นายกสมาคมวิศวกรฯ ตั้ง 4 ปมใหญ่ เหตุรีสอร์ทจังหวัดเชียงใหม่ถล่ม

4 ก.พ.2567-ศ.ดร.อมร พิมานมาศ นายกสมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทย  ตั้งข้อสังเกตประเด็นเหตุการณ์รีสอร์ท ที่จังหวัดเชียงใหม่ถล่ม จนมีผู้บาดเจ็บหลายรายว่า สมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทย นำโดย ศ.ดร.อมร พิมานมาศ นายกสมาคมฯ นายชูเลิศ จิตเจือจุน อุปนายกฯ และนายวัฒนพงศ์ หิรัญมาลย์ ได้ร่วมกันวิเคราะห์สาเหตุการพังถล่ม โดยตั้งข้อสังเกตประเด็นต่างๆ ที่อาจเป็นสาเหตุการพังถล่มไว้ดังนี้

1. ส่วนของอาคารที่ถล่มนั้น เป็นระเบียงยื่นบริเวณชั้นสอง ได้ทำการขออนุญาตก่อสร้างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และมีระยะยื่นเกิน 2 ม.หรือไม่ เนื่องจากระเบียงที่ยื่นตั้งแต่ 2 ม. ขึ้นไปจัดเป็นวิศวกรรมควบคุม จึงจำเป็นต้องมีวิศวกรที่ได้รับใบอนุญาตมาออกแบบ และ ควบคุมการก่อสร้าง อีกทั้งรีสอร์ท อาจเข้าข่ายเป็นอาคารสาธารณะอีกด้วย

2. ลักษณะของโครงสร้างระเบียง มีลักษณะเป็นโครงสร้างยื่น ซึ่งเกิดจากการต่อเติมโดยทำยื่นจากโครงสร้างหลัก ปกติแล้วโครงสร้างยื่น มีจุดรองรับเพียงด้านเดียว จึงเกิดการแอ่นตัวและแรงภายในที่มาก จึงมีโอกาสหลุดจากโครงสร้างหลักได้ง่ายกว่าโครงสร้างประเภทอื่น โดยเฉพาะหากเป็นระเบียงที่ต่อเติมขึ้นใหม่

 3. รอยต่อระหว่างระเบียงกับโครงสร้างเดิม ได้มาตรฐานทางวิศวกรรมหรือไม่ เนื่องจากรูปถ่ายอาคารที่ถล่มลงมา แสดงให้เห็นถึงการยึดโครงสร้างโดยใช้เพียงเหล็กเดือยสั้นๆ ซึ่งอาจไม่แข็งแรงพอที่จะรับน้ำหนัก ก็อาจเป็นสาเหตุให้พังถล่มลงมาได้

4. น้ำหนักบรรทุก เช่น จำนวนคน หรือสิ่งของที่วางบนระเบียง มีมากน้อยเพียงใด หากบรรทุกน้ำหนักเกินกำลังของระเบียง ก็อาจเป็นสาเหตุให้พังถล่มได้เช่นกัน

“ในการที่จะสรุปสาเหตุการพังถล่มที่ชัดเจนได้นั้น จะต้องรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม เช่น แบบ การขออนุญาตก่อสร้าง รายชื่อวิศวกรที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนข้อมูลซากคอนกรีต เหล็กเสริม ที่พังถล่มลงไปแล้ว”

 ศ.ดร.อมร กล่าวว่า การต่อเติมโครงสร้างยื่น เช่น ระเบียง ที่ไม่ได้มาตรฐานทางวิศวกรรม มีการเสริมเหล็กที่บริเวณรอยต่อไม่ได้มาตรฐาน มีความเสี่ยงที่จะเกิดการพังถล่มได้ จึงไม่ควรนำสิ่งของหนักๆไปวาง หรือ ควรจำกัดจำนวนคน โดยหลีกเลี่ยงการใช้ระเบียงยื่นเป็นพื้นที่ทำกิจกรรมสำหรับคนจำนวนมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เผยเหตุไม่สงบประเทศเพื่อนบ้าน ทำยอดยึดยาบ้าพุ่ง 3 เท่า

พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ได้แถลงผลการปฏิบัติงานของกองกำลังผาเมือง/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ในห้วง 7 เดือน

‘ผู้ว่าฯเชียงใหม่’ ไม่ท้อแก้ฝุ่น PM 2.5 ล่าสุดสถิติเอาไม่อยู่ เกินเป้าที่กำหนดแล้ว

การแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า PM 2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่ยังคงต้องดำเนินการต่อไปและขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดอย่างเต็มที่

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้

วธ.เปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ชวนสัมผัสวัฒนธรรมล้านนาฉลองมรดกโลก

15 เม.ย.2567 - สงกรานต์เชียงใหม่คึกคัก กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่