ชาวสุรินทร์ผวา พบผู้ติดเชื้อโอมิครอน โผล่ชมคอนเสิร์ตงานช้างแฟร์

27 ธ.ค.2564 - ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2564 ทางด้านศูนย์ข้อมูลโควิด-19 จ.สุรินทร์ ระบุว่าพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนแล้ว 3 ราย รายที่ 1 เพศชาย อายุ 16 ปี เป็นนักศึกษา วิทยาลัยการอาชีพปราสาท อ.ปราสาท และเป็นชาว บ.โคกสง่า ต.แนงมุด อำเภอกาบเชิง มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 30 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 21 รายได้เดินทางเข้าชมการแสดงดนตรี ภายในงานช้างแฟร์ ซึ่งคืนนั้นวันที่ 17 ธ.ค. 2564 เป็นการแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินเพื่อชีวิตชื่อดัง คือ ปู พงษ์สิทธ์ คัมภีร์ ที่พบว่ามีประชาชนเข้าชมนับหมื่นคนอีกด้วย โดยมีอาการไข้ ไอ น้ำมูกและเจ็บคอ หลังจากไปชมคอนเสิร์ตได้เพียงแค่ 2 วันเท่านั้น คือวันที่ 20 ธ.ค. 2564 และมาตรวจพบเชื้อยืนยันจาก รพ.เอกชนแห่งหนึ่งใน อ.เมือง จ.สุรินทร์ ในวันที่ 23 ธ.ค. 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งนักศึกษาคนดังกล่าวก่อนหน้านั้นก็ได้เดินทางไปเรียนที่วิทยาลัยการอาชีพ อ.ปราสาท เป็นปกติอีกด้วย

ขณะที่ผู้ป่วยรายที่ 2 เดินทางมาจากเมืองโคเปนเฮนเกน ประเทศเดนมาร์ก พร้อมลูกชาย ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2564 เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด โดยวิธี RT-RCR ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ก่อนเดินทางไปโรงแรมแกรนด์เซ็นเตอร์พอยต์ เทอมินัล 21 โดยรถของโรงแรมฯ วันที่ 17 ธ.ค. 2564 จนท.สาธารณสุขแจ้งผลตรวจ ครั้งที่ 1 ไม่พบเชื้อโควิด ก่อนจะเดินทางกลับบ้านที่ บ.โคกสง่า ต.แนงมุด อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ พร้อมลูกชายและญาติ 2 คน โดยรถตู้ไม่ประจำทางในวันที่ 18 ธ.ค. 2564 และร่วมรับประทานอาหารกับญาติพี่น้อง 19 คน และพักอาศัยกับครอบครัวญาติพี่น้อง จากนั้นเมื่อมาถึงบ้านเกิดได้ไปเที่ยวผาจำเนียง ต.แนงมุด อ.กาบเชิง ในวันที่ 19 ธ.ค. 2564 ไปห้างสรรพสินค้าโลตัส อ.ปราสาท ในวันเดียวกันเวลา 17.00 น. – 19.00 น.ก่อนที่ในวันที่ 23 ธ.ค. 2564 จะพาหลานชาย ไป รพ.เอกชนแห่งหนึ่งใน อ.เมือง จ.สุรินทร์ พร้อมลูกชาย หลานชายและหลานสาว ด้วยรถยนต์ส่วนตัว หลังหลานชายมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ ก่อนตรวจหาเชื้อโควิดทั้ง 4 คน ก่อนที่ รพ.จะแจ้งผลพบเชื้อโควิด -19 ยืนยันสายพันธุ์โอไมครอน เพิ่มอีก 2 ราย จากนั้น รพ.สมิติเวช กรุงเทพฯ ได้นำรถมารับเพื่อนำไปเข้ารับการรักษาแล้ว

ล่าสุดนายแพทย์สินชัย ตันติรัตนานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ ได้ออกมาอธิบายประเด็นเกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ Omicron ทางด้านจังหวัดสุรินทร์ได้มีมาตรการเข้มข้นดูแลและเฝ้าระวังอยู่โดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นทางด้าน อสม. ผู้นำชุมชน หรือระดับจังหวัด เรื่องของความพร้อม จะสังเกตได้ว่าในช่วงที่ผ่านมา การติดเชื้อในจังหวัดสุรินทร์นั้นจะอยู่ที่หลักหน่วย ไม่ได้เยอะมาก ในขณะเดียวกันความเสี่ยงของเราคือเรื่องของกิจกรรมที่รวมกลุ่ม ทางเราต้องขอบคุณทางผู้บริหารจังหวัดเป็นอย่างยิ่งที่กล้าคิดกล้าตัดสินใจ ด้านภาพรวมของเรา เรากังวลในเรื่องเศรษฐกิจรายได้ของประชาชน เป็นห่วงเช่นเดียวกันในเรื่องภัยที่คุกคามทางด้านสาธารณสุข จะสังเกตเห็นได้ว่าเราจะมีทั้งกิจกรรมที่ในเรื่องเศรษฐกิจที่ดี และก็ในความเสี่ยงทางด้านสาธารณสุข

ส่วนเรื่องที่ประชาชนเป็นห่วงก็คือโอไมครอนมาถึงที่สุรินทร์แล้ว ตนต้องเรียนทุกท่านว่ามาถึงเร็วกว่าที่คิด เราตั้งใจว่าถ้าโอไมครอนมาถึงหลังปีใหม่ ตนเชื่อว่าชาวสุรินทร์จะมีความสุขมากกว่านี้ แต่ในขณะเดียวกัน ณ เวลานี้คนที่เข้ามานั้นเป็นชาวต่างชาติที่มาพร้อมครอบครัวมาถึงประเทศไทยวันที่ 16 ธ.ค. 64 และได้เข้าระบบ TEST AND GO คือประเทศที่มีความพร้อม และเมื่อเข้ามาถึงประเทศเราแล้ว ก็จะมีการตรวจยืนยันโดย RT-RCR ก่อน เน้นย้ำว่าตรวจ RT-RCR ซึ่งตรวจแล้วไม่พบ เพราะฉะนั้นประเภทเหล่านี้ก็สามารถเดินทางไปได้ทั่วประเทศเราเอง ได้เดินทางมาถึงสุรินทร์วันที่ 18 ธ.ค. 64 แล้วก็มีการทานข้าวกับครอบครัว วันที่ 20 เริ่มแสดงอาการ แต่ก็เริ่มพบ

ตนจึงอยากจะชี้แจงให้พี่น้องชาวสุรินทร์ว่าถ้าไปเชื่อมโยงกับงานช้าง จริงๆแล้วงานช้างเรายุตติคอนเสิร์ตในวันที่ 17 ธ.ค. 64 ก็ถือว่าเป็นความโชคดี และเป็นวิสัยทัศน์รวมถึงการตัดสินใจผู้บริหารจังหวัด นั้นก็คือท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ที่ให้ยุตติคอนเสิร์ต โดยที่ยังไม่รู้เลยว่าโอไมครอนจะมาที่สุรินทร์หรือเปล่า แต่ว่ากิจกรรมที่มีลักษณะรวมกลุ่มมันเป็นความเสี่ยงอยู่แล้ว เพราะฉนั้นกลุ่มคนที่สงสัยว่าไปเที่ยวงานช้างในวันที่ 18 , 19 , 20 ตนต้องบอกว่าไม่มีความเกี่ยวข้องเลย เพราะว่ากลุ่มนี้เค้าไม่ได้เข้ามา และตั้งแต่วันที่ 18 ถึง 20 ก็ยังไม่แสดงอาการโอกาสที่จะเกิดมีการติดต่อติดเชื้อเป็นไปได้น้อยมาก แต่เพื่อความไม่ประมาทก็ได้มีการสื่อสารออกไปภายในจังหวัด ไม่ว่าจะในงานช้างเอง กิจกรรมรวมกลุ่ม หรือว่าบุคคลที่เรามีความสงสัย ก็สามารถติดต่อไปที่โรงพยาบาลในแต่ละอำเภอได้เลย นี่คือมาตรการที่เราจะเฝ้าระวังและควบคุม และมีการสุ่มตรวจโดยสม่ำเสมอ และในกรณีของเคสนี้กลุ่มยังเป็นกลุ่มย่อยอยู่

เฉพาะในพื้นที่ของครอบครัว และในพื้นที่ข้างเคียงเท่านั้น ทั้งทางผู้ป่วยทั้ง 3 ราย ก็ได้เข้าสู่ระบบการรักษา และได้ขอกลับไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลที่ดูแลพวกเขาอยู่ และกลุ่มคนที่ใกล้ชิดทางเราก็ได้เฝ้าระวังทั้งหมด แต่ถ้ามีอาการอย่างไรให้รีบบอก

ส่วนทางด้านผู้ป่วยอายุ 16 ปี บอกว่าได้ไปเรียนอยู่ในสถาบันการศึกษาในช่วงหนึ่ง ในช่วงที่เค้าเจอกันในช่วงวันที่ 18 ธ.ค. 64 กับทางคนที่ติดเชื้อ ทางเราก็ได้ตัดกลุ่มที่ไม่เกี่ยวข้องออกไปแล้ว โอกาสที่เค้าจะติดในกลุ่มใหญ่ค่อนข้างยาก ก็จะเหลือเฉพาะกลุ่มเยอะย่อยๆ เพื่อเป็นการยืนยันให้ประชาชนได้รับทราบอีกครั้งหนึ่ง และคนกลุ่มนี้ก็ไม่ได้เข้าไปที่งานช้างในวันที่ 17 ธ.ค. 64 และที่ตนได้สังเกตุในงานช้างทุกท่านที่เข้าไปมีการป้องกันตัวเองเป็นอย่างดี

และตนก็อยากจะเน้นย้ำกับพี่น้องชาวสุรินทร์ว่า ทุกครั้งที่ออกนอกบ้าน ควรใส่หน้ากากอนามัย และพกเจลล้างมือ เพราะป้องกันได้เป็นอย่างมาก เพราะมีการยืนยันจากข้อมูลต่างๆที่มีการตรวจสอบ จึงเป็นการยืนยันได้ว่าโอกาสที่เราจะติดเชื้อนั้นเป็นไปได้น้อย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

'ภูมิธรรม' โวขายข้าวค้างโกดัง 10 ปีได้แน่ 300-500 ล้านบาท!

'ภูมิธรรม' เร่งแก้ปัญหาข้าว 10 ปีค้างโกดังสุรินทร์ กว่า 150,000 กระสอบ เตรียมประมูลขายนำเงินเข้ารัฐ ยืนยันชิมแล้วคุณภาพไม่เปลี่ยน ช่วงนี้ราคาข้าวสูง