ลักลอบขุดต้นเทียนทะเลอายุกว่า 100 ปีเกือบเกลี้ยงหาด

7 มี.ค.2567 - นายวัชรินทร์ สุวพิศ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) สะพลี อำเภอปะทิว จ.ชุมพร เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีคนลักลอบขุดต้นเทียนทะเลอายุกว่า 100 ปี บริเวณพื้นที่ริมทะเลเขายายหับ เขตรอยต่อระหว่างหมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 8 ตำบลสะพลี อ.ปะทิว จ.ชุมพร จึงประสานเจ้าหน้าที่หน่วยงานเกี่ยวข้องได้เดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วย นายนิกร คอนกำลัง นายก อบต.สะพลี พ.ต.ต.สุริยัน วงศ์สุวัฒน์ สวป.สภ.ปะทิว นายจิรายุ รัตนดิลก หัวหน้าป่าชายเลน และเจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจังหวัดชุมพร นายณัฐวุฒิ ทิพย์มงคลกำนัน ตำบลสะพลี นายอนุพนธ์ ล ตระกูล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 นายอดิสรณ์ ศรีสงครามผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 และตำรวจสายตรวจตำบลสะพลี

จากการตรวจสอบจุดดังกล่าวเป็นหาดหินที่น้ำทะเลท่วมถึงติดกับภูเขายายหับ และอยู่ใกล้กับอ่าวทุ่งวัวแล่น แหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของจังหวัด โดยพื้นที่ดังกล่าวมีเนื้อที่ประมาณ 3 ไร่ พบร่องรอยการขุดต้นเทียนทะเลไปแล้วกว่า 50 ต้น และมีร่องรอยเพิ่งขุดใหม่จำนวน 1 ต้น เกือบทั้งหมดเป็นต้นเทียนทะเลอายุมากกว่า 100 ปี แต่ละต้นเป็นทรงพุ่มสวยงาม

เจ้าหน้าที่พบเหล็กชะแลง ค้อน สิ่ว สำหรับตัดรากต้นเทียนทะเล วางอยู่บนก้อนหินที่มีการขุดต้นเทียนทะเลออกไป จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน จากการสอบสอบบริเวณดังกล่าว ก่อนหน้านี้มีต้นเทียนทะเลขนาดใหญ่อายุนับร้อยปีมากเกือบ 100 ต้น ปัจจุบันถูกลักลอบขุดไปจนเกือบหมด ยังเหลือต้นเทียนทะเลอายุกว่า 100 ปีอยู่เพียงต้นเดียวเท่านั้น

ชาวบ้านใกล้เคียงบอกว่า ได้มีกลุ่มคนเข้ามาลอกลอบขุดและขนย้ายออกไปช่วงเวลากลางคืนเป็นประจำจนเกือบหมดแล้ว โดยต้นเทียนทะเลเป็นไม้ควบคุมที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเคยประกาศไว้ตั้งแต่ปี 2563 ห้ามขุดตัดขนย้ายจะมีความผิดตามกฎหมาย จึงได้มอบหมายให้ทางผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1ไปดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสภ.ปะทิว ดำเนินการสอบสวนเพื่อหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินการตามกฎหมาย

นายวัชรินทร์ สุวพิศ ปลัด อบต.สะพลี กล่าวว่าจากนี้องค์การบริหารส่วนตำบลสะพลี จะได้ร่วมกับหน่วยป่าชายเลน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ดำเนินปลูกต้นเทียนทะเล เพื่ออนุรักษ์และประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่อนุรักษ์พันธุกรรมพืช รวมทั้งขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้ช่วยกันสอดส่อง หากพบเห็นการลักลอบขุดหรือตัดต้นเทียนทะเล ก็ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับต้นเทียนทะเล เป็นไม้โบราณเนื้อแข็งโตช้ามีอายุยืน มีทรงพุ่มเตี้ยสวยงาม ขึ้นอยู่ตามหาดหิน เชิงเขาริมทะเล และตามเกาะต่างๆ ในพื้นที่ จ.ชุมพร ปัจจุบันถูกลักลอบขุดไปเกือบหมดแล้ว โดยนำไปตัดแต่งดัดเป็นต้นไม้แคระหรือบอนไซ ถือเป็นต้นไม้มงคลที่มีอายุยืน มีกิ่งมากทรงพุ่มเตี้ยสวยงาม ส่งขายให้กับเศรษฐีใช้ประดับตามคฤหาสน์ บ้านพัก และรีสอร์ท ราคาขึ้นอยู่กับอายุของต้นไม้ ต่ำสุดตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงหลายแสนบาทขึ้นไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! พบศพสองพี่น้อง ถูกฆาตกรรมหมกบ่อน้ำหน้าบ้าน

พ.ต.ท.ภัคดี ตันอนุกูล สว.(สอบสวน)สภ.หลังสวน จ.ชุมพร ได้รับแจ้งมีศพถูกฆาตกรรม 2 ศพทิ้งอยู่ในบ่อน้ำหน้าบ้านที่บ้านหลังหนึ่ง หมู่ 10 ตำบลนาพญา อ.หลังสวน จึงรายงาน พ.ต.อ.ธงชัย นุ้ยเจริญ รอง ผบก.ภ.จว

โจ๋วัย 16 แค้นแทนเพื่อน คว้า 9 มม.รัวยิงคู่อริดับ 1 สาหัส 3

ช่วงเช้าที่ผ่านมา ตำรวจ สภ.กะปาง อำเภอทุ่งสง นครศรีธรรมราช รับแจ้งเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงเข้าไปในบ้านหลังหนึ่งในชุมชนบ้าน

ชาวบ้านถือป้ายขับไล่ 'ผู้ใหญ่บ้าน' หาทุจริตเงินวัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางเสวียน บุตรที ส.อบต. ม่วงเจ็ดต้น พร้อมด้วยชาวบ้าน ประมาณ 40 คน รวมตัวกันบริเวณที่ว่าการอำเภอบ้านโคก พร้อม