สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

27 เม.ย.2567 - นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง ท้องที่บ้านหัวทุ่ง ตำบลเชียงดาว เชื่อมต่อบ้านขุนข้อนและบ้านสหกรณ์ ตำบลเมืองงาย อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 23 -25 เม.ย. ที่ผ่านมาว่า

ขณะนี้สามารถควบคุมไฟที่ไหม้ดอยนางได้หมดแล้วซึ่งต้องใช้ทั้งเจ้าหน้าที่และอากาศยานเข้าปฎิบัติการจำนวนมาก ทั้งอากาศยาน ทส 1112 อากาศยาน ของ ทบ. ลำเลียงแบบ 17 (MI-17) อากาศยานปีกหมุนของ ปภ. Kamov Ka-32 ร่วมกันทิ้งน้ำดับไฟ ซึ่งเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากจุดที่มีไฟป่าลุกลามอยู่ตามหน้าผาสูงชัน ร่องเขา และบนสันเขา สลับซับซ้อน หลายลูก เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้ากับได้ต้องอาศัยอากาศยานเป็นหลัก ปัจจุบันแนวไฟได้ลดระดับลงมาบริเวณเชิงดอยในจุดที่เจ้าหน้าที่สามารถเดินเท้าเข้าควบคุมไฟได้และอยู่ระหว่างตรวจแนวไฟเพื่อดับไฟให้สนิท พร้อมเฝ้าระวังใกล้ชิด

ขณะที่นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานฯได้ลงนามประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ปิดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวด้วยพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ประสบปัญหาสภาพอากาศมีความแห้งแล้งต่อเนื่องและมีการลักลอบบุกรุกเผาป่า ทำให้เกิดไฟป่ารุนแรงเป็นวงกว้าง พื้นที่ป่าและสัตว์ป่าถูกทำลาย ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวสและถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า รวมถึงพรรณไม้มีค่หายากของพื้นที่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชพิจารณาแล้ว เพื่อเป็นการป้องกันและหยุดยั้งปัญหาที่เกิดขึ้นมิให้เกิดความเสียหายต่อความสมบูรณ์และความหลากหลายด้านทรัพยากรธรรมชาติของพื้นที่สงวนชีวมณฑลดอยเชียงดาวต่อไป

จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 53 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ปิดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว โดยห้ามมีให้ผู้ใดเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว โดยมิได้รับอนุญาต ยกเว้นผู้ที่อยู่อาศัยหรือทำกินที่ได้มีการสำรวจการถือครองที่ดินไว้ตามมาตรา 121 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าฯ ทั้งนี้เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาการลักลอบเผาป่าการบุกรุกพื้นที่ป่า การล่าสัตว์ป่า ตลอดจนการจัดระเบียบที่พัก โฮมสเตย์และการควบคุมการเข้าออกอย่างเหมาะสมเพื่อให้สภาพทางธรรมชาติได้ฟื้นฟูระบบนิเวศและพักฟื้นตัวจากความเสียหายต่อไป ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 26 เมษายน 2567

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จ.เชียงใหม่ สั่งดูแลจนท.ประสบอุบัติเหตุบาดเจ็บระนาว ระหว่างลาดตระเวนดับไฟป่า

นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องประสานความร่วมมือและดูแลเจ้าหน้าที่ผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุระหว่างปฏิบัติหน้าที่เดินทางเข้าสู่พื้นที่ลาดตระเวนในการดับไฟป่าพื้นที่อำเภอจอมทอง

จุดไฟเผาป่าเทือกเขาภูลังกา ย่อยยับกว่า 400 ไร่ แค่ต้องการน้ำผึ้ง-เห็ด

กรณีเกิดไฟไหม้ป่าในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา เมื่อวันที่ 29 เมษายน ที่ผ่านมา โดยต้นเพลิงอยู่บริเวณบ้านแพงโคก หมู่ 7 และ บ้านนาเรียง หมู่ 8 ต.นางัว อ.บ้านแพง จ.นครพนม ซึ่งเป็นหมู่บ้านติดเชิงเขาด้านทิศใต้ หรือชาวบ้านเรียกว่าหัวภู

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เผยเหตุไม่สงบประเทศเพื่อนบ้าน ทำยอดยึดยาบ้าพุ่ง 3 เท่า

พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ได้แถลงผลการปฏิบัติงานของกองกำลังผาเมือง/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ในห้วง 7 เดือน

‘ผู้ว่าฯเชียงใหม่’ ไม่ท้อแก้ฝุ่น PM 2.5 ล่าสุดสถิติเอาไม่อยู่ เกินเป้าที่กำหนดแล้ว

การแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า PM 2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่ยังคงต้องดำเนินการต่อไปและขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดอย่างเต็มที่

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้