ประมงพื้นบ้านตราด ยื่นผู้ว่าฯค้านการแก้ไขพรบ.ประมง หวั่นจะทำให้ประมงพื้นบ้านสูญพันธุ์

สมาคมประมงพื้นบ้านรักษ์ทะเลตราด ยื่นหนังสือคัดค้านการแก้ไขพรบ.ประมงฉบับใหม่ที่อยู่ในชั้นกรรมาธิการ หวั่นจะทำให้ประมงพื้นบ้านสูญพันธุ์ เหตุให้เรือประมงพาณิชย์ขนาด 100 ตันกรอสทำประมงในพื้นที่ชายฝั่ง และลดพื้นที่ประมงพื้นบ้าน

13 มี.ค.2567 - เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 13 มีนาคม 2567 ที่บริเวณหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดตราด นายพิศาล สวัสดี อุปนายกสมาคมประมงพื้นบ้านรักษ์ทะเลตราด กรรมการ สมาชิกกว่า 30 คน เดินทางมายื่นหนังสือให้กับนายพงษ์พีระ ประมาณพล ปกครองจังหวัดตราด , นางสาวหริณโลจณ์ ทรงบัณฑิตย์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และนายคเชน สุขเกษม ตัวแทนสส.ตราดและกรรมาธิการวิสามัญ สภาผู้แทนราษฎร รวมทั้งนายธนิต พูลทอง หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง รักษาราชการแทนประมงจังหวัดตราด แทนผู้ว่าราชการจังหวัดตราดที่ติดราชการอยู่ที่อำเภอบ่อไร่ จ.ตราด

โดยการเดินทางมายื่นหนังสือให้ผู้ว่าราชการจังหวัดครั้งนี้ นายพิศาล ให้เหตุผลว่า กลุ่มชาวประมงพื้นบ้านจังหวัดตราด และทั่วประเทศมีความกังวลต่อการแก้ไขพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 ประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558 ผ่าน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตราด ข้อกังวลและข้อเสนอในการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมงฯ ตามที่สภาผู้แทนราษฎรได้มีมติรับหลักการ พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมงพ.ศ.2558 พ.ศ..... และอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558 พ.ศ..... นั้น

สมาคมประมงพื้นบ้านรักษ์ทะเลตราด พิจารณาเนื้อหา ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม พระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 พ.ศ. ...บางประการแล้ว มีข้อกังวลและเห็นว่าจะมีผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ชาวประมงพื้นบ้านและชุมชนท้องถิ่นเป็นอย่างมาก จึงขอนำเรียนข้อกังวลและข้อเสนอ ผ่านถึงท่านประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานกรรมาธิการวิสามัญฯ เพื่อโปรดนำข้อมูลที่ได้นำเสนอให้ไปประกอบการพิจารณาของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ

“ซึ่งหากกฏหมายฉบับนี้ออกมาจะส่งผลกระทบต่อชาวประมงพื้นบ้านในจังหวัดตราดและจังหวัดอื่นๆมาก เพราะพื้นที่หวงห้ามห่างจากฝั่ง 3 กม.จะถูกลดพื้นที่ เหลือ 1.5 ไมล์ทะเลพื้นที่ทำกินในทะเลไม่เท่าไร รวมทั้งการให้เรือประมงพาณิชย์ขนาด 100 ตันกรอสเขามาในพื้นที่ทำกินของประมงพื้นบ้านจะส่งผลกระทบมากถึงขั้นทำกินไม่ได้และอาจจะเลิกอาชีพไปได้เช่นกัน อีกทั้งทุกวันนี้ประมงพาณิชย์ก็เข้ามาทำกินในพื้นที่ห้วงห้ามอยู่บ่อยๆแล้ว และยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาดูแลและแก้ไข”

นายธนิต กล่าวว่า ได้รับแจ้งเรื่องนี้ตั้งแต่เมื่อวานที่มีการประชุมร่วมกันที่จังหวัดระยอง ซึ่งเรื่องนี้ มีการยื่นข้อเรียกร้องในทุกจังหวัดเพื่อกระตุ้นเตือนให้กรรมาธิการรับทราบ ในข้อกังวลของชาวประมงพื้นบ้าน ซึ่งเมื่อรับเรื่องนี้ไว้แล้วจะนำเรื่องเสนอท่านผู้ว่าราชการจังหวัดตราดเพื่อให้นำเสนอเรื่องไปยังรัฐบาลและประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานกรรมาธิการวิสามัญต่อไป

หลังจากถ่ายรูปรับเรื่องร้องเรียนแล้ว ทั้งนายธนิต พูนทอง และส่วนราขการ กลุ่มชาวประมงพื้นบ้านจังหวัดตราดได้เข้าร่วมหารือในห้องประชุมตราดสีทอง และสรุปประเด็นปัญหาต่างๆเพื่อเสนอแนวทางแก้ปัญหาการทำประมงพื้นบ้านของจังหวัดตราดและมีข้อถกเถียงบางประการระหว่างอุปนายกสมาคมประมงพื้นบ้านรักษ์ทะเลตราด และตัวแทนของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตราดในเรื่องการบรรจุนิยามของประมงพื้นบ้าน และประมงพาณิชย์ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กสม. ชี้โครงการขุดลอกอ่าวปัตตานี ละเมิดสิทธิชุมชน กระทบประมงพื้นบ้าน ระบบนิเวศ

กสม. ชี้ โครงการขุดลอกอ่าวปัตตานี ละเมิดสิทธิชุมชน กระทบวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้านและระบบนิเวศทางทะเล แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแก้ไข

ครม. เห็นชอบแก้ พ.ร.ก.ประมง ปี 2558 นายกฯ สั่งรับฟังความเห็นทุกหน่วยงานโดยละเอียด

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร ว่า ที่ประชุม ครม.รับทราบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 ที่ร่างโดยคณะกรรมการแก้ไ

'รมช.คมนาคม' ตอกหน้า 'ศิริกัญญา' อ่านรายงาน 'แลนด์บริดจ์' ผิดฉบับ

'มนพร' ตอก 'ศิริกัญญา' อ่านรายงานแลนด์บริดจ์ผิดฉบับ เย้ยใช้รายงานเดิม จะตั้งกมธ.ใหม่ทำไม ลั่นรัฐบาลไม่ใช่แค่กล้าสบตาประชาชน แต่เปิดหูเปิดตารับฟัง

ชาวประมงเดือดร้อนหนัก จี้หน่วยงานรัฐอย่าเมินปัญหาไฟกระพริบบอกร่องน้ำใช้การไม่ได้

ชาวประมงพื้นบ้านและเรือบริการนักท่องเที่ยวเดือดร้อนหนัก ไฟกระพริบบอกร้องน้ำเดินเรือบริเวณเกาะนกเสียมานานไร้หน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบช่วยดูแลแก้ไข

ชาวประมงสตูล จอดเรือปิดร่องน้ำปากบารา ประท้วงจับเรือ 3 ลำ

ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า ศรชล.ภาค 3 โดย ศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดสตูล (ศคท.จว.สต.) ร่วมสังเกตการณ์ เรือประมงพื้นบ้านปิดร่องน้ำปากบารา

เริ่มฤดูจับปูม้า! ชาวประมงพื้นบ้านได้เฮ ออกเรือหาปูม้า ราคาพุ่ง ตัวใหญ่ กก.ละ 400

ประมงพื้นบ้านเรือปูได้เฮ! หลังเข้าสู่ฤดูปูม้าที่ในขณะนี้ ชาวประมงพื้นบ้านนำอวนและนำลอบออกไปวาง เพื่อจับปูม้า ส่งผลให้ราคาปูม้าพุ่งสูงขึ้น ปูใหญ่ 4 ตัว 1 กิโล ราคา กก.ละ 400 บาทเนื่องจากเพิ่งเริ่มเข้าฤดู ปูม้ายังมีน้อยอยู่ราคาจึงสูงขึ้น