เตรียมฟื้นสถานีรถไฟสงขลา ให้เป็นจุดเช็คอินและสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่

2 มิ.ย. 2567 – ฟื้นสถานีรถไฟสงขลา หลังหลับใหลมากว่า 40 ปีนำหัวรถจักรดีเซล โบกี้ผู้โดยสาร และตู้บรรทุกสินค้า รวมทั้งสิ้น 7 โบกี้ที่ปลดระวางแล้วจากสถานีชุมทางหาดใหญ่มาวางประดับโชว์ไว้บนราง โดยจะทำการซ่อมแซมและพ่นสีใหม่ทั้งหมด รวมทั้งปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบบริเวณสถานีรถไฟสงขลา ให้เป็นจุดเช็คอินและสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ภายในตัวเมืองสงขลา

สถานีรถไฟสงขลา เริ่มกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง หลังจากการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ปิดตำนานเส้นทางการเดินรถสายหาดใหญ่ – สงขลา กว่า 40 ปีมาแล้ว มีการบูรณะสถานีรถไฟสงขลา อายุกว่า 100 ปี หวังให้กลับมาสวยงามเหมือนในอดีต ทรงคุณค่าตามรูปแบบเดิม กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่คลาสสิกอีกแห่งหนึ่งของ จ.สงขลา หลังหยุดเดินรถไฟมานานกว่า 40 ปี ขณะนี้มีการนำหัวรถจักรดีเซล โบกี้ผู้โดยสาร และตู้บรรทุกสินค้า รวมทั้งสิ้น 7 โบกี้ที่ปลดระวางแล้วจากสถานีชุมทางหาดใหญ่มาวางประดับโชว์ไว้บนรางเพื่อให้สมบูรณ์แบบ และมีไม้หมอนรองรางมาวางเตรียมไว้ด้วย โดยจะมีการซ่อมแซมและพ่นสีใหม่ทั้งหัวรถจักรดีเซล โบกี้ผู้โดยสาร และตู้บรรทุกสินค้า รวมทั้งปรับปรุงภูมิทัศน์ให้เป็นจุดเช็คอินและสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ภายในตัวเมืองสงขลา ตามโครงการฟื้นฟูรางรถไฟของเทศบาลนครสงขลา ปัจจุบันสถานีรถไฟสงขลาได้ถูกประกาศขึ้นทะเบียนอาคารสถานที่เป็นโบราณสถานของกรมศิลปากร เมื่อปี 2547

สถานีรถไฟสงขลา ซึ่งเป็นสถานีรถไฟเก่าแก่คู่เมืองสงขลามากว่า 100 ปี แต่ได้มีการหยุดเดินรถไฟมาตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2521 หรือกว่า 40 ปีมาแล้ว โดยทางกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานตั้งแต่ปี 2547 เนื่องจากตัวอาคารมีคุณค่าทางสถาปัตยกรรม และประวัติศาสตร์คู่กับเมืองสงขลา

ในขณะเดียวกัน ทางเทศบาลนครสงขลา ร่วมกันสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จ.สงขลา ได้บูรณะฟื้นฟูสถานีรถไฟสงขลา โดยใช้งบประมาณ 7 ล้านบาท เพื่อให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ และแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์แห่งใหม่ของ จ.สงขลา จนทำให้ตัวอาคารสถานีรถไฟสงขลากลับมามีชีวิตอีกครั้งเหมือนกับในอดีต สมัยที่ยังเปิดเดินรถไฟเส้นทางไปกลับหาดใหญ่-สงขลา และยังคงรูปแบบเดิมเอาไว้ทั้งหมด ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ทรงคุณค่า มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนเข้ามาถ่ายรูป และย้อนรำลึกถึงอดีตอย่างต่อเนื่อง

รวมถึงส่วนประกอบอื่นๆ ที่อยู่คู่กับสถานีรถไฟสงขลา โดยเฉพาะร้านน้ำชาซึ่งเป็นพนักงานรถไฟสถานีรถไฟสงขลา และเปิดร้านขายน้ำชาอยู่บริเวณสถานีรถไฟสงขลา เจ้าแรกตั้งแต่ปี 2500 หรือกว่า 60 ปีแล้ว จนถึงปัจจุบันก็ยังเปิดอยู่คู่กับสถานีรถไฟสงขลามาตลอดไม่เคยปิด และเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ที่อยู่คู่สถานีรถไฟสงขลา ที่ผู้คนต่างแวะเวียนไปกินน้ำชา และชื่นชมบรรยากาศสถานีรถไฟสงขลา โดยเฉพาะคนรุ่นเก่าที่เคยใช้บริการสถานีรถไฟสงขลาและคาดว่าอีกไม่นานเกินรอ สถานีรถไฟสงขลาก็จะกลับมาสวยงามเหมือนเดิม เมื่องานปรับปรุง ตกแต่ง และซ่อมแซมหัวรถจักรดีเซล โบกี้ผู้โดยสาร และตู้บรรทุกสินค้า รวมทั้งสิ้น 7 โบกี้ เสร็จสมบูรณ์แล้ว รวมทั้งงานปรับปรุง ตกแต่ง ภูมิทัศน์โดยรอบสถานีรถไฟสงขลาให้กลับมาสวยงามเหมือนเดิมมากที่สุด

นายบัญชา ทะลุกิจ ชาวสงขลากล่าวถึงความรู้สึกที่มีการฟื้นฟูสถานีรถไฟสงขลาให้มีความสวยงามขึ้น ว่า ก็รู้สึกดีจะทำให้ทัศนียภาพหรือว่าสิ่งแวดล้อมบริเวณตรงนี้ได้มีทัศนียภาพที่ดีขึ้นที่สวยงามขึ้นและก็จะเป็นจุดที่จะให้ประชาชนได้มาใช้บริการได้มาแวะเที่ยวชม ได้ระลึกถึงเรื่องเก่าๆเกี่ยวกับรถไฟของจังหวัดสงขลา คิดว่าตรงนี้น่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคตซึ่งอาจจะทำให้เด็กรุ่นหลังที่ยังไม่เคยได้เจอะเจอเกี่ยวกับภูมิหลังของรถไฟในตัวเมืองสงขลาจะทำให้เด็กหรือคนที่ยังไม่เคยได้สัมผัสได้มาดูได้มาชมและจะทำให้บริเวณตรงนี้ได้มาเป็นจุดแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดสงขลา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เหยื่อดิไอคอนสงขลา' ร้องสื่อสูญเงิน 2.5 แสน แจ้งจับบอสพอลกับพวก

น.ส.ณภรวนิณล์ ชรัญปัญญาวัจน์ หรือ แคท อายุ 40 ปี เจ้าของร้านทำเล็บ Katty spa nail gel เป็นหนึ่งในเหยื่อ ดิไอคอนกรุ๊ป ที่เปิดบิลไปกว่า 250,000 บาท

'อิชิอิ'ตั้งเป้าชนะทั้ง2เกม ไม่ฟันธง11ตัวจริง ดวลปินส์เปิด'คิงส์คัพ'ที่สงขลา

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2567 เวลา 14.05 น. ณ ห้องแถลงข่าว สนามกีฬาติณสูลานนท์ ฝ่ายจัดการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน คิงส์ คัพ ครั้งที่ 50 จัดงานแถลงข่าวก่อนการแข่งขันฟุตบอล คิงส์ คัพ รอบรองชนะเลิศ คู่ที่สอง ระหว่าง ทีมชาติไทย (เจ้าภาพ) กับ ทีมชาติฟิลิปปินส์

'ศุภณัฏฐ์'ซ้อมกับทีมชาติครั้งแรก หลังเดินทางถึงสงขลา

วันที่ 8 ตุลาคม 2567 เวลา 10.00 น. ที่ สนามกีฬามหาวิทยาลัยสงขลาศรีนครินทร์ นักฟุตบอลชายทีมชาติไทยลงฝึกซ้อมเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนทำศึกคิงส์ คัพ ครั้งที่ 50

'ปรเมศย์ อาจวิไล' รับเสียงเชียร์แฟนบอลสำคัญ ตั้งเป้าพาทีมชาติไทยคว้าแชมป์

ปรเมศย์ อาจวิไล ยอมรับไม่กดดันแม้ทีมชาติไทยชุดคิงส์ คัพ ครั้งที่ 50 ที่จังหวัดสงขลาไม่มี 3 นักเตะรุ่นพี่ เชื่อมั่นทุกคนในทีมสามารถทดแทนและยกระดับทีมชาติได้

แข้ง'ลำพูน วอริเออร์' ติด23คนทีมชาติ'ซีเรีย' ร่วม'คิงส์คัพ'ที่สงขลา

สมาคมฟุตบอลซีเรีย จัดการประกาศรายชื่อ 23 นักฟุตบอลทีมชาติซีเรีย ชุดใหญ่ สำหรับการเดินทางมาทำการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน คิงส์ คัพ ครั้งที่ 50 ที่จังหวัด สงขลา ระหว่างวันที่ 11-14 ตุลาคม

กระแส'คิงส์คัพ'แรง 'มาดามแป้ง'เผยบัตรนัดชิงฯเหลือ3,000ใบ หวังเห็นสงขลาสนามแตก

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2567 เวลา 09.00 น. ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง ฟุตบอลชายทีมชาติไทย ชุดใหญ่เดินทางมารายงานตัว เพื่อเตรียมพร้อมก่อนออกเดินทางไป จังหวัด สงขลา เพื่อทำการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน คิงส์ คัพ ครั้งที่ 50 ระหว่างวันที่ 11-14 ตุลาคม 2567