เกินฝัน! 'ตาหลอย' ขี่ซาเล้งจากอุบลฯ ได้เล่นน้ำทะเลเกาะช้าง การต้อนรับสุดอบอุ่น

9 มี.ค.2567 - ที่อ.เกาะช้าง จ.ตราด เวลา 08.30 น. คุณตาหลอย ทาพิลา อายุ 70 ปี ชาวอำเภอน้ำยืน จ.อุบลราชธานี เดินทางถึงเกาะช้าง จ.ตราดแล้ว โดยสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตราด เป็นเจ้าภาพในการดูแลการเดินทาง ที่พักและอาหารทั้งหมด โดยจุดแรกจนท.พาตาหลอย มาเข้าที่พักเช็คอินโรงแรม มารีน่า แซน โรงหรู 5 ดาว บ้านคลองสน จังหวัดตราด หลังจากนั้น พนักงานโรงแรมได้พานั่งรถกอล์ฟ ไปยังชายหาดทันที

เมื่อคุณตาหลอย ลงจากรถกอล์ฟ ได้รีบเดินไปยังชายหาดด้วยท่าทางดีใจ วิ่งไปเล่นน้ำอย่างสมใจยาก ได้เล่นน้ำตามความฝันที่ไม่เคยได้สัมผัสตั้งแต่เกิดมาจนอายุ 70 ปี ซึ่งคุณตาหลอยใช้เวลาเล่นน้ำประมาณ 15 นาทีเท่านั้น เพราะเกรงว่าจะมีอาการป่วย

คุณหลอย บอกความรู้สึกว่า วันนี้ได้เห็นเกาะช้าง ได้เห็นน้ำทะเล ได้เล่นน้ำทะเล อย่างที่ตั้งใจไว้ และเกินฝันที่คาดไว้ เพราะแรกตั้งเป้าหมายไว้ว่า แค่อยากจะขี่ซาเล้งมาให้เห็นแค่เกาะช้าง เห็นน้ำทะเลเท่านั้น แต่ไม่ได้ข้ามฝั่งไปเกาะช้าง แต่วันนี้ชาวตราดให้การต้อนรับและช่วยเหลืออย่างดี จนทำให้ตนเองได้มาเล่นน้ำทะเลเกาะช้างในวันนี้ ประทับใจน้ำทะเลสวยเหมือนมรกต น้ำทะเลใส ไม่มีขยะ วันนี้ต้องขอบคุณสภาอุตสหากรรมท่องเที่ยวจังหวัดตราด ที่ดูแลที่พัก อาหาร และขอบคุณท่าเรือเฟอร์รี่เกาะช้าง ที่ให้นั่งเรือข้ามฟากฟรี

อย่างไรก็ตาม สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวตราด จะพาคุณหลอยไปบ้านสลักคอก พายเรือมาด รับกลางวัน ที่ร้านแสงอรุณ และมื้อเย็น โรงแรมอัยยะปุระ

ก่อนหน้านี้ เวลา 16.00 น. วันที่ 8 มีนาคม 2567 นายหลอย ทาพิลา หรือจ่าหลอย อดีตทหาร วัย 70 ปี ชาวอำเภอน้ำยืน จ.อุบลราชธานี พร้อมซาเล้งคู่ใจ เดินทางถึงจังหวัดตราด หลังขี่ซาเล้งจากบ้านเกิดเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2567 เพื่อทำตามความฝันของตัวเองที่อยากเห็นน้ำทะเลตราดและเกาะช้าง จ.ตราด และอาศัยเก็บของเก่าขายนำเงินกิน มาใช้ ตลอดการเดินทาง 5 วัน มาถึงจังหวัดตราด

เมื่อคุณตาเดินทางมาถึงปั๊มน้ำมัน ปตท.แสนตุ้งแล้ว ได้จอดรถซาเล้ง เพื่อแวะพักแรมค้างคืน 1 วัน และจะเดินทางต่อไปยังอำเภอเกาะช้างในวันพรุ่งนี้ แต่ระหว่างที่ลุงกำลังพักอยู่นั้น ปราฎว่าเด็กปั๊มและชาวบ้านจำคุณตาได้ ว่าเป็นข่าวเมื่อวานนี้ จึงรีบเงินและน้ำดื่มมามอบให้ ขณะที่เจ้าของปั๊มน้ำมันก็ร่วมบริจาคเงินให้ด้วยเช่นกัน

จากนั้นผู้สื่อข่าวสอบถามคุณตาอีกครั้งถึงเรื่องนี้ในครั้งนี้ โดยคุณตาเล่าอย่างละเอียดว่า ตนเองชื่อจ่าหรอย อดีตเคยเป็นทหาร และคนในพื้นที่จะรู้จักกันดี เมื่อเกษียณแล้ว ก็หางานทำทั่วไปตามปกติ กระทั่งตนเองประสบอุบัติเหตุรถล้มจนขาหัก ทำงานต่อไม่ไหว ทำได้แต่เก็บของเก่าขายไปวันๆ อยู่มาวันหนึ่งรู้สึกอยากจะมาเที่ยวทะเล โดยมีเป้าหมายภาคตะวันออก และอยากจะมาให้ไกลที่สุด จึงตัดสินใจมาทะเลจังหวัดตราด และอำเภอเกาะช้าง โดยอาศัยรถซาเล้งที่ตนเองใช้เก็บของเก่าขาย เพราะไม่มีทุนมาก ไม่มีรถยนต์ มีแต่ซาเล้งคันนี้คันเดียว จึงเริ่มเดินทางมาตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม 67 ขี่มาเรื่อยๆ เก็บของเก่าไปด้วยขายไปด้วย ค่ำที่ไหน นอนที่นั้น

คุณตา ยังบอกถึงข้อความบนป้ายว่า เป็นข้อความที่คิดมาหลายวันและบอกกับคนอื่นๆ มาหลายคนแล้ว ทำให้ตนเองมีความตั้งใจที่จะทำตามข้อความทึ่เขียนไว้ให้สำเร็จ เพราะไม่อยากให้คนอื่นคิดว่าเป็นพวก 18 มงกุฎ แม้ว่าจะไม่มีสักบาทก็ต้องไปให้ถึง ส่วนสาเหตุที่ไม่ไปทะเลชลบุรี ระยอง หรือ จันทบุรีนั้น เพราะว่า ต้องการมาให้ไกลที่สุด นั้นเอง ส่วนการเดินทางนััน อาศัยถามทางคนขับรถสิบล้อและป้ายริมทาง ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยขี่ซาเล้งไปอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย มาแล้วครั้งนึง ตอนนั้นใช้เวลา 20 วัน

คุณตา ยังย้ำว่า ตนเองไม่ใช้ 18 มงกุฎ เรียกรับเงินจากใคร แต่ถ้ามใครจะบริจาคเป็นน้ำใจเล็กๆ น้อยๆ ก็ยินดีน้อมรับ หรือจะให้น้ำ ให้อาหารก็ได้ และขอบคุณชาวตราดที่ให้การตอนรับเป็นอย่างดี คนตราดน้ำใจงาม ใจดีมาก และเป็นมิตรกับคนแก่ เกิดมา 70 ปี เพิ่งมาตราดเป็นครั้งแรก ขอให้เป็นแบบนี้ทั้งจังหวัด ร่ำรวยๆ

จากนั้นอาสากู้ภัยสว่างบุญข่วยเหลือจังหวัดตราด เขตแสนตุ้ง ได้พาคุณตาไปยังบ้านปากคลองบางดาน ต.บางปิด อ.แหลมงอบ จ.ตราด ซึ่งเป็นสถานที่ชมพระอาทิตย์ตกทะเล ขึ้นชื่อแห่งหนึ่งของจังหวัด ประกอบกับ นายพิชิต วงศ์ไพรกรณ์ อายุ 58 ปี เจ้าของร้านปิังย่างควันโขมง ทีความต้องการเลี้ยงอาหารทะเลกับคุณตา เพื่อเป็นการต้อนรับคุณตาที่เดินทางมาจึงหวัดตราดอย่างปลอดภัย โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 นาที

เมื่อคุณตา เดินทางถึงและเหตุทะเลไปเป็นครั้งแรก ใบหน้าของคุณตามีความสุข เกือบกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ ที่ได้เห็นท้องทะเลของแท้ คิดว่าอ่างเก็บน้ำด้วยซ้ำ เพราะ 70 ปี ไม่เคยได้เห็นเลย เห็นแต่ในโทรทัศน์ และพูดว่าเดี๋ยวจะไปชิมดูว่าเค็มเหมือนที่เคยรู้มาหรือไม่

จากนั้นนายพิชิต วงศ์ไพรกรณ์ อายุ 58 ปี เจ้าของร้านปิังย่างควันโขมง ได้ปิ้งอาหารทะเล ทั้งกุ้ง หมึก หอยเซลล์ หอยหวาน หอยแครง พร้อมหอยนางรมสด และน้ำจิ้มชี้ฟุ้ดรถเด็ด ให้กับคุณตาแบบฟรีๆ กินไม่อั้น เพื่อเป็นการเลี้ยงอาหารให้กับคุณตาที่มีความตั้งใจที่เดินทางมายังจังหวัดตราด เมื่อคุณตาได้กินแล้ว บอกความรู้สึกว่า อาหารทะเลตราด อร่อยมากแถมน้ำจิ้มก็รสเด็ด ส่วนหอยเซลล์และหอยนางรม ก็เพิ่งกินเป็นครั้งแรกที่ตราดเช่นกัน

เมื่อกินอาหารเสร็จแล้ว อาสากู้ภัยฯ ได้พาคุณตากลับปั๊มน้ำมัน เพื่อพักผ่อน โดยในวันพรุ่งนี้จะเดินทางแต่เช้าไปยังเกาะช้างเพื่อทำความฝันให้สำเร็จ อย่างไรก็ตาม คุณตายังมีความฝันที่จะขี่รถซาเล้งคันนี้ไปภาคใต้อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตราดแล้งหนัก พื้นที่ปลูกทุเรียน-มังคุด อ.เขาสมิง ขาดน้ำช่วงใกล้เก็บผลผลิต

สถานการณ์การขาดแคลนน้ำทั้งในคลองสาธารณะและอ่างน้ำส่วนตัวของเกษตรกรชาวสวนผลไม้ในอำเภอเขาสมิง จ.ตราด กำลังได้รับความเสียหายแล้ว เกษตรกรตื่นตัวหาน้ำสำรอง

นักท่องเที่ยวเกาะช้างแห่กลับบ้าน ต่อคิวลงเรือเฟอร์รี่ยาวเหยียด 4 กม. รอนานถึง 3 ชม.

ที่ท่าเรือเฟอร์รี่อ่าวสัปรด ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด บรรยากาศการเดินทางกลับของนักท่องเที่ยวจากเกาะช้าง จ.ตราด ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 เพื่อกลับภูมิลำเนา ตั้งแต่เช้าวันนี้มีนักท่องเที่ยวทยอยเช็คเอ้าท์จากโรงแรมบนเกาะช้าง

เกาะกูดคึกคัก หยุดวันแรกสงกรานต์ นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจนต้องเสริมเรือโดยสาร

บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปอำเภอเกาะกูด (ประกอบด้วย ต.เกาะกูด และต.เกาะหมาก)ในช่วงสายวันนี้(09.30 น.-13.30 น.วันที่ 12 เมษายน 2567)ซึ่งเป็นวันแรกของวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567

อึ้ง! แท่งปูนคอนกรีตยักษ์โผล่ริมหาดดังเกาะช้าง แต่หน่วยงานกลับไม่รู้สร้างเมื่อไหร่

นายวันรุ่ง ขนรกุล กำนันตำบลเกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า ได้รับร้องเรียนจากชาวเกาะช้างว่า ที่หน้าโรงแรมเกาะช้างแกรนด์วิว บริเวณหาดทรายขาว มีสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำเข้าไปในทะเล ซึ่งหลังจากได้ทราบเรื่องและหนังสือร้องเรียนแล้วได้

หัวหน้าอุทยานฯ เผยภาพรวมท่องเที่ยวเกาะช้างเพิ่มขึ้น เก็บค่าเข้า 13 ล้านบาทใน 5 เดือน

นายนิรมิตร สงแสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จังหวัดตราด เปิดเผยว่า หลังจากที่เข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างเมื่อ 5 เดือนที่ผ่านมาได้เข้ามายกระดับการทำงานในอุทยานฯเกาะช้างใหม่ในหลายด้านโดยเฉพาะในเรื่องการให้บริการนักท่องเที่ยวท่่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง