จับสัญญาณอันตรายเชียงใหม่ หวั่นโอมิครอนขยับวงเสี่ยง ครอบครัว-ชุมชน

เชียงใหม่ประกาศขอประชาชนไม่ประมาท  แนะกลุ่มเสี่ยงเข้ารับการฉีดวัคซีน ป้องกัน​โอมิครอน​ หลังตัวเลขปีใหม่ติดเชื้อ​ครอบครัว​-ชุมชน​เริ่มขยับ

2 ม.ค.2565 – จังหวัดเชียงใหม่ยังแจ้งเน้นย้ำประชาชนร่วมมือกันไม่ประมาท ปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด ล่าสุดศูนย์​ข้อมูล​ข่าวสารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า วันนี้ (2 ม.ค.65) พบมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 97 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างพื้นที่ 12 ราย จากกรุงเทพมหานคร 3 ราย, ชลบุรี 4 ราย, ภูเก็ต สมุทรปราการ และประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดละ 1 ราย และนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ซึ่งเดินทางเข้ามาแบบ Test & Go อีก 2 ราย อีก 85 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด

 โดยมาจากคลัสเตอร์ใหม่ และคลัสเตอร์ที่ยังมีการระบาดอย่างต่อเนื่อง 9 ราย ประกอบด้วย คลัสเตอร์ตลาดประตูเชียงใหม่ 7 ราย, คลัสเตอร์พอใจบาร์ นิมมานเหมินทร์ ซอย 7 จำนวน 1 ราย และคลัสเตอร์ฮอมบาร์ 1 ราย ขณะนี้ทีมควบคุมโรคในทุกพื้นที่ได้ลงทำการควบคุมโรค ตรวจคัดกรองเชิงรุกแยกกลุ่มเสี่ยงสูง กลุ่มเสี่ยงต่ำ ฆ่าเชื้อในพื้นที่ และสอบสวนโรคแล้ว ส่วนคลัสเตอร์เดิมที่อยู่ระหว่างการควบคุมโรค การออกตรวจเชิงรุก และการติดตามผู้สัมผัส ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 

นอกจากนี้ ยังมีผู้ติดเชื้อที่อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 32 ราย และผู้ติดเชื้อจากการสัมผัสกับผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า 40 ราย ซึ่งทุกอำเภอได้มีการออกคำสั่งกักตัวของผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่มีผลตรวจครั้งแรกเป็นลบ รวมทั้งมีการติดตามให้กักตัวอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อสู่คนในครอบครัวและชุมชน ขณะที่การระบาดในครอบครัว พบเพิ่มขึ้น 4 ราย จากครอบครัวหมู่ 4 ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว 3 ราย และหอพักหมู่ 2 ตำบลท่าศาลา 1 ราย​ โดยผู้ป่วยค้างรักษาทุกโรงพยาบาล​ 767 ราย​ จำนวนนี้มีอาการหนัก​ 34​ ราย

ทั้งนี้ จึงขอเน้นย้ำประชาชนต้องไม่ประมาทในระยะนี้ เพราะเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์​ Omicron​ แพร่กระจายติดต่อกันได้ง่ายมาก ซึ่งเข้ามาเชียงใหม่​แล้วแม้จะยังไม่พบการระบาดในพื้นที่​ ดังนั้น​จึงขอแนะนำให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และสตรีมีครรภ์, ขอให้ล้างมือหลังสัมผัสพื้นผิว และก่อนสัมผัสตัวผู้สูงอายุหรือผู้ป่วย, สวมหน้ากากอนามัยเวลาพูดคุยทั้งในและนอกบ้าน, หลีกเลี่ยงสถานที่คนแออัด และอับอากาศ รวมถึงไม่นัดเจอญาติพี่น้อง เพื่อนฝูงหลายคนพร้อมกัน

นอกจากนี้ การจัดงานรวมกลุ่ม ปาร์ตี้สังสรรค์ ในส่วนของร้านค้า สถานประกอบการ ต้องปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting อย่างเคร่งครัด ส่วนประชาชนต้องปฏิบัติตนเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 แบบครอบจักรวาล หรือมาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคล D-M-H-T-T-A แม้จะเป็นคนในครอบครัว​ก็ประมาทไม่ได้เพราะตัวเลขการติดเชื้อ​กลับขยับเพิ่มเล็กน้อย​ 97​ รายซึ่งใกล้​ 100​ รายอีกครั้ง​ หากมีคลัสเตอร์​ใหม่หลังเฉลิม​ฉลอง​แล้วขยายเพิ่มจะเป็นความเดือดร้อนกันอีก​ โดยข้อมูล​น่าสนใจวันนี้เกือบ​ 30% ของผู้ตรวจ​ ATK​ มีผลเป็นบวกคือตรวจ​ 151 รายผลบวกถึง​ 42​ ราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ประกอบการโรงแรมภาคเหนือ มอง 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ยังไม่ชัดเจนหมุนเงินธุรกิจท่องเที่ยว

นายไพศาล สุขเจริญ นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ(ตอนบน) เผยว่า จากปัจจัยทางเศรษฐกิจในขณะนี้มีผลกระทบต่อภาคบริการด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่มากเนื่องจากนักท่องเที่ยวปรับพฤติก

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

'ธรรมนัส' บอกราคาลำไยปีนี้ราคาดี

รมว.เกษตรฯ ลงพื้นที่เชียงใหม่ติดตามสถานการณ์ลำไย ส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตอย่างมีคุณภาพ รองรับตลาดทั้งในและต่างประเทศ ภาพรวมปีนี้ราคาเปิดตลาดดีกว่าปีก่อน

เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะแก๊งค้ายาเสพติด ดับ 1 เจ็บ 1

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เสริมปฎิบัติการ หลังเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. เวลา 22:00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย