ผู้ว่าฯโคราชป้ายแดง ลุยดูอ่างเก็บน้ำ 2 แห่ง หวั่นหน้าแล้งมีน้ำดิบไม่พอทำประปา

ผู้ว่าเมืองย่าโมเร่งติดตามการส่งจ่ายน้ำดิบจากเขื่อนมายังบ่อพักน้ำดิบประปาภูมิภาค ป้องกัน 45,000 ครัวเรือนขาดน้ำช่วงหน้าแล้ง เตรียมตั้งวอร์รูม หารือการจัดสรรน้ำแต่ละพื้นที่

28 มี.ค.2567 - ที่บริเวณประตูระบายน้ำฝายบ้านไร่ ต.ด่านเกวียน อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายวิจิต กิจวิรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอโชคชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลด่านเกวียน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด รองผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 8 ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขานครราชสีมา และหัวโครงการส่งน้ำอ่างเก็บน้ำลำมูลบน อ.ครบุรี ร่วมกันลงพื้นที่เพื่อติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการส่งจ่ายน้ำดิบจากอ่างเก็บน้ำลำมูลบน และอ่างเก็บน้ำลำแชะ อ.ครบุรี มายังจุดสูบน้ำแรงต่ำ จุดพักน้ำดิบ ภายในอ่างเก็บน้ำของการประปาส่วนภูมิภาค สาขานครราชสีมา บ้านโนนไม่แดง อ.เฉลิมพระเกียรติ เพื่อผลิตน้ำประปา หลังจากก่อนหน้านี้ทางการประปาส่วนภูมิภาคสาขานครราชสีมา ได้ทำหนังสือขอความร่วมมือจากทางจังหวัดเพื่อขอน้ำดิบจากอ่างเก็บน้ำลำมูลบนและอ่างเก็บน้ำลำแชะ มาผลิตประปาให้กับประชาชนกว่า 45,000 ครัว เนื่องจากหวั่นเกรงวว่าในช่วงหน้าแล้งปริมาณน้ำดิบจะมีไม่เพียงพอผลิตน้ำประปาให้กับประชาชนผู้ใช้น้ำในเขตพื้นที่ให้บริการ

ด้านนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า การส่งจ่ายน้ำจากอ่างเก็บน้ำทั้ง2แห่ง มายังบ่อพักน้ำของการประปาส่วนภูมิภาคสาขานครราชสีมา ในครั้งนี้เป็นการป้องกันการขาดแคลนน้ำของประชาชนในช่วงหน้าแล้ง ซึ่งได้กำชับให้เร่งดำเนินการสูบน้ำเข้าบ่อพักน้ำของทางการประปาส่วนภูมิภาค ให้เต็มความจุ ที่ 4 ล้าน ลบ.ม.โดยเร็วที่สุดเพื่อป้องกันการสูญเสียน้ำโดยเปล่าประโยชน์ และเพื่อให้ประชาชนมีน้ำใช้ตลอดระยะเวลา 3 เดือน อย่างไรก็ตามได้เน้นย้ำให้ทุกอ่างเก็บน้ำ ทั้ง 27 แห่งของจังหวัดนครราชสีมา ต้องมีการบริหารน้ำอย่างรู้คุณค่า ประชาชนผู้ใช้น้ำต้องใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้ในช่วงหน้าแล้งนี้ทุกฝ่ายต้องช่วยเหลือและให้ความร่วมมือกัน

สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำทั้ง 27 แห่งของจังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้มีปริมาณน้ำรวมทั้งหมด เพียง 43 เปอร์เซ็นต์ ของความจุทั้งหมด โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 4 แห่ง ประกอบด้วย อ่างเก็บน้ำลำตะคอง มีปริมาณน้ำใช้การได้ 105 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็น 36 เปอร์เซ็นต์ ของความจุ 314 ล้าน ลบ.ม. อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง มีปริมาณน้ำใช้การได้ 90.7 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 59.86 เปอร์เซ็นต์ ของความจุ 155 ล้าน ลบ.ม. อ่างเก็บน้ำลำมูลบน มีปริมาณน้ำใช้การได้ 50 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็น 44 เปอร์เซ็นต์ ของความจุ 141 ล้าน ลบ.ม. และอ่างเก็บน้ำลำแชะ มีปริมาณน้ำใช้การได้ 110 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 41 เปอร์เซ็นต์ ของความจุ 275 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งหลักจากนี้จะต้องมีการประชุมหารือเพื่อวางแนวทางในการจัดการและบริหารน้ำในทุกพื้นที่ เพื่อรับมือกับภัยแล้งปีนี้ นายชัยวัฒน์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

ตราดแล้งหนัก พื้นที่ปลูกทุเรียน-มังคุด อ.เขาสมิง ขาดน้ำช่วงใกล้เก็บผลผลิต

สถานการณ์การขาดแคลนน้ำทั้งในคลองสาธารณะและอ่างน้ำส่วนตัวของเกษตรกรชาวสวนผลไม้ในอำเภอเขาสมิง จ.ตราด กำลังได้รับความเสียหายแล้ว เกษตรกรตื่นตัวหาน้ำสำรอง

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา