เยาวชนกะเหรี่ยง เดือดร้อนหนัก! วอนช่วยเหลือตกเป็นเหยื่อแก๊งต้มตุ๋นหลอกเปิดบัญชีม้า

เยาวชนกะเหรี่ยงตกเป็นเหยื่อแก็งสแกมเมอร์ วอนขอความช่วยเหลือ-ตั้งใจทำงานหาเงินช่วยครอบครัวแต่ถูกหลอกให้เปิดบัญชีม้าถูกแจ้งความดำเนินคดี-หนี้ก้อนใหญ่ เผยพ่อเครียดฆ่าตัวตาย

1 พ.ค.2567 - น.ส.แยมุย สายชลพิมาน ชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงจากหมู่บ้านกลอเซโล ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่าลูกสาวตนเป็นผู้เสียหายจากแก็งค์หลอกลวงทางอินเตอร์เน็ต (สแกมเมอร์) ถูกหลอกให้เปิดบัญชีธนาคารแล้วนำไปใช้เป็นบัญชีม้า โดยได้ร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรม อ.สบเมย แล้ว เพราะบัญชีดังกล่าวถูกนำไปเป็นเครื่องมือในการกระทำผิดกฎหมาย

น.ส.แยมุย กล่าวว่า เหตุการณ์เริ่มต้นเมื่อเดือนพฤษภาคม 2566 ซึ่งขณะนั้นลูกสาวอายุ 17 ปี เรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ขณะนั้นลูกสาวต้องการมีรายได้จึงหางานผ่านโทรศัพท์ ในช่องทางเฟซบุ๊ก โดยได้แชตคุยกับเพจชื่อว่า Lovely Day ซึ่งบอกว่ามีงานให้ทำ เริ่มจากแนะนำให้ลูกสาวโหลดแอปพลิเคชั่นของธนาคาร CIMB และกรุงศรีอยุธยา ซึ่งลูกสาวก็ทำไปตามขั้นตอนที่เขาบอก แต่เมื่อเปิดบัญชีได้แล้วหลังจากนั้นก็ถูกบล็อกบัญชี ต่อมาก็เริ่มได้รับหมายเรียกจากสถานีตำรวจต่างๆ หลายจังหวัด ว่ามีผู้ถูกหลอกยืมเงินแล้วโอนไปที่บัญชีธนาคารที่เป็นชื่อของลูกสาว ซึ่งหมายดังกล่าวส่งมาจาก สภ.แม่เมาะ จ.ลำปาง สภ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร สน.นครบาลสุทธิสาร กรุงเทพมหานคร สภ.บ่อผุด จ.สุราษฎร์ธานี สภ.เมืองเพชรบูรณ์ และสภ.ท่าฉัตรไชย จ.ภูเก็ต เป็นต้น

“พวกเราอาศัยอยู่ในหมู่บ้านบนดอยห่างไกล เดินทางลงมาที่อำเภอสมเมยต้องใช้เวลาถึง 3 ชั่วโมง เมื่อถูกหลอกให้เปิดบัญชีแล้วนำไปใช้ในทางฉ้อโกง เราเป็นเพียงชาวบ้านไม่รู้เล่ห์เหลี่ยมกลอุบายใดๆ ลูกสาวไม่ทราบไม่รับรู้หรือเกี่ยวข้องกับการหลอกลวงและไม่ได้รับเงินใดๆ จากคนร้าย” น.ส.แยมุย กล่าว

มารดาของเหยื่อผู้โชคร้ายกล่าวว่า อยากขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบวิธีการทางออนไลน์ สอบสวนและให้ความเป็นธรรมแก่ตนด้วย เพื่อพิสูจน์ว่าไม่เกี่ยวข้องกับการหลอกลวงหรือรับโอนเงินจากผู้เสียหาย ตอนนี้ลูกสาวได้รับทุนกสศ. (กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา) และก่อนหน้านี้ได้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) แต่กลับถูกหลอกลวงฉวยโอกาสขณะนี้ถูกอายัดบัญชีธนาคาร จึงขอให้ช่วยเหลือด้วยเพราะไม่สามารถรู้อนาคตได้

“พอรู้ว่าลูกถูกหลอก ตกเป็นเหยื่อ ครอบครัวก็มีความกังวล ไม่รู้จะทำยังไง พ่อก็เครียดกับเรื่องที่เกิดขึ้น แล้วก็ฆ่าตัวตาย ตอนนี้เหลือตน เป็นแม่คนเดียว ยังคิดไม่ออกว่าจะช่วยลูกยังไง มีแต่เครียดและความกังวล คิดอะไรไม่ถูก มีลูกทั้งหมด 3 คน เสียชีวิตไป 1 คน ตอนนี้เหลือลูกสาว 2 คนพี่น้อง พ่อเขาคงเครียดมาก พอเขาจากเราไป แม่ก็ทำอะไรไม่ถูกคิดไม่ออก ต้องการความช่วยเหลือเรื่องลูก เพราะถ้าไม่มีใครช่วยไม่รู้จะทำอย่างไร” มารดาของเหยื่อกล่าว

นางสาวเอ(นามสมมุติ) เหยื่อแก็งค์ต้มตุ๋นออนไลน์ กล่าวว่าตนเองกังวลใจในเรื่องคดี หมายเรียกมาจากหลายจังหวัดตนไม่รู้จัก ไม่เคยไป ไม่มีเงินที่จะไปด้วย

“พ่อของหนูมารู้เรื่องคดีนี้ เกิดความเครียดมากจนฆ่าตัวตายเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่เปิดบัญชีไม่เคยได้ใช้หรือรับเงินใดๆ ทั้งสิ้น ไม่รู้ว่าเงินเข้าออกอย่างไร หนูเสียใจเรื่องพ่อที่เสียชีวิตไป และเครียดมาก ไม่เคยรู้กระบวนการนี้เป็นการหลอกลวง

“มีหมายเรียกส่งมา ครูที่โรงเรียน (ในขณะนั้น) ก็พาไปหาตำรวจที่ สภ.แม่สะเรียง แต่ก็มีหมายเรียกส่งมาหลายหมายมาก มีหมายเรียกส่งไปรษณีย์มาที่บ้าน พ่อถามว่าไปทำอะไรมา หนูบอกว่าหนูโดนหลอกให้เปิดบัญชี แต่หนูไม่รู้เรื่องนี้จริงๆ” นาวสาวเอกล่าว

นายพงษ์พิพัฒน์ มีเบญจมาศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แม่สามแลบ อ.สบเมย กล่าวว่าเมื่อทราบเรื่องตนได้พาเยาวชนและแม่ ไปพบหัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัว พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) แม่ฮ่องสอน ต่อมาได้พาไปขอความช่วยเหลือจากสำนักงานยุติธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อขอความช่วยเหลือจากกองทุนในการช่วยเหลือเรื่องคดีและในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไป โดยหวังว่าจะเป็นอุทธาหรณ์ว่าผลกระทบจากภัยของอาชญากรรมหลอกลวงออนไลน์ หรือสแกมเมอร์ ไม่ใช่เรื่องไกลตัว ขนาดที่ว่าคนบนดอยก็ถูกหลอกได้ และในกรณีนี้อยากเห็นเยาวชนได้รับการช่วยเหลือและสามารถศึกษาต่อพร้อมทั้งรับทุนครูรักษ์ถิ่น ของกสศ. เพื่อให้มีความรู้กลับมาสอนหนังสือให้เด็กๆ นักเรียนในพื้นที่ อ.สบเมย ต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สั่งปราบมิจฉาชีพออนไลน์ ปิดบัญชีม้าแล้ว 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความมุ่งมั่นใส่ใจของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ส่งผลให้รัฐบาล ปิดบัญชีม้าแล้วกว่า 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน และอยู่ระหว่าง ตรวจสอบ เพื่อคืนเงินผู้เสียหายต่อไป

ตำรวจเตือน 5 สิ่งที่จะต้องเจอ เมื่อรับจ้างเปิดบัญชีม้า

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'ทนายตั้ม' หอบหลักฐานเส้นเงิน พาตัว 'พิมพ์วิไล' ให้ข้อมูลโยง 'ต่อศักดิ์-ภรรยา'

'ทนายตั้ม' หอบหลักฐานเส้นเงินพร้อมพาตัว 'พิมพ์วิไล' พยาน-สายลับ ให้ข้อมูลเส้นเงินเชื่อมโยง 'ผบ.ต่อศักดิ์'และภรรยา แฉเพิ่มพบมีการโอนเงินให้ตำรวจไซเบอร์เดือนละ 1 ล้าน

'ทนายตั้ม 'ตามขยี้ 'บิ๊กต่อ' ปูดบัญชีม้าโอนเข้าวัด ก่อนวันเข้าพิธีสร้างพระ

นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม โพสต์ข้อความใน เพจเฟซบุ๊ก ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ ระบุว่า

เผย ขั้นตอนแก้ไข หากโทรศัพท์มือถือ โดนรีโมตควบคุมจากระยะไกล

'คารม' เผย ขั้นตอนแก้ไข หากโทรศัพท์มือถือโดนรีโมตควบคุมจากระยะไกล แนะห้ามกดลิงก์หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ไม่ได้อยู่ใน APP Store หรือ Play Store