ตั้งด่านปิดทางเข้าป่าไทรโยค ไล่ตรวจสอบวงจรปิดล่าแก๊งมอดไม้ข้ามชาติ

ล้างให้สิ้น! ผอ.ประทีปสนองนโยบายบิ๊กป๊อด ตั้งด่านปิดทางเข้าป่า พร้อมตรวจภาพวงจรปิด เตรียมไล่ล่าขบวนการค้าไม้ข้ามชาติ ส่งชุดเดินเท้าลาดตระเวนสแกนป่าสงวนวังใหญ่-แม่น้ำน้อย

20 ม.ค.2567 - จากกรณีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ปกครอง ทหาร ตำรวจ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ลุยบุกป่าบ้านชายทุ่ง จับกุมยึดไม้ท่อนและไม้แผ่นที่ขบวนการค้าข้ามชาติ ลักลอบตัดไม้ประดู่ขนาดยักษ์ อายุกว่า 200 ปี และทำการแปรรูปเป็นแผ่นขนาดใหญ่ ในพื้นที่ป่าสงวนวังใหญ่-แม่น้ำน้อย บ้านชายทุ่ง อ.ไทรโยค ล่าสุดเจ้าหน้าที่ป่าไม้เร่งตั้งด่านสกัด ปิดทางเข้าป่าลึก ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้ว

ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ ที่สำนักงานสวนป่าวังกระแจะ บ้านชายทุ่ง ม.9 ต.วังกระแจะ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี นายประทีป เหิมพยัคฆ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี) พร้อมด้วย นายไพโรจน์ เขียวแก้ว หัวหน้าหน่วยป้องกัน และพัฒนาป่าไม้ไทรโยค–หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กจ.1 (ท่าเสา) ได้เดินทางมาเพื่อตรวจดูการสร้างด่านจุดตรวจจุดสกัด บริเวณถนนทางเข้าวัดห้วยเต่าดำ ด้านหน้าสำนักงานสวนป่า โดยมีหน่วยที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย พ.อ.ทวี ดอนวิจิตร หน.กลุ่ม ศปป.กอ.รมน.จ.กาญจนบุรี นายภิญโญ โพธิ์ศรีทอง ปลัดอำเภอไทรโยค นายกิตติ แสงหล่อ หัวหน้าสายตรวจอุทยานแห่งชาติไทรโยค เจ้าหน้าที่ตำรวจบก.ปทส. ตำรวจตชด.136 กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สื่อมวลชน พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่กว่า50นาย ร่วมประชุม เตรียมกวาดล้างขบวนการค้าไม้ข้ามชาติ ที่ลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ป่าสงวนวังใหญ่-แม่น้ำน้อย อย่างเฉียบขาด หลังการประชุม ซักซ้อมความเข้าใจแผนการ ปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มลักลอบตัดไม้ ใช้เวลาราว3ชั่วโมง จึงได้แยกย้ายกันดำเนินการตามรายละเอียด ที่ได้วางกันไว้

นายประทีป เหิมพยัคฆ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี) เปิดเผยว่า ตามนโยบายและข้อสั่งการของ พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ ให้ดำเนินการป้องกันปราบปราม การบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า ล่าสัตว์ป่า อย่างเฉียบขาด

ทั้งนี้ หลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้บูรณาการร่วมหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทั้งปกครอง ทหาร ตำรวจ ตรวจพบมีการลักลอบตัดโค่นไม้ประดู่ขนาดใหญ่ 2แห่ง ในพื้นที่ป่าสงวนวังใหญ่-แม่น้ำน้อย อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ ได้สั่งการให้สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี) ร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งปกครอง ทหาร ตำรวจ ดำเนินการปราบปรามกลุ่มลักลอบตัดไม้ ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ อ.ไทรโยค และพื้นที่ป่าทั้งจังหวัดกาญจนบุรีอย่างเฉียบขาด

ผอ.ประทีป เผยต่อว่า สำหรับแนวทางการปฏิบัติภารกิจ การป้องกันและปราบปราม ตั้งไว้3หัวข้อ คือ 1. ปิดเส้นทางเข้าป่า โดยการตั้งด่านตรวจร่วม ป่าไม้ ปกครอง ทหาร ตำรวจ โดยตั้งจุดตรวจและมีไม้กั้นขวางเส้นทาง บริเวณหน้าสำนักงานสวนป่าวังกระแจะ (ออป.) ในช่วงเวลา 18.00น.-06.00 น. พร้อมทั้งปิดทางเลี่ยงที่มีทั้งหมด เพื่อให้ใช้เส้นทางสัญจรหลักนี้ เพียงเส้นทางเดียว 2. การลักลอบตัดไม้สืบทราบว่า มีการเกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยนายทุนจะใช้ยาเสพติด(ยาบ้า) เป็นค่าจ้างให้กลุ่มผู้รับจ้างลักลอบตัดไม้ จึงมอบหมายให้ทางกอ.รมน.รับไปดำเนินการในเรื่องนี้ 3. บูรณาการร่วมกันในการหาข่าว สามารถติดต่อกันได้ในทันที รวมทั้งตรวจสอบว่าเส้นทางหลักนี้ มีกล้องวงจรปิดที่ใดบ้าง เพื่อสะดวกในการตรวจสอบ และขอให้กำนันผู้ใหญ่บ้าน อย่าได้ไปช่วยประกันตัวลูกบ้าน ที่กระทำผิดพรบ.ป่าไม้ อีกทั้งให้ผู้นำหมู่บ้านช่วยกันประชาสัมพันธ์ ให้ชาวบ้านร่วมกันดูแลรักษาป่า บริเวณที่มีการลักลอบตัดไม้ จะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ด้วยมีไม้ขนาดใหญ่อายุหลายร้อยปีเป็นตัวชู จะทำให้การลักลอบตัดไม้จะหมดไปในที่สุด รวมทั้งเมื่อมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชม จะเกิดสร้างอาชีพสร้างรายได้สร้างเศรษฐกิจให้แก่ชุมชนอีกด้วย

ด้านนายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยในเรื่องนี้ว่า พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ให้ความสำคัญในเรื่องการปกป้องดูแลทรัพยากรป่าไม้ เป็นอย่างมาก ตนได้สั่งการให้นายประทีป เหิมพยัคฆ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี) นายไพโรจน์ เขียวแก้ว หัวหน้าหน่วยป้องกัน และพัฒนาป่าไม้ไทรโยค–หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กจ.1 (ท่าเสา) ดำเนินการสกัดกั้นป้องกันปราบปราม อย่างเฉียบขาดในทันที ซึ่งขณะนี้ทราบว่าจนท.ได้สร้างจุดตรวจร่วม กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อปิดเส้นทางเข้าออกป่า บริเวณหน้าสำนักงานสวนป่าวังกระแจะ นอกจากนี้จัดกำลังลาดตระเวน ในพื้นที่ป่าอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งตรวจสอบภาพจากวงจรปิด เพื่อติดตามตัวผู้กระทำผิดพร้อมยานพาหนะ มาดำเนินคดีตามกฎหมาย และให้รายงานผลการปฎิบัติการให้ทราบโดยตลอด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านน้ำพุร้อน ร้องดีเอสไอ สอบผู้ใหญ่บ้านร่ำรวยผิดปกติ บกพร่องหน้าที่ หน่วยงานเงียบฉี่

ชาวบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี กว่า 100 คนได้มารวมตัวกันที่บริเวณหน้าด่านพุน้ำร้อนเพื่อมายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้าน

กระบะขับเร็ว พุ่งชนรถจยย.นักเรียนขี่ไปโรงเรียน บาดเจ็บสาหัส 3 ราย เสาไฟพังยับ

พ.ต.ต.จิรัชย์ บัวล้อม สารวัตร(สอบสวน)สภ.เมืองกาญจนบุรี รับแจ้งมีอุบัติเหตุรถกระบะชนรถจักรยานยนต์มีผู้บาดเจ็บสาหัส 3 ราย บนถนนทางหลวง 234

เหลือแต่ซาก! รถทัวร์จากสุโขทัยมาเที่ยวสังขละบุรี ยางระเบิดไฟไหม้วอดทั้งคัน

พ.ต.ต.สฤษณ์ ทีคะสุข สารวัตร(สอบสวน)สภ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี รับแจ้งมีไฟไหม้รถบัสนำเที่ยวบนถนนสาย 323 กม.125 หมู่ 4 บ้านพุองกะ ต.ท่าเสา อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี จึงรายงาน พ.ต.อ.ภุชงค์ ณรงค์อินทร์ ผกก.สภ.ไทรโยค จึงประสานรถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลน้ำตกไทรโยคน้อย

รถเทรลเลอร์ขนกากน้ำตาลพลิกคว่ำ ทับร่างติดคาซากดับสยอง 2 ศพ

ร.ต.อ.ทวีศักดิ์ เอี่ยมจงจันทร์ รองสาวัตร สอบสวน สภ. พนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี ได้รับแจ้งเหตุจากศูนย์วิทยุ 191 ว่าเกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกกากน้ำตาลยี่ห้อ Nissan UD- GWE370 สีขาว ทะเบียน 71-6837 นฐ 83-2998 กำแพงเพชร

2 หนุ่มสิงคโปร์ ซิ่งเก๋งหลุดโค้งเสียหลักพุ่งชนกำแพงศาลากลาง อาการร่อแร่

พ.ต.ท.สุรชัย ศรีพิมพ์ลาม สารวัตรเวรสอบสวน สภ.เมืองกาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ สภ.ฯ ว่าเกิดอุบัติเหตุรถเก๋งชนรั้วกำแพงศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี เขตเทศบาลเมืองกาญจนบุรี

สกัดจับเรือมนุษย์ ขน 5 แรงงานเถื่อนในอ่างเก็บน้ำ จ.กาญจนบุรี

พล.ต.วุทธยา จันทมาศ ผบ.พล.9 และผบ.กองกำลังสุรสีห์ พ.อ.พงศ์พัฒน์ ห้องสินหลาก ผบ. กรมทหารราบที่ 29 และผบ.ฉก.ลาดหญ้า ได้รับรายงานจากสายข่าวความมั่นคงชายแดนสังขละบุรีว่า ขบวนการลักลอบขนแรงงานเถื่อนข้ามชายแดนด้านอำเภอสังขละบุรี