ชาวบ้านหลายร้อย รวมตัวที่ 'หาดยามู' ทวงคืนที่หาดสาธารณะ

3 มีนาคม 2567 จากกรณีชาวต่างชาติทำร้ายร่างกายแพทย์หญิงเป็นประเด็นในสังคม ที่ส่วนใหญ่รับไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงนัดรวมตัวกันที่บริเวณชายหาดยามู ตำบลป่าคลอก อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เพื่อเรียกร้องทวงคืนชายหาดสาธารณะ

เริ่มกิจกรรมเวลา 09.00น. จังหวัดภูเก็ตและชาวจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งกลุ่มพีมูฟกว่า 500คน เข้ามาดูบันไดที่เกิดเหตุ และถ่ายรูปเช็คอินเป็นจุดแลนด์มาร์คแห่งใหม่

ชาวบ้านบางคนตะโกนขับไล่ให้นายเดวิดออกไป Get Out David และ มีชาวบ้านบางคนถือธงชาติเข้ามาในบริเวณที่รวมตัวกันจึงร่วมกันร้องเพลงชาติไทย

จากนั้น กลุ่มพีมูฟที่ มาร่วมกิจกรรมได้ยืนถือป้าย ทวงคืนชายหาดสาธารณะให้กลับเป็นของประชาชน ข้อความต่างๆ อาทิ ผู้ว่าจัดการด่วน, มาอยู่แล้วมาหาผลประโยชน์เอาเข้าส่วนตัวแล้วยังมาทำตัวเลว, กระทรวงคมนาคม กระทรวงเกษตร กระทรวงทรัพย์ฯ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ตรวจสอบพื้นที่หน้าหาดให้กับประชาชนด่วน, ขอทวงหาดยามู ให้กลับคืนสู่ชาวบ้าน ,ขอให้นายกนิดตรวจสอบด่วน ,No Harassment I’m local resident ฯลฯ

นายสมบูรณ์ สำเภารัตน์ อายุ 58 ปี ชาวบ้าน ตำบลป่าคลอก กล่าวว่า การรวมตัวกันวันนี้เพื่อทวงคืนพื้นที่ บริเวณหาดยามูตำบลป่าคลอก อำเภอถลางจังหวัดภูเก็ต สภาพพื้นที่เดิมเป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านสามารถเดินลงหาดได้ แต่หลังจากนั้นมาทุนต่างประเทศเข้ามากว้านซื้อที่ดินทำให้หมู่บ้านเจริญมากขึ้นและเกิดความวุ่นวายเข้ามาทันทีโดยเฉพาะนายทุนพยายามที่จะทำให้เป็นของเขาให้มากที่สุดถ้าชาวบ้านไม่ช่วยกันต่อต้าน คิดว่าชายหาดจะเป็นของมันทั้งหมดแล้ว ชาวบ้านส่วนหนึ่งจึงพยายามออกมาช่วยกันต่อต้าน เดิมเป็นป่ารกร้างทั้งหมดเนื้อที่ 300-400 ไร่ก่อนจะมาตั้งโครงการแห่งนี้มีสัตว์ป่าสงวนมีกระจงจำนวนมากชาวบ้านหากิน ในพื้นที่ได้ง่ายแต่เมื่อโครงการเข้ามา สัตว์ป่าทั้งหลายหายหมด วันนี้ ต้องการ บอกผ่านไปยังหน่วยงานราชการผู้ว่าราชการจังหวัดเทศบาลตำบลป่าคลอกขอให้ช่วยกันดูแลสถานที่แห่งนี้ไม่เฉพาะจุดนี้จุดเดียวขอให้ดูแลทั้งหมดในหาดนี้ รวมถึงอีกฝั่งโดยรอบของชายหาดทั้งหมดในพื้นที่ตำบลป่าคลอก ให้ดูแลอย่างจริงจัง และเข้มงวดไม่ใช่ครั้งนี้ครั้งเดียวแล้วเงียบไป

ทางด้าน นายสุชาติ จรสกุล อายุ 56 ปี ชาวบ้าน ตำบลเกาะแก้ว กล่าวว่า เป็นคนจังหวัดภูเก็ต ติดตามข่าว ชาวต่างชาติทำร้ายร่างกายแพทย์หญิง มาโดยตลอด และ ทันทีที่ทราบข่าวการนัดรวมตัวกันที่หาดยามู เพื่อทวงคืนชายหาดสาธารณะ จึงชักชวน เพื่อนๆหลายคน เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ต้องการมาดูพื้นที่ที่มีปัญหา และต้องการมีส่วนร่วมทวงพื้นที่หาดยามู ที่เป็นหาดสาธารณะให้กับชาวบ้านในจังหวัดภูเก็ตทุกคน และอยากให้ภาครัฐ ปักแนวเขตให้ชัดเจนแนวเขตไหนของโฉนดหรือของสาธารณะ ปักเป็นเสาปูนไว้จะได้รู้ ซึ่งตอนนี้ ชาวบ้านไม่รู้ว่าพื้นที่ไหนเป็นอย่างไร ที่สำคัญ ให้รู้ทางลงหาดสาธารณะคือทางไหน จะเดินลงหาดต้องลงทางไหน ซึ่งตอนนี้ภูเก็ตกลายเป็นว่าต่างชาติเข้ามาคุมจับจองพื้นที่มากเกินไป ขอให้จัดการในส่วนนี้ด้วย

ด้าน พลตำรวจตรี สินเลิศ สุขุม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตั้งแต่มารับตำแหน่งผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ยังไม่มีการร้องเรียน เรื่องมาเฟียต่างชาติ และไม่มีการดำเนินคดี ซึ่งที่ผ่านมา ยกตัวอย่าง คดีปล้นทรัพย์ ลักษณะของนักท่องเที่ยวที่เข้ามามีการทำผิดกฎหมายในจังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว
ในกรณีชาวต่างชาติเข้ามากระทำความผิด ในจังหวัดภูเก็ต มีมาตรการ ตั้งคณะกรรมการเพิกถอนวีซ่า โดยจะมีการประชุมครั้งแรกในเร็วๆนี้ กรณีที่มีชาวต่างชาติทำความผิดต่างๆ จะเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการพิจารณาเพิกถอนวีซ่าหรือขึ้นเป็น washing List บัญชีดำต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบชายต่างชาติลอบสอนโยคะอนาจาร พบเป็นยูทูบเบอร์ดัง ผู้ติดตามกว่า 18 ล้านคน

ฝ่ายปกครองอำเภอพะงัน บูรณาการหน่วยงานความมั่นคง ร่วมจับกุมหนุ่มวัยกลางคนชาวโปแลนด์ไม่มีใบอนุญาตทำงาน ลักลอบสอนโยคะ สุ่มเสี่ยงอนาจารทางเพศ พบเป็นยูทูบเบอร์ดังมีผู้ติดตามมากกว่า 18 ล้านคน

'ชาวต่างชาติ' ฆ่าตัวตาย! จุดเตาไฟรมควันตัวเอง

ร.ต.อ.สายยนต์ ขึ้นนกคุ้ม รอง สว.สอบสวน ร้อยเวร สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ได้รับแจ้งว่ามีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจุดเตาไฟรมควันตัวเองเสียชีวิต ภายในบ้านพัก เลขที่ 399/12

คึกคัก 'นทท.' แห่ชมผีเสื้อหลากชนิดนับแสนตัว

ยาวเหยียด…นักท่องเที่ยวหลั่งไหลแห่ชมฝูงผีเสื้อกว่าแสน ผืนป่ามรดกโลกอุทยานฯแก่งกระจาน รถจอดยาวเหยียดกว่า1กม. บริเวณหน่วยบ้านกร่าง กางเต๊นแน่นขนัด หน.อุทยานฯนำกำลังตรวจตราอำนวนความสะดวก

นายกฯ วอนผู้ประกอบร้านอาหาร-โรงแรมอย่าขูดรีดนักท่องเที่ยวเกินเหตุ

นายกฯ รับทราบปัญหาราคาโรงแรม ร้านอาหาร พุ่งเท่าตัวหลังท่องเที่ยวฟื้นเร็ว มอบหน่วยงานเกี่ยวข้องดูแล วอนผู้ประกอบการกำหนดค่าบริการเป็นธรรมไม่ฉวยโอกาสเอาเปรียบนักท่องเที่ยวจนเกินไป

'บิ๊กตู่' ปลื้มต่างชาติเชื่อมั่นลงทุนพุ่ง 74%

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ ยินดีต่างชาติเชื่อมั่น 11 เดือนลงทุนในไทยกว่า 1.12 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 74% ผลสืบเนื่องจากการดำเนินมาตรการที่สอดคล้องของรัฐบาล