ก็เลยหลบอยู่ในบ้านปิดหน้าต่างปิดอะไรหมดเลยแต่ไม่ได้ยินประชาสัมพันธ์อะไรแต่ว่า ได้กลิ่นเพราะมีอยู่ช่วงหนึ่งที่ควันพุ่งขึ้นมา ตนกลัวแต่ตอนนี้กลิ่นได้หายไปแล้วแต่เมื่อเช้ามีเศษขาวๆ เต็มหน้าบ้านตนจึงเอาน้ำฉีด ล้างไปรอบนึง อยากให้มีมาตรการป้องกันรถขนสารพิษเพราะมันไม่น่าจะมาวิ่งในเขตชุมชนแบบนี้น่าจะวิ่งบนถนนใหญ่มากกว่า

ดร.ลือกฤต เพชรบดี นายกเทศมนตรีตำบลสำโรงเหนือ กล่าวว่า หลังจากที่ได้ดำเนินการเคลียร์สารเคมีเรียบร้อยแล้ว เราก็ได้มีการล้างพื้นเพื่อที่ว่าฝุ่นละอองจะได้หมดไป เพราะเป็นแค่ฝุ่นละอองเฉยๆ ไม่มีปฏิกิริยาใดๆ ทางเคมีแล้ว ซึ่งเช้าวันนี้ก็จะมี กรมควบคุมมลพิษและทางอนามัยจังหวัดสาธารณสุขจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มาดูพื้นที่และตรวจวัดค่า อีกครั้งหนึ่งเพื่อสร้างความปลอดภัย

ประชาชนโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับสารเคมีตรงนั้น ยังไม่มีผู้ใดมีผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจหรือทางผิวหนัง ซึ่งทางเทศบาลตำบลสำโรงเหนือและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะจัดการประชาสัมพันธ์กับเหตุเคมีต่างๆว่าควรทำอย่างไร โดยเมื่อวานเคมีนั้นไม่มากนักอยู่ในถัง 200 ลิตรส่วนหนึ่งเท่านั้น ไม่ถึง 200 ลิตรเต็มพอรู้วิธีต่างๆและรู้ว่าเป็นสารเคมีอะไรซึ่งสารเคมีฟอสไฟด์ ตัวนี้ใช้ในการกำจัดแมลงของพืช ซึ่งใช้ในโรงสี หรือพืชทางการเกษตรกำจัดมอด หรือแมลงต่างๆ เป็นสารเคมีที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจกับผิวหนังแต่ไม่รุนแรงมากมายนัก

แต่เมื่อวานนี้โชคดีที่ทิศทางลมไปทางทิศใต้ซึ่งออกไปทางด้านถนนมากกว่าที่จะเข้าชุมชน ก็เลยไม่มีผลกระทบอะไรมากมายเท่าไหร่ และได้รับความร่วมมือจากทุกหน่วยงานเป็นอย่างดี ในการดำเนินงาน และเคลียร์พื้นที่ต่างๆ ภายใน 2 ชั่วโมงก็เรียบร้อยหมดและอีก 1 ชั่วโมงเราก็ดำเนินการ สร้างความมั่นใจให้ประชาชนทำความสะอาดล้างอะไรต่างๆซึ่งจริงๆเราเก็บไปหมดแล้ว

พ.ต.ต.วิโรจน์ ตัดโส ผกก.สภ.สำโรงเหนือ กล่าวว่า จากเหตุการณ์เมื่อคืน ตอนนี้เราสอบคนขับรถ หัวหน้าเขา และก็เจ้าของบริษัทที่เป็นนายจ้าง ถึงที่ไปที่มาของสารที่ก่อให้เกิดควัน ว่าไปดำเนินการที่ไหนรับมาอย่างไร ขนส่งอย่างไร ถ้าพบเจอความผิดก็จะแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมให้เขาทราบ เบื้องต้นก็จะแจ้งข้อกล่าวหา กระทำให้เกิดเพลิงไหม้แก่วัตถุใด ๆ ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน เพราะว่าตอนเราไปถึงที่เกิดเหตุแล้วมันเป็นลักษณะของกลุ่มควันที่ออกมาจากถัง 200 ลิตร ซึ่งบรรจุสาร อลูมิเนียม ฟอดไฟด์

ทางสาธารณสุขอำเภอก็ให้ข้อมูลมาว่ามันเป็นสารที่ใช้รมพืชไร่ เช่น ข้าว หรือว่าข้าวโพด หรือว่าอะไรอย่างนี้ ใช้สำหรับกำจัดพวกแมลงหรือศัตรูพืช ปลวก อะไรอย่างนี้ สำหรับโรงงานขนาดใหญ่ แต่ว่าพอใช้แล้วทางบริษัทได้บอกว่าเขาเอาไปใช้ที่นนทบุรี เสร็จแล้วเขาก็เอาเศษที่เหลือจากการใช้ ซึ่งตัวสารที่ยังตกค้างอยู่ในผลิตภัณฑ์ของเขา อย่างเช่น มีร้อยเปอร์เซ็นต์อาจจะใช้ไปเก้าสิบกว่าเปอร์เซ็นต์ ก็จะเอาที่เหลือมากำจัดที่บริษัทเขา ซึ่งเขามีที่กำจัดแล้วก็ที่ฝังกลบตามที่เขาขออนุญาต

ระหว่างที่เดินทางกลับมา มันเกิดควันขึ้นในถัง 200 ลิตร ที่เขาเอาใส่ตัวยาตัวนี้มา ซึ่งเขาบอกใส่ไม่เยอะประมาณไม่ถึงหนึ่งในสามของถัง พอเกิดควันขึ้นบนถนนสุขุมวิท เขาก็เลยเลี้ยวเข้าซอย เขาอ้างว่าเพื่อจะไม่ได้ไม่เกิดความตกใจหรือว่าเกิดควันมากในช่องทางจราจร แต่ปรากฏว่าเข้าไปในชุมชนมันก็เลยเกิดเหตุการณ์อย่างที่ว่า

ด้านคดีต้องสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานก่อน ตอนนี้เรากำลังทำหนังสือไปถึงกรมวิชาการเกษตร ที่เขา ออกใบอนุญาตให้บริษัทนี้ครอบครองสารนี้ แล้วก็ขนส่งสารนี้ไปใช้ในการทำงาน ให้ผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นก่อนว่าสารเนี่ยใช้ทำอะไรมีที่มาที่ไปอย่างไร การขนส่งต้องทำอย่างไรบ้าง เพราะเขาเป็นผู้ออกใบอนุญาตที่เราตรวจสอบมาแล้ว

เมื่อสอบแล้ว ได้พยานหลักฐานเป็นอย่างไง เราก็จะเอามาพิจารณาว่าเขาผิดอะไรบ้างแล้วก็แจ้งข้อกล่าวหา ในส่วนของผู้ที่ได้รับผลกระทบ ตอนนี้ยังไม่มีมาแจ้งความเพราะเบื้องต้นที่ทางสาธารณสุขอำเภอแจ้งให้สื่อมวลชนทราบไปเมื่อคืน ก็คือสารมันก็เหมือนยากำจัดแมลง แต่ว่าในตัวของมันเอง พอใช้แล้วเวลาเขาจะเอามาทำลาย ตัวของมันไม่ถูกกับน้ำ เมื่อคืนพอชาวบ้านแจ้งว่าไฟไหม้ เขามีการใช้น้ำ พอใช้น้ำไปมันก็เกิดปฏิกิริยาเป็นควันมากขึ้นกว่าเดิม พอตอนหลังทางผู้ประกอบการเขามา พอทางที่เกิดเหตุทราบก็ใช้วิธีการเกลี่ยออก ก็คือเทถังแล้วก็เกลี่ย ก็ไม่ถึงห้านาที ควันก็หมดเลย เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย ก็เพียงแค่ว่ารอให้มันคลายตัว รอหมดความร้อน เขาก็เก็บแล้วก็เอาไปทำลายที่บริษัทเขา แล้วก็นำไปฝังกลบตามที่เขาขออนุญาตกับกรมวิชาการเกษตร จากการตรวจตัวบริษัทมีใบอนุญาต มีอะไรถูกต้อง แต่ว่าลักษณะการขน เราต้องไปสอบถามกันอีกว่าแบบนี้มันใช่ไหม ถึงจะแจ้งข้อกล่าวหา เบื้องต้นตั้งไว้ 1 ข้อหา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ร้องสื่อ! พาลูก 2 คนเปลี่ยนนามสกุล เจอปลัดหญิงเก็บหัวคิวเพิ่ม

ผู้สื่อข่าวจังหวัดสมุทรปราการ ได้รับการร้องเรียนจากนายเศรษฐา เกิดโอภาส อายุ 39 ปี ว่า เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2567 ที่ผ่านมา ตนเองพร้อมด้วยน้องสาว

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

ลุงวัย 63 ปี ซิ่งรถตุ๊กตุ๊กรับจ้าง กลับจากเล่นสงกรานต์ เสียหลักชนเสาไฟเสียชีวิต

มีอุบัติเหตุรถสามล้อเครื่องชนเสาไฟฟ้ามีผู้เสียชีวิต ภายในซอยวัดด่านสำโรง แยกย่อยซอยสำโรงเหนือ 17 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

กลุ่มโจ๋เล่นสงกรานต์ทำร้ายตำรวจ มอบตัวพร้อมนำกระเช้าขอโทษ

พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ (ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ) ได้เดินทางมาสอบถามเหตุการณ์ที่ตำรวจโดนทำร้ายร่างกายด้วยตัวเอง

“พาณิชย์”ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.สมุทรปราการ

“พาณิชย์” เดินหน้าลดค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน จัดงานธงฟ้าราคาประหยัด จ.สมุทรปราการ นำสินค้าจากผู้ประกอบการ ห้าง เกษตรกร SMEs วิสาหกิจชุมชน