หลอน! สุสานสึนามิถูกปล่อยทิ้งร้าง ยังรอญาติมารับอีกกว่า 400 ศพ

สุสานสึนามิถูกปล่อยทิ้งร้าง ยังรอญาติมารับอีกกว่า 400 ศพ ล่าสุดผู้การตำรวจพังงาเตรียมบูรณาการเข้าดูแล

30 ธ.ค.2564 - จากเหตุการณ์ธรณีพิบัติสึนามิถล่มชายทะเลฝั่งอันดามัน เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2547 ซึ่งได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ทั้งชาวต่างชาติและคนไทย โดยเหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้มีศพผู้เสียชีวิตอีกจำนวนหนึ่งที่ไม่มีญาติมาติดต่อขอรับศพ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลและการส่งกลับ ส่วนแยกจังหวัดพังงาขึ้นที่สุสานผู้ประสบภัยสึนามิบ้านบางมรวน(บาง-มะ-รวน) ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงาขึ้นและได้ทำการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลเรียบร้อยแล้วพร้อมกับฝังศพไว้ในสุสาน แต่จนถึงขณะนี้พบว่ายังมีอีกกว่า400ศพที่ยังไม่มีญาติมาติดต่อขอรับกลับไป ในขณะที่สุสานก็ถูกปล่อยทิ้งให้รกร้าง ชำรุด ทรุดโทรม ไม่ได้รับการดูแลมานานหลายปี ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่บอกว่าที่ผ่านมาพอถึงจะวันครบรอบปีเหตุการณ์สึนามิทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะมีการเข้ามาพัฒนาครั้งหนึ่ง ขณะที่ยังพบว่าด้านหน้าสุสานริมถนนยังคงมีญาติผู้เสียชีวิตนำดอกไม้มาวางอยู่เป็นประจำเพราะไม่สามารถเข้าไปในสุสานได้ ในขณะที่ชาวบ้านบางส่วนก็บอกว่าอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาปรับปรุงจัดการดูแลให้ดีขึ้นกว่านี้ อย่าปล่อยให้เป็นสภาพทิ้งร้างจนรู้สึกหลอนให้กับคนในพื้นที่และผู้ใช้เส้นทางผ่านหน้าสุสาน

ล่าสุด พล.ต.ต.ธรรมนูญ ประยืนยง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า สุสานแห่งนี้อยู่ในความดูแลของ สภ.ตะกั่วป่า โดยเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันครบรอบ17 สึนามิ ได้เดินทางลงพื้นที่พร้อมสั่งการให้ทางสภ.ตะกั่วป่า บูรณาการกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และจิตอาสาในพื้นที่ เข้ามาตัดหญ้าพัฒนาพื้นที่สุสานเป็นการด่วน พร้อมกับได้ประชุมกับภาคีเครือข่ายและชุมชนในพื้นที่จะมีการเข้ามาปรับปรุง ซ่อมแซม และดูแลในทุก3 เดือนเพื่อให้สะอาดเรียบร้อยเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวรวมถึงผู้สูญเสียจะได้มารำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สึนามิในครั้งนั้น ในส่วนของญาติผู้เสียชีวิตที่คิดว่ามีญาติอยู่ในสุสานแห่งนี้ก็สามารถมาติดต่อขอรับร่างไปประกอบพิธีทางศาสนาได้ที่ สภ.ตะกั่วป่า เพราะเจ้าหน้าที่ได้พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลไว้ทั้งหมดแล้ว

DCIM107MEDIADJI_0312.JPG
DCIM107MEDIADJI_0322.JPG

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบเต่ามะเฟืองวางไข่ หาดไม้ขาวภูเก็ต​ เจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง

นายวัชระ ส่งสีอ่อน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ เปิดเผยว่า​ เมื่อเวลา​ 06.50 น.​ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่บ้านไม้ขาว ว่าพบร่องรอยการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สน.2 (ท่าฉัตรไชย) จุดชมเครื่องบิน ขึ้น-ลง (หาดไม้ขาว)

กมธ.อุตสาหกรรม บุกพังงาดันแหล่งแร่ลิเธียม

กมธ.อุตสาหกรรม บุกพังงาดันแหล่งแร่ลิเธียม เป็นอุตสาหกรรมระดับโลกเพื่อยกระดับให้ประเทศไทยเป็นฮับในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาคเอเชีย

ชาวพังงาเฮ 'ปลิงทะเลเกาะยาว' ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI ตัวใหม่แล้ว

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ประกาศ ขึ้นทะเบียน “ปลิงทะเลเกาะยาว” เป็นสินค้า GI ลำดับ 4 ของจังหวัดพังงาต่อจากทุเรียนสาลิกาพังงา ข้าวไร่ดอกข่าพังงา และมังคุดทิพย์พังงา ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI ไปก่อนหน้านี้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ 3.3 ล้านบาทต่อปี

'ผู้ว่าฯ พังงา' นำทีมขึ้นเขานางหงส์ เจอร่องรอยรุกป่า

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายดำรงค์ ฉิมทับ นายอำเภอทับปุด นายภัตติพงศ์ สุนทรวร ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพังงา

เปิดตัว Beyond Skywalk Nangshi รีสอร์ทไลฟ์สไตล์แห่งใหม่ พร้อมจุดชมวิวพื้นกระจกสูงและยาวที่สุดในไทย

พังงา ประเทศไทย (กุมภาพันธ์ 2567) – “กะตะกรุ๊ป รีสอร์ท ประเทศไทย” (Kata Group Resorts Thailand) ผู้นำด้านธุรกิจโรงแรมในภาคใต้อย่างแท้จริงที่บริหารงานโดยคนไทยมากว่า 40 ปี

เครือข่ายอนุรักษ์ฯ ยื่น ปปช.ภูเก็ต เอาผิด 2 ข้าราชการปล่อยบุกรุกสวนป่าบางขนุน

นายจำรูญ เกิดดำ เครือข่ายอนุรักษ์พื้นที่ชายฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามันและเครือข่าย ป.ป.ช. และ สมาชิกเครือข่ายอนุรักษ์พื้นที่ชายฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามัน เข้ายื่นหนังสือต่อ ผู้อำนวยการ สำนักงาน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ