สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

27 เม.ย.2567 - นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง ท้องที่บ้านหัวทุ่ง ตำบลเชียงดาว เชื่อมต่อบ้านขุนข้อนและบ้านสหกรณ์ ตำบลเมืองงาย อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 23 -25 เม.ย. ที่ผ่านมาว่า

ขณะนี้สามารถควบคุมไฟที่ไหม้ดอยนางได้หมดแล้วซึ่งต้องใช้ทั้งเจ้าหน้าที่และอากาศยานเข้าปฎิบัติการจำนวนมาก ทั้งอากาศยาน ทส 1112 อากาศยาน ของ ทบ. ลำเลียงแบบ 17 (MI-17) อากาศยานปีกหมุนของ ปภ. Kamov Ka-32 ร่วมกันทิ้งน้ำดับไฟ ซึ่งเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากจุดที่มีไฟป่าลุกลามอยู่ตามหน้าผาสูงชัน ร่องเขา และบนสันเขา สลับซับซ้อน หลายลูก เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้ากับได้ต้องอาศัยอากาศยานเป็นหลัก ปัจจุบันแนวไฟได้ลดระดับลงมาบริเวณเชิงดอยในจุดที่เจ้าหน้าที่สามารถเดินเท้าเข้าควบคุมไฟได้และอยู่ระหว่างตรวจแนวไฟเพื่อดับไฟให้สนิท พร้อมเฝ้าระวังใกล้ชิด

ขณะที่นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานฯได้ลงนามประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ปิดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวด้วยพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ประสบปัญหาสภาพอากาศมีความแห้งแล้งต่อเนื่องและมีการลักลอบบุกรุกเผาป่า ทำให้เกิดไฟป่ารุนแรงเป็นวงกว้าง พื้นที่ป่าและสัตว์ป่าถูกทำลาย ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวสและถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า รวมถึงพรรณไม้มีค่หายากของพื้นที่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชพิจารณาแล้ว เพื่อเป็นการป้องกันและหยุดยั้งปัญหาที่เกิดขึ้นมิให้เกิดความเสียหายต่อความสมบูรณ์และความหลากหลายด้านทรัพยากรธรรมชาติของพื้นที่สงวนชีวมณฑลดอยเชียงดาวต่อไป

จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 53 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ปิดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว โดยห้ามมีให้ผู้ใดเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว โดยมิได้รับอนุญาต ยกเว้นผู้ที่อยู่อาศัยหรือทำกินที่ได้มีการสำรวจการถือครองที่ดินไว้ตามมาตรา 121 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าฯ ทั้งนี้เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาการลักลอบเผาป่าการบุกรุกพื้นที่ป่า การล่าสัตว์ป่า ตลอดจนการจัดระเบียบที่พัก โฮมสเตย์และการควบคุมการเข้าออกอย่างเหมาะสมเพื่อให้สภาพทางธรรมชาติได้ฟื้นฟูระบบนิเวศและพักฟื้นตัวจากความเสียหายต่อไป ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 26 เมษายน 2567

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ประกอบการโรงแรมภาคเหนือ มอง 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ยังไม่ชัดเจนหมุนเงินธุรกิจท่องเที่ยว

นายไพศาล สุขเจริญ นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ(ตอนบน) เผยว่า จากปัจจัยทางเศรษฐกิจในขณะนี้มีผลกระทบต่อภาคบริการด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่มากเนื่องจากนักท่องเที่ยวปรับพฤติก

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

'ธรรมนัส' บอกราคาลำไยปีนี้ราคาดี

รมว.เกษตรฯ ลงพื้นที่เชียงใหม่ติดตามสถานการณ์ลำไย ส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตอย่างมีคุณภาพ รองรับตลาดทั้งในและต่างประเทศ ภาพรวมปีนี้ราคาเปิดตลาดดีกว่าปีก่อน

เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะแก๊งค้ายาเสพติด ดับ 1 เจ็บ 1

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เสริมปฎิบัติการ หลังเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. เวลา 22:00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย

อันตราย! ทุนต่างชาติรุกเขมือบค้าไม้เถื่อน

หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ติดตามไม้มีค่าจากแหล่งซุกซ่อน บุกรวบผู้ต้องหาค้าไม้เถื่อนคาโรงงาน ส่งดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด ขยายผลเอาผิดทุนต่างชาติ