โควิดภูเก็ต พุ่ง 415 ราย ผู้ว่าฯลั่นต้องเดินหน้า เปรียบเจอพายุหลายระลอกต้องฝ่าไป


ผู้ว่าฯภูเก็ต เผย โควิดภูเก็ต พุ่ง415 ราย ลั่นต้องรับได้ต้องเดินหน้าอย่างเดียว เปรียบเจอพายุหลายะลอกต้องฝ่าไป ยันเตียงของคนไทยยังไม่เต็ม สามารถรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้

07ม.ค.2565- นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากข้อมูลสถานการณ์โควิดจังหวัดภูเก็ต ณ วันที่ 6 มกราคม 2565 ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่มีจำนวน 415 ราย ถือว่า เป็นปัญหาที่เราต้องแก้ไขกัน คือเป็นปัญหาของโลกวันนี้ที่จะเพิ่มขึ้นมาและทางกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศยกระดับขึ้นมา

"ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่สูงมากขึ้น เราต้องรับได้ต้องเดินหน้าอย่างเดียว ซึ่ง ทางทีมสาธารณสุขได้วิเคราะห์ไว้ 300 ราย และปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงมาติดตามประเมินการคาดการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่สูงขึ้นมา บางส่วนบุคลากร และเครื่องมือที่มีอยู่สามารถดำเนินการได้ แต่ ถ้าบางส่วนมากกว่านี้ ในรายละเอียดต่างๆต้องให้ทีมสาธารณสุขให้ข้อมูลนี้

นายณรงค์ กล่าวว่า ขณะเดียวกัน ภูเก็ต นอกจากควบคุมโรคแล้วเรายังมีการฟื้นฟูเศรษฐกิจ เราถูกวางใจมอบหมายให้เป็นประตูของประเทศจึงต้องทำหลายเรื่องในเวลาเดียวกัน ได้นำเรียนปัญหาขึ้นไปส่วนกลาง และรัฐบาลไดัมอบหมายให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่รับผิดชอบเรื่องนี้ของประเทศลงมาติดตามที่ภูเก็ตได้ประชุมในส่วนของสาธารณสุข พร้อมรับเรื่องปัญหาอื่นๆหน้างานของภูเก็ตนำไปประชุมที่ส่วนกลางนำเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายช่วยกันแก้ไขปัญหา ซึ่ง ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันที่สูงขึ้นไม่เฉพาะภูเก็ต แต่สูงทั้งประเทศและทั่วโลก แต่ ในส่วนของภูเก็ต ทางรัฐบาลเห็นความสำคัญว่าเราเป็นเมืองหน้าด่านต้องเกี่ยวกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ จึงให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงมาช่วยดูเห็นปัญหาด้วยตัวเอง

ส่วนไหนแก้ปัญหาได้ในพื้นที่ก็แก้ปัญหาไป ส่วนไหนที่ไปเกี่ยวข้องในหลายส่วนนำกลับไปประชุม ที่ส่วนกลางที่ประชุมกันในวันนี้(7 ม.ค.) ซึ่งมาตรการส่วนหนึ่งเกี่ยวข้องกับภูเก็ต อีกหลายส่วนอาจเกี่ยวข้องทั้งประเทศเพื่อแก้ไขปัญหานี้ให้ลุล่วงไปได้ รวมทั้งในส่วนภูเก็ตแซนด์บอกซ์ เวอร์ชั่น 2 มีหลายประเด็นที่ได้เสนอขึ้นไป จากปัญหาต่างๆที่หน้างานได้ประสบ เช่น ไปถึงสนามบินแล้วเจอว่าติดเชื้อ และประกันก็หมดพอดี จะเอาไปไว้ที่ไหน จะส่งไปรักษาที่ไหน ต่างๆเหล่านี้ เป็นต้น มีปัญหาอย่างนี้ตลอดทุกวัน

"ภูเก็ต เมื่อมีเรื่องอย่างนี้ขึ้นมาจะต้องทำอย่างไรจึงจะฝ่าตรงนี้ไป สมมติ ถ้าเรานั่งเครื่องบิน เครื่องบินเราเจอหลายระลอก พายุฝน เมฆดำ เราก็ต้องฝ่าไป เพราะวันนี้หลบก็ไม่ได้ เพราะท้องฟ้ามีเมฆดำเต็มไปหมด ทั่วโลก แต่เราชีวิตต้องดำเนินต่อไป พร้อมกับการป้องกันรักษาโรค ขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันร่วมกันรวมพลังของชาวภูเก็ตที่ร่วมกันในขณะนี้ เราจะฝ่าวิกฤตไปด้วยกัน"

ผู้ว่าฯภูเก็ต กล่าวอีกว่า ทางจังหวัดภูเก็ต มีการวิเคราะห์กันทุกวันในมาตรการ ส่วนหนึ่งทางส่วนกลาง เขากำหนดมาให้เราปฏิบัติอยู่แล้ว แต่ส่วนหนึ่ง ต้องมาดูว่าสถานการณ์ของเราเองมีเรื่องอะไรบ้างที่เราต้องปรับ ให้ช่วยกันดูด้วยว่าตรงไหนเห็นปัญหาใดให้บอกกันมาเพราะหน้างานจริงๆปัญหามากมาย มีเรื่องไหนที่ต้องปรับแก้ ซึ่งได้ดูทุกข้อมูลที่ได้รับมาและหาแนวทางแก้ไข เรื่องไหนที่เป็นประเด็นหลายเรื่องได้ทำกัน ยกตัวอย่าง การจัดบิ๊กคลีนนิ่ง ทำความสะอาดในพื้นที่ต่างๆ ในหลายพื้นที่ได้ทำแล้ว เช่น บางลา ป่าตอง ,ชุมชนย่านเมืองเก่าถนนถลาง และพื้นที่ตำบลราไวย์ เป็นต้น

"ในส่วนการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ของภูเก็ต ขณะนี้ สถานการณ์เตียงของคนไทยยังไม่เต็ม คือ ศักยภาพออกแบบโครงสร้างของสาธารณสุขไว้ดูแลคนภูเก็ตกว่า4แสนคน แต่วันนี้สิ่งที่เพิ่มเข้ามาจากชาวต่างชาติที่ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ซึ่งตรงนี้เมื่อก่อนสิ่งที่รองรับอยู่คือ รพ.เอกชน และพอเข้ามาเยอะ รพ.เอกชนเองที่เตียงมีจำกัด บุคลากรบางส่วนอาจจำกัด เพราะฉะนั้นต้องหาที่รองรับเพิ่มคือ ใช้ฮอสพิเทล เอาโรงแรมมาทำรพ.และเอาคนที่ติดเชื้อที่มาวันแรก ตรวจเจอที่สนามบินเอาไปอยู่ที่ตรงนี้ ส่วนหนึ่ง และส่วนหนึ่งเอาโรงแรมที่พักอยู่แล้วทำเป็นโฮเทลไอโซเลชั่น คือ พักที่นั่นเลย อาจจะจัดเป็นอะไรต่างๆขึ้นมา ดำเนินการได้อยู่แล้ว ช่วยกันในการหาโรงแรมต่างๆ ทางเอกชนร่วมกับสาธารณสุขต่างๆช่วยกัน คิดว่า สามารถรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ ในการหาที่อยู่ให้ การจัดหาคนรักษาให้แต่เขาต้องจ่ายเงิน เพราะว่า งบประมาณของราชการในส่วนรพ.รัฐ ต่างๆเตรียมไว้สำหรับคนไทยคนภูเก็ตของเรา ต้องได้รับการดูแล แต่ถ้ามีปริมาณงานตรงนี้ขึ้นมาต้องหาทางซึ่งมีระบบประกันเข้ามา มีค่าใช้จ่าย ถ้าเจ็บป่วยขึ้นมา ถ้ามีปัญหาประกันหมดอายุ หรือ ไม่ครอบคลุม ทำอย่างไร สมมติ คนต่างชาติมาอยู่ที่ภูเก็ตไม่มีประกัน หรือประกันไม่จ่ายและตัวเองไม่อยากจ่ายด้วยควรทำอย่างไร ใน ปัญหานี้ ได้เสนอขึ้นไปด้วย

"ตอนนี้ รพ.สนาม เปิดอยู่แล้ว ส่วนการกลับมาเปิดCI ให้ทางนายอำเภอทั้งสามอำเภอ ลงไปดูสถานที่แล้ว อ.ถลาง ที่วัดม่าหนิก วัดเชิงทะเล ไปดูกันว่าถ้ามีลูกค้าพร้อม เราพร้อมเปิดอยู่แล้ว และ อ.เมือง ที่ ถลางมณีคราม ในส่วนแรงงานต่างด้าว ขณะนี้ยังไม่ปรากฎลูกค้าชาวต่างด้าวเข้ามา และ ทางเหล่ากาชาดยังมียาฟ้าทะลายโจร จำนวนเป็นแสนแคปซูล สำหรับแจกแก่ประชาชนที่ต้องการ และในเรื่องวัคซีนสำหรับชาวภูเก็ต มีวัคซีนเพียงพอสำหรับฉีดทุกคนสร้างความมั่นใจได้ " นายณรงค์ กล่าว

ทั้งนี้ ข้อมูลสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต รายงานสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดภูเก็ต ข้อมูล ประจำวันที่ 6 มกราคม 2565 ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในภูเก็ต 256 ราย ผู้ติดเชื้อต่างประเทศ 1 ราย Phuket Sandbox 97 ราย Test&Go 61 ราย รวมทั้งหมด 415 ราย

จำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มสูงขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการตรวจหาเชื้อโควิด ที่ ซอยบางลา ป่าตอง เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2565 โดยมี พนักงานและผู้ประกอบการร้านอาหารกึ่งผับภายในซอยบางลา หาดป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ประมาณ 1,000 คน เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วย ATK เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการให้บริการ ทั้งในส่วนของประชาชนชาวป่าตอง นักท่องเที่ยวและพนักงานเอง หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 เริ่มกลับมาอีกครั้ง และพบผู้ติดเชื้อที่มาจากสถานบริการในพื้นที่จำนวนหนึ่ง โดยเป็นความร่วมมือของสำนักงานสาธารณสุขอำเภอกะทู้, โรงพยาบาลป่าตอง, ชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิง หาดป่าตอง, มูลนิธิพัฒนาป่าตอง และเจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลเมืองป่าตอง เป็นการให้บริการฟรี สำหรับผลการตรวจ ATK ให้กับพนักงานและผู้ประกอบการในพื้นที่หาดป่าตอง ณ ซอยบางลา จำนวน 948 คน ปรากฎว่า ผลเป็นบวก 159 คน ซึ่งทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการรักษา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชลบุรี โควิดรายสัปดาห์พุ่ง ติดเชื้อ 7,544 ราย เสียชีวิต 2 ราย

สถานการณ์โรคโควิด 19 จังหวัดชลบุรี ประจำสัปดาห์ที่ 18 ระหว่างวันที่ 30 เม.ย.- 6 พ.ค.2566 ในสัปดาห์นี้พบผู้ติดเชื้อโควิด 19 จำนวนทั้งสิ้น 7,544 ราย