อึ้ง! แท่งปูนคอนกรีตยักษ์โผล่ริมหาดดังเกาะช้าง แต่หน่วยงานกลับไม่รู้สร้างเมื่อไหร่

สิ่งปลูกสร้างคอนกรีตปริศนา โผล่ริมชายหาดทรายขาวเกาะช้าง อึ้ง หน่วยงานท้องถิ่นและอำเภอกลับไม่รู้สร้างเมื่อไร หลังชาวบ้านร้องเรียนผ่านกำนัน นายอำเภอรีบตรวจสอบพร้อมเจ้าท่า พบไม่ได้ขออนุญาต เจ้าท่าสั่งรื้อด่วน ด้านหัวหน้าอุทยานฯเกาะช้างระบุอยู่นอกเขต

21 มี.ค.2567 - อ.เกาะช้าง จ.ตราด/นายวันรุ่ง ขนรกุล กำนันตำบลเกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า ได้รับร้องเรียนจากชาวเกาะช้างว่า ที่หน้าโรงแรมเกาะช้างแกรนด์วิว บริเวณหาดทรายขาว มีสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำเข้าไปในทะเล ซึ่งหลังจากได้ทราบเรื่องและหนังสือร้องเรียนแล้วได้นำเข้าไปแจ้งในที่ประชุมอำเภอเกาะช้าง ที่มีนายนริศ ปาลวงศ์ ณ อยุธยา นายอำเภอเกาะช้างเป็นประธาน ซึ่งได้ให้ทางศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเกาะช้าง ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย เจ้าท่าตราด,เทศบาลตำบลเกาะช้าง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง เข้าทำการตรวจร่วมกัน ซึ่งได้นัดหมายในช่วงบ่ายวันที่ 18 มีนาคม 2567

โดยผู้สื่อข่าวได้ทำการตรวจสอบก่อนจะมีการดำเนินการพบเป็นแท่นปูนคอนกรีตขนาดใหญ่มีความสูงกว่า 5 เมตร กว้างประมาณ 5-6 เมตร และความยาวกว่า 12 เมตร ซึ่งช่วงที่มีน้ำทะเลขึ้นจะท่วมสูงกว่า 2-3 เมตร ทั้งนี้ด้านข้างยังมีการทำบันไดลงหาดที่ทำติดต่อกันด้วย และคาดว่า น่าจะก่อสร้างมานานถึง 6 เดือนขึ้นไป เนื่องจากมีหอย และสัตว์ทะเลมาเกาะอยู่ที่แท่นปูนแห่งนี้จำนวนมาก นอกจากนี้ ในบริเวณใกล้กันยังมีการทำทางลงอีก 1 แห่ง ในบริเวณโรงแรมเกาะช้างแกรนด์วิว และใกล้กันของอีกโรงแรมติดกันมีการทำบันไดลงทะเลอีก 2 แห่ง แต่มีขนาดที่เล็กกว่า

และเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2567 ในช่วงบ่าย นายนริศ ปาลกาวงศ์ ณ อยุธยา นายอำเภอเกาะช้าง พร้อมเจ้าหน้าที่ปกครอง ,ตัวแทนสำนักงานเจ้าท่าตราด ,ตัวแทนอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง และเทศบาลเกาะช้าง พร้อมผู้จัดการโรงแรมเกาะช้างแกนด์วิว ได้ร่วมกันตรวจสอบและวัดขนาด พร้อมขอเอกสารกรรมสิทธิและใบอนุญาตจากทางโรงแรม แต่ปรากฏว่า ผู้จัดการแจ้งว่า ไม่มีเอกสารอยู่ทีทโรงแรม แต่จะประสานกับเจ้าของเพื่อนำเอกสารมาแสดง แต่ยอมรับว่า ไม่มีใบอนุญาตก่อสร้างจากเจ้าท่า ซึ่งทางเจ้าท่าตราดได้แจ้งให้เจเาของดำเนินการรื้อถอนออกไปโดยเร็วที่สุด

นายสัญญา เกิดมณี นายกเทศบาลตำบลเกาะช้าง เปิดเผยว่า การก่อสร้างแท่นปูนของทางโรงแรมเกาะช้างแกรนด์วิวนั้นไม่ได้มีการขออนุญาตจากเทศบาลตำบลเกาะช้าง และไม่มีอำนาจด้วย เป็นเรื่องของทางสำนักงานเจ้าท่าตราด ส่วนการก่อสร้างทางเทศบาลเกาะช้างไม่รู้เรื่องราวใดๆ

ขณะที่นายเนรมิตร สงแสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง เปิดเผยว่า พื้นที่การก่อสร้างแท่นปูนแห่งนี้ทางอุทยานหมู่เกาะช้างได้เข้าไปตรวจสอบพิกัดที่มีการก่อสร้างแล้วพบว่า ไม่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ 100 % โดยอยู่ในอำนาจของสำนักงานเจ้าท่าตราด ซึ่งจากการตรวจสอบแล้วเจ้าของไม่ได้มีการขออนุญาตใดๆจากสำนักงานเจ้าท่าตราด ทำให้สำนักงานเจ้าท่าตราดได้ออกคำสั่งให้เจ้าของโรงแรมเกาะช้างแกรนด์วิวทำการรื้อถอนแท่นปู้คอนกรีตแห่งนี้โดยเร็ว

ด้านนายมานพ เหลืองอ่อน ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่า เขต 6 สาขาตราด เปิดเผยว่า ทางเจ้าท่าตราดไดีเข้าไปตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่ของเทศบาลเกาะช้าง,อุทยานฯเกาะช้าง และร่วมกับนายอำเภอเกาะช้างแล้วซี่งจากการตรวจสอบพร้อมกับผู้จัดการโรงแรมแกรนด์วิว และพบว่า มีการปลูกสร้างแท่นปูนคอนกรีตจริงและยังไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าท่าตราด แต่ทางผู้จัดการอ้างว่ามีเอกสารสิทธิ จึงขอให้นำมาแสดงว่ามีจริงหรือไม่ และมีเอกสารสิทธิไปถึงไหนรวมทั้งมีพื้นที่ถูกกัดเซาะไปมากน้อยหรือไม่อย่างไร ประการสำคัญ ที่ผ่านมาได้มีการก่อสร้างเดิมอยู่หรือไม่ หากไม่มีก็ถือว่าผิดกฏหมายเจ้าท่าที่มีการก่อสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำออกไป และต้องสั่งทุบทิ้งทั้งหมด แต่หากมีก็ต้องมีหลักฐานยืนยันว่า มี ก็ต้องตรวจสอบว่า ก่อสร้างเกินจากที่มีเอกสารสิทธิหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ได้แจ้งให้ผู้จัดการโรงแรมดำเนินการภายใน 7 วัน หากไม่ดำเนินการก็จะสั่งให้ดำเนินการทุบทิ้งต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตราดแล้งหนัก พื้นที่ปลูกทุเรียน-มังคุด อ.เขาสมิง ขาดน้ำช่วงใกล้เก็บผลผลิต

สถานการณ์การขาดแคลนน้ำทั้งในคลองสาธารณะและอ่างน้ำส่วนตัวของเกษตรกรชาวสวนผลไม้ในอำเภอเขาสมิง จ.ตราด กำลังได้รับความเสียหายแล้ว เกษตรกรตื่นตัวหาน้ำสำรอง

นักท่องเที่ยวเกาะช้างแห่กลับบ้าน ต่อคิวลงเรือเฟอร์รี่ยาวเหยียด 4 กม. รอนานถึง 3 ชม.

ที่ท่าเรือเฟอร์รี่อ่าวสัปรด ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด บรรยากาศการเดินทางกลับของนักท่องเที่ยวจากเกาะช้าง จ.ตราด ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 เพื่อกลับภูมิลำเนา ตั้งแต่เช้าวันนี้มีนักท่องเที่ยวทยอยเช็คเอ้าท์จากโรงแรมบนเกาะช้าง

เกาะกูดคึกคัก หยุดวันแรกสงกรานต์ นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจนต้องเสริมเรือโดยสาร

บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปอำเภอเกาะกูด (ประกอบด้วย ต.เกาะกูด และต.เกาะหมาก)ในช่วงสายวันนี้(09.30 น.-13.30 น.วันที่ 12 เมษายน 2567)ซึ่งเป็นวันแรกของวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ

หัวหน้าอุทยานฯ เผยภาพรวมท่องเที่ยวเกาะช้างเพิ่มขึ้น เก็บค่าเข้า 13 ล้านบาทใน 5 เดือน

นายนิรมิตร สงแสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จังหวัดตราด เปิดเผยว่า หลังจากที่เข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างเมื่อ 5 เดือนที่ผ่านมาได้เข้ามายกระดับการทำงานในอุทยานฯเกาะช้างใหม่ในหลายด้านโดยเฉพาะในเรื่องการให้บริการนักท่องเที่ยวท่่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง