สำรวจโรงเรียนที่ปัตตานีเปลี่ยนชุด 'ลูกเสือ' ใช้แค่ผ้าผูกคอกับวอกเกิล หลังโซเชียลแห่ชื่นชม

8 ก.พ.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ได้มีการออกประกาศจากฝ่ายกิจการนักเรียนว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงชุดวิชาลูกเสือ เพื่อลดค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง ซึ่งจะเริ่มใช้ในภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2567 โดยใช้เพียงแค่ หมวกลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ผ้าผูกคอ และวอกเกิ้ล ร่วมกับชุดนักเรียน หรือชุดพละตามตารางเรียน

หลังจากทางโรงเรียนได้มีการเผยแพร่ข้อมูลบนโลกเซียล ปรากฏว่า ระเบียบใหม่ ทำให้เป็นที่ยอมรับสำหรับผู้ปกครองของนักเรียนเป็นอย่างมาก เนื่องจากระเบียบดังกล่าวสามารถลดค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครอง เพราะราคาชุดลูกเสือ ผ้าผูกคอ และวอกเกิ้ล กางเกงขาสั้น ปกติราคาประมาน 1,000 บาท และถ้ากางเกงขายาวสำหรับพี่น้องมุสลิม ร่วมทั้งชุดราคาประมาน 1,300 บาท อีกทั้งครูยังมองว่าใน 1 วัน มีวิชาเรียนลูกเสือเพียงคาบเดียว เวลา 50 นาที ด้วยจังหวัดปัตตานีอากาศร้อน และชุดลูกเสือเดิมที่ก็ค่อนข้างหนา เมื่อสวมใส่แล้วทำให้นักเรียนร้อน เหงื่อไหลเปียกโชก จึงเป็นเหตุให้วันที่สวมชุดลูกเสือนั้น บางวันนักเรียนก็จะไม่ใส่ หรือโดนเรียนคาบลูกเสือ จึงต้องเปลี่ยนระเบียบดังกล่าว ให้ให้สอดคลอนกับบริบทในพื้นที่ ส่วนประเด็นว่าเสือจะเปื้อนนั้นทางโรงเรียนก็มีแผนสำรองไว้ โดยให้สวมชุดพละแทน ซึ่งการระเบียบใหม่ครั้งนี้ ยังทำให้นักเรียนสาธิตเป็นที่น่าพอใจ และเห็นด้วยเป็นอย่างมาก

สำหรับเรื่องราวดังกล่าวผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยังโรงเรียนสาธิตปัตตานี พบกับ อ.โซเฟีย มะลี ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตปัตตานี และ อ.ยุทธศาสตร์ นวลเจริญ รองผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตปัตตานีและเป็นครูสอนวิชาลูกเสือทั้งสองถือเป็นกลไกลใรการริเริ่มระเบียบในครั้งนี้ พร้อมทั้งวันนี้ทางโรงเรียนได้ให้นักเรียนมัธยมได้ทดลองสวมใส่ชุดลูกเสือระเบียบใหม่

อ.โซเฟีย มะลี ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตปัตตานี การปรับเปลี่ยนเครื่องแบบชุดลูกเสือ มาจาก2เหตุผล คือ 1. เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครอง เนื่องจากชุดลูกเสือนั้นจะมีองค์ประกอบหลายอย่าง เช่นชุด หมวก ผ้าผูกคอ วอกเกิ้ล เข็มขัด หัวเข็มขัด ถุงเท้า รองเท้า องค์ประกอบดังกล่าวทำให้สิ่งที่ตามมาคือรายจ่ายเป็นจำนวนมาก และอีกเหตุผลคือความคล่องตัว ในการจัดกิจกรรม ถ้านักเรียนสวมใส่เสื้อนักเรียนหรือชุดพละ บนพื้นฐานของสัญลักษณ์ของความเป็นลูกเสือก็จะทำให้การจัดกิจกรรมเป็นไปอย่างคล่องตัว และด้วยสภาพอากาศของปัตตานีที่ค่อนข้างร้อนมาก ก็สามารถช่วยนักเรียนได้เช่นกัน

นายยุทธศาสตร์ นวลเจริญ รองผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตปัตตานีและเป็นครูสอนวิชาลูกเสือ เปิดเผยว่า ส่วนตัวเป็นคนที่ต้องสอนวิชาลูกเสือมาตลอด จึงเห็นปัญหาว่าเด็กๆจะไม่ค่อยชอบสวมใส่ชุดลูกเสือ เพราะค่อนข้างที่จะร้อน และองค์ประกอบที่ต้องแต่งก็มีมากด้วย อีกประเด่นหนึ่งคือ นักเรียนของเราส่วนใหญ่ก็เป็นไทยมุสลิมกัน และต้องใส่ชุดลูกเสือที่เป็นขายาว ทำให้มีความร้อนในร่างกายมากกว่าเด็กคนอื่นๆ เราจึงมองเห็นว่าชุดนิอาจจะไม่เหมาะสมกับพื้นที่ของเรา จึงมีการพูดคุยทั้งเด็กนักเรียน ก็อยากให้มีการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เกิดความคล่องตัวมากขึ้น เช่นเดียวกับการพูดคุยกับผู้ปกครอง ซึ่งก็มองในเรื่องของรายจ่าย ซึ่งราคาค่อนข้างสูง ถ้าเป็นเด็กไทยพุทธ ราคชุดก็จะอยู่ที่ราคา1000 บาท ถ้าเป็นเด็กนักเรียนไทยมุสลิม ราคาทั้งชุดอยู่ที่ 1300-1500บาท เพราะเป็นกางเกงขายาว

ก่อนจะออกระเบียบครั้งนี้ เราค่อนข้างมั่นใจว่าจะเป็นที่ยอมรับกับทุกฝ่าย อีกทั้งการผ่านกรรมการก็เป็นสิ่งหนึ่งที่รับรองได้อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นถ้าเด็กอยากได้ ผู้ปกครองอยากได้ เราก็พร้อมที่จะลองนำมาใช้ แต้ถ้าไม่เป็นผลอย่างไร ก็จะเปลี่ยนกลับไปเป็นระเบียบเดิม

สำหรับประเด็นการแต่งเสือนักเรียนสีขาว ที่ทุกคนมองว่าอาจจะเปื้อนได้นั้น ขอนำเรียนว่ากิจกรรมต่างๆจะไม่สมบุกสมบันเท่ากับโรงเรียนทั่วไปอยู่แล้ว เนื่องจากนักเรียนส่วนใหญ่จะมีปัญหาโรคประจำตัว อีกทั้งเรามีแผนสำรองไว้อยู่แล้วโดยจะให้สวมชุดพละแทน

ด.ช.นบีล อาลี เด็กนักเรียนโรงเรียนสาธิต เปิดเผยว่า เรื่องรางดังกล่าวตนก็ทราบแล้วว่าจะมีการเปลี่ยนระเบียบชุดลูกเสือ ส่วนตัวมองว่าสามารถลดค่าใช้จ่ายให้กับพ่อแม่ได้ และปกครองก็เห็นด้วย ซึ่งตอนแรกตนก็จะซื้อใหม่ เพราะตัวเก่าสภาพไม่ดี แต่เมื่อทางโรงเรียนประกาศว่าจะเปลี่ยนระเบียบก็ไม่ได้ซื้อแล้ว และรู้สึกดีใจไม่มาก เพราะราคาหนึ่งชุดก็แพง อีกทั้งใน1 วันเราเรียนวิชาลูกเสือประมาน 1 ชม. ซึ่งต้องใส่ทั้งวัน และใส่แล้วก็ร้อนด้วย สำหรับเพื่อนทุกคนทราบต่างเห็นด้วย และดีใจเป็นอย่างมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ทัพภาค 4 เผยโจรใต้ระเบิดโรงไฟฟ้า มุ่งทำลายเศรษฐกิจระบบสาธารณูปโภค

พลโทศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง หลังเกิดเหตุกลุ่มคนร้ายวางเพลิงเผาภายในอาคารเครื่องผลิตไฟฟ้า และก่อเหตุวางระเบิดภายในโรงไฟฟ้ารุ่งทิวา ไบโอแมส

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล

บึ้มปัตตานี! ดักสังหารเจ้าหน้าที่ชุดคัดเลือกทหารเกณฑ์

เมื่อเวลา 05.30 น. ร.ต.อ.พงศกร ฤทธิศักดิ์ รอง สว. (สอบสวน) สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดบนถนนสายทุ่งยางแดง-กะพ้อ

ไฟไหม้โกดังสินค้าใหญ่ปัตตานี เจ้าของชาวปากีสถาน วอดกว่า 20 ล้าน

ปัตตานีไฟไหม้โกดังสินค้าขนาดใหญ่ เสียหายทั้งหมดร่วม 20 ล้าน  พนักงานกว่าสิบชีวิตหนีตายจ้าละหวั่น ชี้สาเหตุหลักจากไฟฟ้าลัดวงจร

คืบหน้าเหตุป่วนหลายจุดเดือนรอมฎอน คนร้ายมุ่งทำลายเศรษฐกิจในพื้นที่ จชต.

จากเหตุการณ์ คนร้ายกลุ่มใหญ่ก่อกวนหลายจุด ในเขตจังหวัดปัตตานี, จ.ยะลา, จ.นราธิวาส และจ.สงขลา สำหรับ จังหวัดปัตตานี เกิดเหตุมากที่สุด กระจายทั้ง 10 อำเภอ จำนวน 20 จุด ล่าสุดผวจ.ปัตตานี ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบ ความเสียหาย เยี่ยมญาติกรณี