พบซากฟอสซิลไดโนเสาร์ อายุประมาณ 100-110 ล้านปี คล้ายพวกกินสัตว์

ขอนแก่น พบซากฟอสซิลไดโนเสาร์ของแท้อายุประมาณ100-110 ล้านปีคล้ายพวกกินสัตว์ นำมาตั้งที่เทศบาลตำบลม่วงหวานให้ประชาชนได้ศึกษาร่องรอยสัตว์ดึกดำบรรพ์ในดินแดนอีสาน

1 ก.พ.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าโลกโซเชียลมีเดียและเพจต่างๆทั่วทั้ง จ.ขอนแก่นได้เผยแพร่ภาพจากเพจเทศบาลตำบลม่วงหวาน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่ง ได้โพสต์คลิปภาพการขนย้ายวัตถุบางอย่าง พร้อมข้อความระบุว่า "พบซากซากฟอสซิลในพื้นที่ตำบลม่วงหวาน จากการลงพื้นที่พบชาวบ้านที่ทราบข่าวในโซเชียล เดินทางมาดูจุดที่พบด้วยเช่นกัน ซึ่งทุกคนดีใจหากพบซากฟอสซิลเป็นของจริง ก็จะเป็นประวัติว่าครั้งหนึ่งในหมู่บ้านมีซากไดโนเสาร์อายุหลายร้อยล้านปีอยู่ในหมู่บ้าน"

ในเวลาต่อมาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่ เทศบาลตำบลม่วงหวานเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยพบว่าเป็นฟอสซิลขนาดใหญ่ถูกเก็บรักษาไว้ที่บริเวณชั้น 3 ของอาคารที่ทำการเทศบาลตำบลม่วงหวาน โดยทางเจ้าหน้าที่เทศบาลแจ้งว่าฟอสซิลก้อนดังกล่าวนั้น มีชาวบ้านไปพบที่ริมหนองน้ำ ใกล้สะพานข้ามลำน้ำพอง จากบ้านโนนพะยอมไปบ้านบึงกลาง แต่ฟอสซิลที่พบนั้นอยู่ในพื้นที่บ้านโนนพะยอม ต.ม่วงหวาน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น โดยทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนักธรณีวิทยาลงพื้นที่มาสำรวจตรวจสอบแล้ว

นายเชาวลิต บุญชาย อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 16 ม.8 ต.หนองมะค่าโมง อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า ทำงานอยู่ที่โรงงานน้ำตาล เมื่อช่วงต้นปีได้ไปดูชาวบ้านหาปลาที่หนองน้ำใต้สะพาน ก็สังเกตว่าหินก้อนดังกล่าว แปลกตากว่าก้อนอื่น จึงถ่ายรูปเก็บไว้จากนั้นเมื่อ 3 วันที่ผ่านมา ได้นำภาพถ่ายไปโพสต์ถามในกลุ่มพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทางภาคเหนือ ต่อมาก็มีเจ้าหน้าที่จากศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว หรือ พิพิธภัณฑ์สิรินธร จ.กาฬสินธุ์ ติดต่อมาขอดูหินก้อนดังกล่าว และประสานเทศบาลตำบลม่วงหวาน ลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมๆกัน

"จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว หรือ พิพิธภัณฑ์สิรินธร จ.กาฬสินธุ์ พบว่า เป็นฟอสซิลบริเวณกระดูกสะนหลังของไ ดโนเสาร์ ที่มีอายุ 110 ล้านปี เจ้าหน้าที่จึงนำก้อนฟอสซิลไปเก็บไว้ที่เทศบาลตำบลม่วงหวาน โดยส่วนตัวไม่คิดว่าจะเจอฟอสซิลหรือชิ้นส่วนไดโนเสาร์ เพราะไม่เคยได้ยินเรื่องเล่าใด แต่เมื่อพบเจอแล้วก็ทำให้รู้ว่าในพื้นที่ตำบลม่วงหวานนั้นก็เป็นพื้นที่ที่น่าศึกษาค้นคว้าและการพบฟอสซิลก็น่าจะให้ลูกหลานได้ศึกษาหาความรู้"

ขณะที่นางประนอม ศรีสงคราม อายุ 62 ปี ชาสบ้านบึงกลาง ต.หนองกุง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดจนอายุขนาดนี้ ก็ไม่เคยได้ยินเรื่องเล่าจากปู่ย่าตายายว่า ที่ตั้งหมู่บ้านเป็นพื้นที่ ที่มีไดโนเสาร์ หรือเป็นแหล่งเรียนรู้มาก่อน แต่ขณะนี้มีคนมาพบซากชิ้นส่วนไดโนเสาร์ ก็ดีใจ และเมื่อเห็นเทศบาลตำบลม่วงหวานโพสภาพและคลิปของเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบและยืนยันว่าเป็นกระดูกไดโนเสาร์จึงมาดู และเชื่อว่าน่าจะมีอยู่อีกหลายชิ้น

ด้าน น.ส.ศศอร ขันสุภา นักวิชาการทรัพยากรธรณีชำนาญการพิเศษ ศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว หรือ พิพิธภัณฑ์สิรินธร จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ซากดึกดำบรรพ์ หรือซากฟอสซิลที่พบนั้น เป็นของแท้ อายุประมาณ 100 – 110 ล้านปี เป็นชิ้นส่วนกระดูกสันหลังและเศษกระดูก ส่วนสันหลัง ซี่โครง ซึ่งเป็นเศษไม่ได้เต็มชิ้น และในเบื้องต้นนั้นคล้ายไดโนเสาร์จำพวกกินสัตว์ แต่จะต้องมีการศึกษาวิจัยยืนยันอีกครั้งก่อน โดยในพื้นที่แผ่นดินอีสานนั้นเป็นพื้นที่ดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ตั้งแต่ 100 – 200 กว่าล้าน ปีที่ผ่านมาอยู่แล้วตามธรรมชาติ และทางน้ำนี้เป็นทางน้ำที่มีการสะสมมาตามธรรมชาติเมื่อหลายร้อยล้านปี

"ตอนนี้ได้เก็บชิ้นส่วนที่แตกหักมาทำการศึกษาและเป็นแหล่งอ้างอิงว่า ณ บริเวณนี้ก็มีร่องรอยและมีการค้นพบ ในส่วนพื้นที่นั้นเนื่องจากพบเพียงเศษกระดูก เราจึงยังไม่ได้ปิดกั้น แต่จะอยู่ในความดูแลของทางเทศบาลตำบลม่วงหวานที่จะดูแลพื้นที่นี้ ในส่วนของเราเป็นการสำรวจเบื้องต้นจากการแจ้งพบของชาวบ้าน เป็นกระบวนการตามขั้นตอนของกฎหมายในการลงพื้นที่สำรวจ พ.ร.บ.พระราชบัญญัติซากดึกดำบรรพ์ โดยชิ้นส่วนฟอสซิลชิ้นใหญ่ที่อยู่เทศบาลม่วงหวานก็จะให้ทางเทศบาลเป็นผู้เก็บดูแลรักษาไว้ เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษาจากทางวิทยาศาสตร์เพิ่มเติมให้กับทางพื้นที่ได้ดูและและให้ความรู้แก่ประชาชน และจะมีการสำรวจต่อเนื่องทั่วประเทศต่อไป"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อากาศร้อนผลผลิตน้อยลง ทำราคาพืชผักพุ่งสูง 'ผักชี' กิโลกรัมละ 180 บาท

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่ตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น หลังพบว่าจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดอย่างต่อเนืองล่าสุดวันนี้อุณหภูมิพุ่งสูงกว่า 42องศาเซลเซียส ในทุกพื้นที่ ทำให้ราคาผักสดพุ่งสูงขึ้น ล่าสุดวันนี้ถั่วฝักยาว กก.ละ80 บาท ผักชี กก. 180 บาท

ทึ่ง! 'มข.' พัฒนาเตียงอัจฉริยะ นวัตกรรมเพื่อคนสูงวัยป่วย สร้างรายได้ให้ชุมชน

มหาวิทยาลัยขอนแก่น สร้างนวัตกรรมเพื่อสังคม ส่งเตียงอัจฉริยะ ช่วยพลิกตัวลดแผลกดทับ ‘สูงวัยป่วยติดเตียง’ 2 ชุมชนนำร่อง ตำบลบ้านโต้น และตำบลหนองแวง อำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น เตรียมอัพเกรดเวอร์ชั่นใหม่ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากขึ้น

ลูกค้ายังเพียบ! ราคาทองพุ่งทะลุ 4 หมื่นบาท ซื้อทองเก็งกำไรรับเทศกาลสงกรานต์

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศราคาการซื้อ-ขายทองคำแท่งและทองคำรูปพรรณ หลังพบว่ามีการปรับขึ้นราคามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง ที่ส่วนใหญ่ลูกหลาน มักจะซื้อทองไปเป็นของขวัญให้พ่อแม่และคนในครอบครัวกันอย่างมาก ซึ่งจากการสำรวจที่ร้านทองอุเทน

ภัยสังคม! 2 วัยรุ่นบุกโรงเรียน ขู่ฆ่า ปล้นมือถือเด็ก 10 ขวบ ยังลอยนวล

สองวัยรุ่นขับรถจักรยานยนต์เข้าไปในโรงเรียน ขู่ฆ่า ปล้นโทรศัพท์มือถือเด็ก 10 ขวบ ซึ่งเป็นโทรศัพท์ของพ่อที่เสียชีวิต สิ่งของสุดท้ายของพ่อที่เหลือไว้ ก่อนขับรถจักรยานยนต์หลบหนีไป

จับสึก พระครูปลัดวัย 32 เล่นแอปหาคู่เกย์ ค้นกุฏิพบอุปกรณ์เสพยาไอซ์

โลกโซเชียลมีเดียเผยแพร่ภาพรถยนต์ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีดำ ขับมาประสบอุบัติเหตุชนเกาะกลางถนน ถนนศรีจันทร์ หน้าโรงพยาบาลขอนแก่นราม ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น

ปปช.ขอนแก่น ลุยสอบ ผอ.โรงเรียน สุดฉาว เบิกงบใช้ส่วนตัว-วิดีโอคอลสยิว

นายธีรัตน์ บางเพ็ชร รักษาการ ผู้อำนวยการ ป.ป.ช.ขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบเอกสารการจัดซื้อ จัดจ้าง ครุภัณฑ์และเอกสารการเบิกจ่ายต่างๆในช่วงที่ผู้อำนวยการฯดำรงตำแหน่ง ก่อนจะพบการร้องเรียนการทุจริตเบิกจ่ายเงินโรงเรียนมาใช้ประโยชน์ส่วนตัว