กาฬสินธุ์ผวาโอมิครอน สั่งห้ามดื่มในร้าน ติดเชื้อพุ่งคลัสเตอร์ผัวเมียกลับจากเบลเยี่ยม

25 ธ.ค.2564 - นายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า กรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นนักดนตรี พนักงานเสิร์ฟ และลูกค้าร้านอาหารกึ่งผับแห่งหนึ่งในตลาดโรงสี เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์จำนวน 19 ราย ซึ่งเชื่อมโยงกับสองสามีภรรยาที่กลับจากประเทศเบลเยียมที่เข้าไปรับประทานอาหารกับญาติเมื่อวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา ล่าสุดผลการตรวจพิสูจน์สายพันธุ์โควิดจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์โอมิครอน

นายแพทย์อภิชัย กล่าวต่อว่า สำหรับสถานการณ์ล่าสุดภาพรวมผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดกาฬสินธุ์วันนี้มีติดเชื้อเพิ่ม 61 รายโดยในจำนวนนี้ติดเชื้อมาจากคลัสเตอร์ร้านอาหารกึ่งผับในตลาดโรงสีเชื่อมโยมสองสามีภรรยาที่กลับจากเบลเยียม 45 คน ซึ่งผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ไปนั่งดื่มกินในร้านและบริเวณรอบในตลาดโรงสี เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2564 และวันต่อๆ มาส่งผลให้ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์นี้ที่อยู่ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์แล้ว 64 ราย โดยจำนวน 45 รายล่าสุดอยู่ระหว่างการยืนยันผลตรวจว่าเป็นสายพันธุ์โอมิครอนหรือไม่ พร้อมกับเร่งสอบสวนโรคเชิงรุกและคัดกรองกลุ่มเสี่ยง

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ดังกล่าวในช่วงบ่ายวันนี้ คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อมีการประชุมเพื่อกำหนดมาตรการควบคุมโรค คาดว่าจะมีการเสนอปิดสถานที่เสี่ยงที่เป็นต้นตอของการแพร่เชื้อในครั้งนี้ และสถานที่เสี่ยงต่างๆ ส่วนร้านที่พบว่าสองสามีภรรยาไปนั่งดื่มกิน เบื้องต้นได้ปิดให้บริการไปแล้วก่อนหน้านี้ เนื่องจากมีนักดนตรี และพนักงานร้านอาหารติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ทั้งนี้ ขอความร่วมมือผู้ที่ไปทานอาหารที่ตลาดโรงสี ในช่วงวันที่ 12 ธันวาคม 2564 และวันต่อๆ มาเข้ารับการตรวจคัดกรอง เพื่อเป็นการควบคุมโรคอย่างเร่งด่วน และสังเกตอาการตนเอง

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ดังกล่าวมีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นสถานบันเทิง พบผู้ติดเชื้อจำนวนหลายรายกระจายหลายอำเภอ และมีกลุ่มเสี่ยงอีกจำนวนมาก ทางคณะกรรมการโรคติดต่อ จึงมีมติสั่งปิดร้านคิกคาปู้ ซึ่งเป็นร้านอาหารกึ่งผับ ในตลาดโรงสี 14 วัน หลังสองสามีภรรยามาใช้บริการ และมีพนักงาน ตลอดจนลูกค้าติดเชื้อหลายราย นอกจากนี้ ยังสั่งปิดร้านอาหารพารวย ตั้งอยู่ถนนเลี่ยงเมืองตัดใหญ่ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ หลังพบพนักงานในร้านกว่า 10 ราย ติดเชื้อโควิด -19 หลังไปใช้บริการร้านคิกกาปู้ รวมทั้งร้านอาหารสวิกบาร์ ซึ่งสองสามีภรรยาและญาติมาใช้บริการ แต่ร้านนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ

นายทรงพลกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีการยกระดับเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด โดยสั่งปิดโรงเรียนและสถานศึกษาทุกแห่งในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ โดยให้จัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ไปจนถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2564 เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดในกลุ่มเด็กนักเรียนด้วย หลังพบนักเรียนชายชั้น หมู่ 6 โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ ติดเชื้อโควิด 1 ราย นักเรียนวิทยาลัยนาฏศิลป์กาฬสินธุ์เบื้องต้น 5 ราย และวิทยาลัยเทคนิคกาฬสินธุ์อีกเบื้องต้น 1 ราย ซึ่งเชื่อมโยงร้านอาหารในตลาดโรงสี พร้อมสั่งห้ามนั่งดื่มเหล้าหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอาหารทุกแห่งอย่างเด็ดขาด ห้ามหน่วยงานภาครัฐจัดงานปีใหม่ ขอความร่วมมือภาคเอกชนงดกิจกรรมรวมคนในช่วงเทศบาลปีใหม่ไม่ให้เกิน 100 คน และต้องขออนุญาตจากนายอำเภอ หลังจากพบผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์ดังกล่าวอย่างรวดเร็ว และกระจายไปหลายอำเภอ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำลังช่วยกันสอบสวนโรคและคัดกรองกลุ่มเสี่ยง เพื่อเร่งควบคุมการแพร่ระบาดให้ได้โดยเร็วที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 501 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 10 - 16 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 501 ราย