หัวหน้าอุทยานฯ เผยภาพรวมท่องเที่ยวเกาะช้างเพิ่มขึ้น เก็บค่าเข้า 13 ล้านบาทใน 5 เดือน

20 มี.ค.2567 - นายนิรมิตร สงแสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จังหวัดตราด เปิดเผยว่า หลังจากที่เข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างเมื่อ 5 เดือนที่ผ่านมาได้เข้ามายกระดับการทำงานในอุทยานฯเกาะช้างใหม่ในหลายด้านโดยเฉพาะในเรื่องการให้บริการนักท่องเที่ยวท่่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง โดยเฉพาะ พื้นที่เป็นในน้ำตกคลองพลู น้ำตกธานมะยม และแหล่งดำน้ำดูประการังในหมู่เกาะรัง ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวของอุทยานฯเกาะช้างเพิ่มขึ้นจำนวนมาก กล่าวว่าคือ ระหว่างเดือนตุลาคม 2566-เดือนกุมภาพันธ์ 2567 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาจำนวน 100,361 คน ทำให้มีรายได้จำนวน 13,036,900 บาท

“ต้องบอกว่า ในภาพรวมของการท่องเที่ยวในภาคตะวันออกที่เป็นอุทยานแห่งชาติ ที่เกาะช้างมีเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวมากกว่าที่เกาะเสม็ดหรือที่แห่งใด แม้จะมีปัญหาเรื่องการเดินทางขึ้นหรือลงจากเกาะช้างที่ต้องใช้เวลารอขึ้นเรือเฟอร์รี่แต่ไม่รอนานมากเป็น 2-3 ชั่วโมง แต่ 30 นาทีหรือชั่วโมงก็รับได้ ส่วนในช่วงสงกรานต์นั้น จำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้น ซึ่งสัดส่วนกับนักท่องเที่ยวยังคงทรงตัว คือ ต่างชาติจะมีวันละ 300-400 คน ซึ่งหากเป็นช่วงหยุดยาวหรือเทศกาลนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้น 2 เท่าตัว จากช่วงวันปกติที่มี เฉลี่ย 200 คน จะเพิ่มขึ้นถึง 400-500 คน แต่ในช่วงสงกรานต์สัดส่วนจะเปลี่ยนไปเพราะนักท่องเที่ยวไทยจะเพิ่มขึ้นมากอีกมาก”

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง กล่าวว่า แหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวสนใจมีความหลากหลายทั้งการเดินทางเข้าเที่ยวในนำตกแต่ละแห่ง การเดินป่า และการดำน้ำชมประการัง รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวเชื่อมโยงกับอุทยานฯโดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่ได้รับความนิยมมากขึ้น ซึ่งกิจกรามเหล่านี้ทกให้นักท่องเที่ยวพักและเที่ยวในเกาะช้างเพิ่มระยะเวลานานขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ ส่วนเรื่องที่ผู้ประกอบการตำบลเกาะช้างใต้ยังไม่ได้รับการประชาสัมพันธ์มากขึ้นนั้น คงจะไม่ใช่ทั้งหมด เนื่องจากนักท่องเที่ยวจะเดินทางไปเที่ยวในทุกแหล่งท่องเที่ยว แต่เพียงแต่ช่วงกลางคืนนักท่องเที่ยวจะค้างในพื้นที่ตำบลเกาะช้างมากกว่า เพียงแต่กิจกรรมท่องเที่ยวในตำบลเกาะช้างใต้เป็นกิจกรรมของกลุ่มเฉพาะมากกว่า เช่น การเที่ยวลงเรือมาด การไปเที่ยวเกาะง่าม หรือ ป่าชายเลน ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องเพิ่มข้อมูลด้านการประชาสัมพันธ์มากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตราดแล้งหนัก พื้นที่ปลูกทุเรียน-มังคุด อ.เขาสมิง ขาดน้ำช่วงใกล้เก็บผลผลิต

สถานการณ์การขาดแคลนน้ำทั้งในคลองสาธารณะและอ่างน้ำส่วนตัวของเกษตรกรชาวสวนผลไม้ในอำเภอเขาสมิง จ.ตราด กำลังได้รับความเสียหายแล้ว เกษตรกรตื่นตัวหาน้ำสำรอง

นักท่องเที่ยวเกาะช้างแห่กลับบ้าน ต่อคิวลงเรือเฟอร์รี่ยาวเหยียด 4 กม. รอนานถึง 3 ชม.

ที่ท่าเรือเฟอร์รี่อ่าวสัปรด ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด บรรยากาศการเดินทางกลับของนักท่องเที่ยวจากเกาะช้าง จ.ตราด ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 เพื่อกลับภูมิลำเนา ตั้งแต่เช้าวันนี้มีนักท่องเที่ยวทยอยเช็คเอ้าท์จากโรงแรมบนเกาะช้าง

เกาะกูดคึกคัก หยุดวันแรกสงกรานต์ นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจนต้องเสริมเรือโดยสาร

บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปอำเภอเกาะกูด (ประกอบด้วย ต.เกาะกูด และต.เกาะหมาก)ในช่วงสายวันนี้(09.30 น.-13.30 น.วันที่ 12 เมษายน 2567)ซึ่งเป็นวันแรกของวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ

อึ้ง! แท่งปูนคอนกรีตยักษ์โผล่ริมหาดดังเกาะช้าง แต่หน่วยงานกลับไม่รู้สร้างเมื่อไหร่

นายวันรุ่ง ขนรกุล กำนันตำบลเกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า ได้รับร้องเรียนจากชาวเกาะช้างว่า ที่หน้าโรงแรมเกาะช้างแกรนด์วิว บริเวณหาดทรายขาว มีสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำเข้าไปในทะเล ซึ่งหลังจากได้ทราบเรื่องและหนังสือร้องเรียนแล้วได้