ชาวสุรินทร์สุดทน! ข้อพิพาทที่ดินเรื้องรัง ติดป้ายหรา ท้ากองทัพไทยดีเบต ออกสื่อ

12เม.ย.2567- ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์ รายงานว่า พบมีการติดป้ายป้ายคัทเอาท์ขนาดใหญ่ หลายจุด สี่แยกมุมเมือง โดยเฉพาะเห็นเด่นชัด อยู่ที่ บริเวณสี่แยกหนองเต่า ต. เฉนียง อ.เมือง จ.สุรินทร์ และด้านหน้า ค่ายวีรวัฒน์โยธิน มทบ.25 ฝั่งสำนักงานขนส่งจังหวัดสุรินทร์ โดยมีภาพและข้อความระบุว่า “กรณี มทบ.25 ฟ้องขับไล่ ราษฎรคนสุรินทร์ ที่ดิน ราษฎร มีโฉนด ครุตแดง ออกโดยชอบกรมที่ดินศาลก็พิพากษาแล้ว ยังไม่ยอมจบ 10 ปี ที่แล้ว ไม่ฟ้องแย้ง ตอนนี้ท่านเอาอำนาจอะไรมาฟ้อง ใครมาเช่าก็ออกหนังสือไปรบกวนสิทธิ์ ทำแบบนี้มันได้เหรอทำแบบนี้ชาวบ้านจะอยู่ยังไง ละเมิดอำนาจศาลไหม ที่ดินมีโฉนด ยังถูกฟ้อง โฉนดนะไม่ใช่ถุงกล้วยแขก แล้วทำไมไม่ฟ้องกรมที่ดินว่าออกโฉนดไม่ชอบฯ มาไล่ฟ้องชาวบ้านแบบนี้ก็ได้เหรอ อุ๊ย!” ลงนาม “ ฝนทอง ดุสิตสัน”

ในป้ายยังระบุข้อความอีกว่า “ปัญหานี้เกิดขึ้น บริเวณในเขตที่ดินปศุสัตว์ ทางทิศใต้ของเขตโรงเรือนทหาร (บ้านถ่าน , และบางส่วนทางทิศตะวันออก มทบ.25 ) สาเหตุเพราะ ใช้แผนที่คนละฉบับ ( มทบ.25 เดิมคือ ร.23 พัน 3 ใช้แผนที่ประกอบคำขอตั้งโรงเรือนทหาร ของกรมพระยาดำรงราชานุภาพ) ส่วนชาวบ้าน ใช้แผนที่แนวเขตที่ดินปศุสัตว์ ของกระทรวงมหาดไทย วัดแบ่งทำโฉนด เรื่องนี้ที่ดินควรต้องมาชี้แจง ที่ดินราชการทหารสมัยตั้งแต่ก่อตั้งค่าย ข้อมูลแผนที่ยังมีอยู่ ถ้าเอาแผนที่มากางจะเข้าใจ ทหารมาอยู่ทีหลัง แต่มีการใช้ที่ดินในเขตบ้านถ่าน (บ้านเฉลิมพระเกียรติ ) เพื่อปลูกข้าว เป็นอาหารสำหรับประกอบเลี้ยงทหาร เป็นเหตุให้เกิดข้อพิพาท ระหว่างชาวนา กับประชาชน มาหลายสิบปี

ข้อพิพาทเรื่องที่นาปลูกข้าว ระหว่างชาวนาบ้านถ่าน ลุกลาม รุนแรง เป็นปัญหาเรื้อรังมานาน เรื่องนี้เขาฟ้องร้องกันมานานแล้ว ปัญหาเรื้อรังมานานมาก พื้นที่ทหารที่มีประชาชนมาสร้างที่พักอาศัยหรือจับจองรุกล้ำพื้นที่มีอยู่จริง ส่วนการออกโฉนดได้อย่างไรนั้นต้องให้ที่ดินมาอธิบาย”

ทั้งนี้ จากการ สอบถามชาวบ้าน ในพื้นที่บริเวณหน้าค่ายทหารทราบว่า พบป้ายดังกล่าวมาติดไว้หลายวันแล้ว และบางส่วนมีชาย 4-5 คน หัวเกรียนคล้าย ทหาร มาเก็บดึงป้ายดังกล่าวออกไป บางส่วน และก็มีกลับมาติดใหม่ โดยมือมืด ซึ่งไม่ทราบจริงๆว่าเป็นใครกันแน่

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อัยการสูงสุด' สั่งฟ้อง คดีออกโฉนดปลอมที่ดินสระบุรี

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเปิดเผยว่า อัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้องนายจรูญศักดิ์ เอกสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่ตำแหน่งนายช่างรังวัด 6 นายณรงค์พล แก้วสาร ผู้ต้องหาที่ 2

ชาวบ้านเขาค้อ ร้องผู้นำฝ่ายค้าน-กมธ. 2 คณะ เร่งสางปมพิพาทที่ดินทำกินทับซ้อนกองทัพ

ประชาชนเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และคณะกรรมาธิการ สภาผู้แทนราษฎร 2 คณะ ได้แก่ กมธ.การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, กมธ.การทหาร กรณีพิพาทเรื่องที่ดินทำกิน ระหว่างประชาชนและกองทัพ

สัปดาห์หน้า 'กรมแผนที่ทหาร-ส.ป.ก.-กรมอุทยาน-กรมที่ดิน' ลงรังวัดพร้อมกัน เคลียร์พื้นที่ทับซ้อนเขาใหญ่

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์กรณีที่ส.ป.ก.แจ้งความเอาผิดนายชัยวัฒน์ ฐานเข้าไปถอนหมุดส.ป.ก.4-01 ที่เขาใหญ่ ว่า เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว

อนุทิน วางเป้าดันกระทรวงมหาดไทยสู่รัฐบาลดิจิทัล ลุยทำบริการแบบ One Stop Service

มท.1 ย้ำชัดดันหน่วยงานภายใต้กระทรวงมหาดไทยสู่รัฐบาลดิจิทัล นำเทคโนโลยีทันสมัย อำนวยความสะดวก ลดค่าใช้จ่ายประชาชน เผยกรมที่ดินเปิดบริการใหม่หลายรายการ สำนักงานที่ดินออนไลน์ 8 จังหวัด CondoMapsทั่วกรุงเทพฯ เร่งพัฒนาแพลตฟอร์มใช้ประโยชน์ที่ดินเพิ่มขีดความสามารถแข่งขันประเทศ

รวบบัญชีม้าแอบอ้างกรมที่ดิน หลอกติดตั้งแอปดูดเงิน สูญกว่า 3 แสนบาท

พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 สั่งการให้ พ.ต.ท.ภาคภูมิ บุญเจริญพานิช รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ, พ.ต.ต.สมพร บุตรวงศ์ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ, พ.ต.ต.ธวัช ทุเครือ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ พร้อมชุดสืบสวนดำเนินการจับกุม น.ส.อลิชา อายุ 21 ปี