ประธาน กกต. ลงพื้นที่ชุมพร ระดมชุดสืบสวนหาข่าว ยังไม่พบโกง-ซื้อเสียง

ประธาน กกต.ลงพื้นที่ชุมพร ระดมชุดสืบสวน หาข่าว เคลื่อนที่เร็ว เพิ่มจุดตรวจตรวจเข้มคุมการเลือกตั้ง ยังไม่พบมีโกง-ซื้อเสียง เผยเรื่อง “ธรรมนัส” ถูกร้องปราศรัยที่ จ.สงขลา อยู่ระหว่างดำเนินการ ส่วนพรรคการเมืองนำโครงการคนละครึ่ง บัตรสวัสดิการรัฐมาใช้หาเสียงเข้าข่ายมีความผิดหรือไม่ ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน

15 ม.ค.2565 - นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. พร้อมคณะได้เดินทางมิดตามและตรวจสอบความพร้อมการเลือกตั้ง ส.ส.ชุมพร เขต 1 ที่หน่วยเลือกตั้งโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านท่าตะเภา) ตำบลท่าตะเภา อ.เมือง จ.ชุมพร ที่มีการมอบหีบบัตรและอุปกรณ์การเลือกตั้ง ให้กับเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งต่างในเขต 1 พร้อมกับเดินทางทักทายให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานการเลือกตั้ง

นายอิทธิพรให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่าได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุดผู้ตรวจสอบ ผู้ช่วย ชุดการข่าว ชุดสืบสวน ลงพื้นที่มาตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา ขณะนี้ยังไม่มีการร้องเรียนเรื่องกระทำความผิดเลือกตั้ง และได้เพิ่มความเข้มโดยการตั้งจุดตรวจ และต้องขอความร่วมมือจากประชาชนให้ช่วยแจ้งเบาะหากพบมีการกระความผิด เขตเลือกตั้งที่ 1 ชุมพร มี 2 อำเภอ คือ อ.เมืองชุมพร อ.สวี รวมทั้งหมด 280 หน่วยเลือกตั้ง หน่วยเลือกตั้งใหญ่สุดมีประชาชนมีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงประมาณ 800 คน น้อยสุด 200 คน เฉลี่ยโดยรวมประมาณ 500 คน จะสามารถนับคะแนนที่หน่วยเลือกเสร็จประมาณ 1 ทุ่ม แล้วส่งมานับรวมยังศูนย์ปฏิบัติการคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 4 ทุ่ม จะสมารถประกาศผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการได้

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พูดปราศรัยหาเสียงที จ.สงขลา ได้ดำเนินการอย่างไรบ้าง นายอิทธิพร กล่าวว่าในเรื่องนี้เมื่อมีการยื่นคำร้องจึงขอให้ตระหนักในเบื้องต้นก่อนว่าจำเป็นต้องดูให้มีการปฏิบัติตรมกระบวนการที่มีอยู่ในระเบียบว่าด้วยการสืบสวนไต่สวน กกต. ซึ่งเบื้องต้นทราบว่ามีการยื่นคำร้องแล้ว ขณะนี้ อผ.กกต.จังหวัด และคณะเจ้าหน้าที่เอกสารคำร้องถ้า รับเป็นคำร้องแล้วก็จะดำเนินการสืบสวน ไต่สวน เรียกบุคคลมาให้ปปากคำต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีที่มีพรรคการเมืองนำนโยบายคนละครึ่งและบัตรสวัสดิการรัฐมาใช้หาเสียงเข้าข่ายมีความผิดหรือไม่ นายอิทธิพรกล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีการร้องเรียนเข้ามา แต่ กกต.เองก็ตรวจสอบได้ แต๋ก็ต้องดูก่อนว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ข้อกฎหมายเป็นอย่างไร ต้องดูอย่างละเอียด เป็นเรื่องให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งอาจจะมีคำร้องหรือไม่มีคำร้องก็ได้ กกต.สามารถหยิบมาดำเนินการได้เอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

สลด! พบศพสองพี่น้อง ถูกฆาตกรรมหมกบ่อน้ำหน้าบ้าน

พ.ต.ท.ภัคดี ตันอนุกูล สว.(สอบสวน)สภ.หลังสวน จ.ชุมพร ได้รับแจ้งมีศพถูกฆาตกรรม 2 ศพทิ้งอยู่ในบ่อน้ำหน้าบ้านที่บ้านหลังหนึ่ง หมู่ 10 ตำบลนาพญา อ.หลังสวน จึงรายงาน พ.ต.อ.ธงชัย นุ้ยเจริญ รอง ผบก.ภ.จว

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.