ชุมพรผุดศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง ช่วยวิกฤตภัยแล้ง

ชุมพรขอประสานปฎิบัติการฝนหลวงภาคใต้ ตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชน เกษตรกรในพื้นที่ หลังประสบภัยแล้งอากาศร้อนจัด

5 พ.ค.2567 – นายสินชัย พึ่งตำบล ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ เปิดเผยว่า นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผวจ.ชุมพร ได้ประสานขอให้ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ มาทำฝนหลวงช่วยประชาชนและเกษตรกรชาวสวนในพื้นที่ จ.ชุมพร ที่ประสบภัยแล้ง และมีสภาพอากาศที่ร้อนจัดกว่าทุกปี 

นายสินชัย เปิดเผยว่า ทางศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ จะได้ทำการเปิดศูนย์ฯชั่วคราวที่ท่าอากาศยานชุมพร ในพื้นที่ตำบลชุมโค อ.ปะทิว จ.ชุมพร โดยในวันที่ 6 พ.ค.นี้ เจ้าหน้าที่จะดำเนินการขนย้ายสารทำฝนหลวงประมาณ 6 ตัน มาไว้ ณ ที่ทำการก่อน และจะทะยอยนำมาเรื่อยๆ จากนั้นวันที่ 8 พ.ค.ก็จะทำการเปิดศูนย์ฯชั่วคราวและบินทำฝนหลวงในพื้นที่ จ.ชุมพร ชาวเหลือพี่น้องในพื้นที่ประสบภัยแล้งใน จ.ชุมพร 

นายสินชัย ระบุว่า  ระหว่างเตรียมความพร้อมศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงที่ จ.ชุมพร ในช่วงวันที่ 5-7 พ.ค.นี้ ทางศูยน์ปฏิบัติการฝนหลวง จ.ประจวบคีรีขันธ์ และศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง จ.สุราษฎร์ธานี ก็จะยังเข้ามาปฏิบัติการทำงานหลวงในพื้นที่ จ.ชุมพร ตามปกติ ส่วนศูนย์ฯ ที่ จ.ชุมพร จะเริ่มปฏิบัติการในวันที่ 8 พ.ค.เป็นต้นไป

“สำหรับปัญหาภัยแล้งปี 2567 มาแล้ว ตั้งศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงที่สนามบินชุมพร ช่วยวิกฤตภัยแล้ง ข้อมูลจากสำนักงานเกษตร จ.ชุมพร และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ได้ประเมินและรายงานสถานการณ์ปัญหาภัยแล้งที่จะเกิดกับพืชผลทางการเกษตร ซึ่งจากการรวบรวมข้อมูลในระดับอำเภอพบว่า จังหวัดชุมพรมีพื้นที่ทุเรียนที่คาดว่าจะได้รับความเสียหายจากภัยแล้ง จำนวน 51,497 ไร่ พื้นที่มังคุดที่คาดว่าจะได้รับความเสียหายจากภัยแล้งจำนวน 3,306 ไร่ แต่สถานการณ์กลับรุนแรงมากกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ เนื่องจากสภาพที่แห้งและมีความร้อนจัดมากกว่าทุกปี จึงทำให้น้ำในแหล่งน้ำตามธรรมชาติแห้งขอดเร็วกว่าทุกๆปี” นายสินชัย ระบุ. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนุ่มวัย 45 เปิดสวนทุเรียนอินทรีย์ 150 ต้น ฝ่าวิกฤติภัยแล้ง ได้ผลผลิต 7-8 ตัน

หนุ่มวัย 45 ปีชาวตำบลทุ่งยาว อ.ปะเหลียน จ.ตรัง พาสวนทุเรียนอินทรีย์จำนวน 150 ต้นฝ่าวิกฤติภัยแล้งมาได้ จนได้ผลผลิตไม่ต่ำกว่า 7-8 ตัน ขณะที่สวนทุเรียนรายอื่นพากันยืนต้นตาย เผยเคล็ดลับน้ำต้องไม่ขาด

น้ำลด สันดอนผุด ชาวบ้านหวั่นทุจริตขุดลอกคลองพระอาทิตย์ จ.สงขลา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาวะภัยแล้งที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงในจังหวัดสงขลา ทำให้น้ำใน แม่น้ำลำคลอง แห้งขอด เป็นจำนวนมากในหลายท้องที่ โดยเฉพาะใน 4 อำเภอของคาบสมุทร สทิงพระ คือ อ.สิงหนคร .สทิงพระ กระแสสินธุ์ และ ระโนด

อากาศร้อนพ่นพิษ สวนทุเรียนที่บุรีรัมย์ แตกร่วงหล่นเสียหายนับร้อยลูก

นางทองใส ที่รัก เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนบ้านหนองตะไก้ หมู่ที่ 8 ต.ดงอีจาน อ.โนนสุวรรณ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งได้ทำเกษตรแบบผสมผสาน และได้ปลูกทุเรียนไว้บริเวณสวนข้างบ้านพักกว่า 20 ต้น ในเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ ได้เดินเก็บลูกทุเรียน ที่ปริแตก และร่วงหล่น

ตราดอ่วมระนาว วิกฤตแล้งหนักขาดแคลนน้ำ 10 วัน

ตำบลห้วยแร้ง จ.ตราด ขาดน้ำเข้าขั้นวิกฤต หลายหมู่บ้าน อ่วมหนัก 10 วันไม่มีน้ำ นายกอบต.ห้วยแร้งสูบน้ำอ่างเอกชนช่วยชั่วคราว สวนผลไม้ทุเรียน มังคุดกระทบรุนแรง

นายกฯ สั่ง ก.เกษตร - กองทัพ ระดมพลังทัพ เร่งผันน้ำช่วยเกษตรกรสู้ภัยแล้ง

นายกฯ ประสาน กษ.-กองทัพ เร่งผันน้ำช่วยเกษตรกรสู้ภัยแล้ง พร้อมเร่งอนุมัติงบฯ ช่วย อุตรดิตถ์ หลังเผชิญพายุฤดูร้อน