อบต.ร้องจ๊าก! ควักงบหลายแสนเฝ้าเกาะรังนก ไร้ผู้ประมูลรายใหม่นานครึ่งปี

อบต.เขาทอง อ.เมืองกระบี่ ใช้งบประมาณ 1 แสนบาทต่อเดือน เฝ้าเกาะรังนกป้องกันลักลอบขโมย หลังหมดสัมปทานมานานกว่า 6 เดือน วอน ภาครัฐลดราคาเร่งเปิดประมูลรอบใหม่

11 ม.ค.2567 - นายไพโรจน์ เหล่าเส็น ผญ.ม. 5 พร้อมด้วยนายพัฒนพงศ์ พวงนุ่น สารวัตรกำนัน ต.เขาทอง อ.เมือง จ.กระบี่ นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดรักษาความสงบหมู่บ้าน ชรบ.พร้อมอาวุธครบมือ ออกตรวจลาดตระเวน ปรับเปลี่ยน กำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าเกาะรังนกในพื้นที่ อบต.เขาทอง รวมจำนวน 17 เกาะ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในเขตพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จ.กระบี่ ป้องกันการลักลอบขโมยรังนกนางแอ่น หลังจากสัปทานสิ้นสุดลงเมื่อกลางปีที่ผ่านมา

นายไพโรจน์ ดินแดง นายก อบต.เขาทอง กล่าวว่า หลังจากสัปทานรังนกอีแอ่น ในพื้นที่ จังหวัดกระบี่ ได้หมดอายุสัมปทนาน มาตั้งแต่กลางปี2566 ที่ผ่านมาและ ขณะนี้ยังไม่มีผู้ประมูลใหม่ อบต.เขาทอง อ.เมืองกระบี่ ต้องใช้งบประมาณซึ่งมาจากงบประมาณประจำปี ในการดูแลเฝ้าเกาะรังนกป้องกันการลักลอบขโมยเก็บรังนก ประมาณ 1 แสนบาท ต่อเดือน รวมแล้ว 4 แสนบาท จึงเรียกร้องให้มีการเปิดประมูลเกาะรังนกในพื้นที่ จ.กระบี่ โดยเร็วโดยลดค่าสัปทานลง เนื่องจากลำพังเจ้าหน้าที่และงบประมาณของท้องถิ่น คงจะไม่สามารถเข้าไปดูแลเกาะรังนกที่อยู่ในความรับผิดชอบได้ทั้งหมดตลอดไป หากว่ามีการสัมปทานรังนก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะได้รับรายได้จากการสัมทานรัง อบต.สามารถนำมาเป็นเงินงบประมาณจัดสรรในการพัฒนาท้องถิ่นได้อีกส่วนหนึ่ง โดยที่ผ่านมา อบต.เขาทอง ได้รับการจัดสรรเงินงบประมาณจากการสัมปทานเกาะรังนก ร่วมกว่า 1 ล้านบาท ซึ่งด้วยศักยภาพของ อบต.ขนาดเล็ก เงินจำนวนนี้ก็สามารถที่นำมาพัฒนาระบบประปา ถนนหนทางได้พอสมควร

ขณะที่ ภาคเอกชน องค์กรอิสระ ในพื้นที่ จังหวัดกระบี่ ตั้งข้อสังเกตว่า หลังสัญญาสัมปทานหมดสัญญาลงเมื่อวันที่ 14 เมษายน 2566 โดยทางคณะกรรมการได้ตั้งราคากลางไว้ที่กว่า 160 ล้านบาท สัญญาสัมปทานรังนกอีแอ่นธรรมชาติ ทะเล จ.กระบี่ จำนวน 61 เกาะ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้เข้าสัมปทาน จนเกิดช่องว่าง ทำให้เกรงว่านกอีแอ่นที่กำลังวางไข่และออกลูก บริเวณตามเกาะต่างๆ ของจังหวัดจะได้รับความเสียหาย และมีการขโมยจนวงจรชีวิตนกอีแอ่นที่เป็นเงินภาษีรายได้จากธรรมชาติต้องหมดไป ซึ่งหากไม่มีผู้รับสัมปทาน จังหวัดต้องจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงไปเฝ้าระวัง ดูแล รักษาเกาะรังนกไว้ เพื่อป้องกันคุ้มครองนกอีแอ่นมิให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวในช่วงว่างเว้น จนกว่าจะได้ผู้รับสัมปทานรายใหม่ อันจะเป็นการสร้างภาระ และค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก และอาจเป็นสาเหตุให้เจ้าหน้าที่บางคน หรือบางหน่วยงาน รู้เห็นเป็นใจหรือเข้าไปลักขโมยเก็บรังนกเสียเอง อย่างกรณีของจังหวัดพัทลุง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หามนักเรียนปอเนาะกระบี่ 20 ราย เข้ารพ.กลางดึก เหตุอาหารเป็นพิษอีกแล้ว

มูลนิธิกระบี่พิทักษ์ประชาได้ระดมรถกู้ภัย เคลื่อนย้ายนักเรียนปอเนาะคลองกรรม (สถานบำบัดยาเสพติด) อยู่ที่ บ้านคลองกำ ตำบลคลองประสงค์ อ.เมืองกระบี่

บุกรุกป่าสงวน ตัดไม้เผาป่าเสม็ด ลอบปลูกปาล์มน้ำมัน หวังขายต่อนายทุนท่องเที่ยว

ผอ.สำนักบริหารจัดการป่าไม้ 12 กระบี่ คาดโทษ หาก จนท.รู้เห็นให้มีการบุกรุกป่าเสม็ด ย้ายออกจากพื้นที่ หลังไฟไหม้ป่า มีการบุกรุกป่าเสม็ด เกาะลันตาเป็นจำนวนมาก

อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ถึงจังหวัดกระบี่ ประดิษฐานวัดมหาธาตุวชิรมงคล 15-18 มี.ค.

เครื่องบินกองทัพอากาศได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากท่าอากาศยานทหาร กองบิน 21 จังหวัดอุบลราชธานี ถึงท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดกระบี่แล้ว

'ชัย' ฟุ้ง 'เศรษฐา' พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวไทยปลื้ม 'อ่าวมาหยา' ติดอันดับ 3 ของโลก

นายกฯ มุ่งหน้าพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวไทย จับมือทุกภาคส่วนยกระดับการท่องเที่ยวในหลายพื้นที่ พร้อมชื่นชม อ่าวมาหยาได้อันดับที่สามของการจัดอันดับ 20 ชายหาดที่ดีที่สุดในโลกจาก Lonely Planet

'สฤษฏ์พงษ์' เผย ภท. ดีเดย์ ยื่น ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศ และคำสั่ง คสช. จันทร์ (5 ก.พ.67) นี้ พร้อมแถลงรายละเอียดจำแนกประเภท

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกระบี่ พรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.00 น. ตนและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคภูมิใจไทย จะเดินทางไปยื่น ร่างพระราชบัญญัติ ยกเลิกประกาศ และคำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

บุกจับอดีตนักมวยดังภูธร ผันตัวค้ายา ยึดของกลางพร้อมอาวุธปืน

ชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองอำเภอเมืองกระบี่ ภายใต้การอำนวยการของ นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ นำโดย นายวิรัชเดช บุญเรืองขาว ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงอำเภอเมืองกระบี่ นายชัยวุฒิ ทองเหม ปลัดอำเภอ จพง.ปปส.สมาชิก และ อส.อ.เมืองกระบี่ ที่2