จับสัญญาณอันตรายเชียงใหม่ หวั่นโอมิครอนขยับวงเสี่ยง ครอบครัว-ชุมชน

เชียงใหม่ประกาศขอประชาชนไม่ประมาท  แนะกลุ่มเสี่ยงเข้ารับการฉีดวัคซีน ป้องกัน​โอมิครอน​ หลังตัวเลขปีใหม่ติดเชื้อ​ครอบครัว​-ชุมชน​เริ่มขยับ

2 ม.ค.2565 – จังหวัดเชียงใหม่ยังแจ้งเน้นย้ำประชาชนร่วมมือกันไม่ประมาท ปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด ล่าสุดศูนย์​ข้อมูล​ข่าวสารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า วันนี้ (2 ม.ค.65) พบมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 97 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างพื้นที่ 12 ราย จากกรุงเทพมหานคร 3 ราย, ชลบุรี 4 ราย, ภูเก็ต สมุทรปราการ และประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดละ 1 ราย และนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ซึ่งเดินทางเข้ามาแบบ Test & Go อีก 2 ราย อีก 85 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด

 โดยมาจากคลัสเตอร์ใหม่ และคลัสเตอร์ที่ยังมีการระบาดอย่างต่อเนื่อง 9 ราย ประกอบด้วย คลัสเตอร์ตลาดประตูเชียงใหม่ 7 ราย, คลัสเตอร์พอใจบาร์ นิมมานเหมินทร์ ซอย 7 จำนวน 1 ราย และคลัสเตอร์ฮอมบาร์ 1 ราย ขณะนี้ทีมควบคุมโรคในทุกพื้นที่ได้ลงทำการควบคุมโรค ตรวจคัดกรองเชิงรุกแยกกลุ่มเสี่ยงสูง กลุ่มเสี่ยงต่ำ ฆ่าเชื้อในพื้นที่ และสอบสวนโรคแล้ว ส่วนคลัสเตอร์เดิมที่อยู่ระหว่างการควบคุมโรค การออกตรวจเชิงรุก และการติดตามผู้สัมผัส ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 

นอกจากนี้ ยังมีผู้ติดเชื้อที่อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 32 ราย และผู้ติดเชื้อจากการสัมผัสกับผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า 40 ราย ซึ่งทุกอำเภอได้มีการออกคำสั่งกักตัวของผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่มีผลตรวจครั้งแรกเป็นลบ รวมทั้งมีการติดตามให้กักตัวอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อสู่คนในครอบครัวและชุมชน ขณะที่การระบาดในครอบครัว พบเพิ่มขึ้น 4 ราย จากครอบครัวหมู่ 4 ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว 3 ราย และหอพักหมู่ 2 ตำบลท่าศาลา 1 ราย​ โดยผู้ป่วยค้างรักษาทุกโรงพยาบาล​ 767 ราย​ จำนวนนี้มีอาการหนัก​ 34​ ราย

ทั้งนี้ จึงขอเน้นย้ำประชาชนต้องไม่ประมาทในระยะนี้ เพราะเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์​ Omicron​ แพร่กระจายติดต่อกันได้ง่ายมาก ซึ่งเข้ามาเชียงใหม่​แล้วแม้จะยังไม่พบการระบาดในพื้นที่​ ดังนั้น​จึงขอแนะนำให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และสตรีมีครรภ์, ขอให้ล้างมือหลังสัมผัสพื้นผิว และก่อนสัมผัสตัวผู้สูงอายุหรือผู้ป่วย, สวมหน้ากากอนามัยเวลาพูดคุยทั้งในและนอกบ้าน, หลีกเลี่ยงสถานที่คนแออัด และอับอากาศ รวมถึงไม่นัดเจอญาติพี่น้อง เพื่อนฝูงหลายคนพร้อมกัน

นอกจากนี้ การจัดงานรวมกลุ่ม ปาร์ตี้สังสรรค์ ในส่วนของร้านค้า สถานประกอบการ ต้องปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting อย่างเคร่งครัด ส่วนประชาชนต้องปฏิบัติตนเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 แบบครอบจักรวาล หรือมาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคล D-M-H-T-T-A แม้จะเป็นคนในครอบครัว​ก็ประมาทไม่ได้เพราะตัวเลขการติดเชื้อ​กลับขยับเพิ่มเล็กน้อย​ 97​ รายซึ่งใกล้​ 100​ รายอีกครั้ง​ หากมีคลัสเตอร์​ใหม่หลังเฉลิม​ฉลอง​แล้วขยายเพิ่มจะเป็นความเดือดร้อนกันอีก​ โดยข้อมูล​น่าสนใจวันนี้เกือบ​ 30% ของผู้ตรวจ​ ATK​ มีผลเป็นบวกคือตรวจ​ 151 รายผลบวกถึง​ 42​ ราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

พิษฝุ่นเชียงใหม่! คณะทัวร์ทักษิณป่วยหวัดระนาว ลูกอิ๊งค์ติดโควิด

'อุ๊งอิ๊ง' เผยกลับจากเชียงใหม่ พิษฝุ่น PM2.5 ทุกคนเป็นหวัดหมด ลูกสาว-ลูกชายติดโควิด เชื่อ 25 มี.ค. สว. ไม่พลาดยกปม 'ทักษิณ' อภิปราย ยันตอบได้ทุกเรื่อง

'นาซา' นำเครื่องบินเก็บตัวอย่างอากาศเหนือน่านฟ้าไทย แก้ฝุ่นพิษในระยะยาว

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.)(NARIT) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ร่วม NASA ศึกษาปัญหามลภาวะอากาศในไทย ภายใต้โครงการ Airborne and Satellite Investigation of Asian Air Quality หรือ ASIA-AQ เก็บตัวอย่างอากาศเหนือน่านฟ้าไทย

รวบคาด่าน หนุ่มพาญาติรับจ้างขนยาบ้ากว่า 5 แสนเม็ด

พ.ต.อ.ศุภชัย จันทรา ผกก.สภ.โหล่งขอด อ.พร้าวเผยว่า เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ลักลอบขนยาเสพติดพร้อมของกลางได้จำนวนมากตามนโยบายตำรวจภูธรภาค 5 โดยการอำนวยการของ พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 และคณะ ,

เอ้ สุชัชวีร์ ย้ำการแก้ฝุ่น pm2.5 ที่เชียงใหม่ ทำได้ด้วย 'ภาวะผู้นำ'

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ปัญหา ฝุ่น pm2.5 ที่เชียงใหม่ แก้ได้ด้วย "ภาวะผู้นำ" น่าเสียดายอย่างยิ่ง ท่านนายกลงพื้นที่เชียงใหม่