ผู้ว่าฯสงขลา ลุยตรวจห้องเย็นเก็บเนื้อหมู 2 แสนกก. เร่งสรุปผลเอาผิดกักตุน

ผู้ว่าสงขลาฯ ลุยตรวจห้องเย็น หลังปศุสัตว์พบมีเนื้อสุกรจาก จ.พัทลุง ถูกนำมาฝากกว่า 2 แสนกก. ในช่วง 3 เดือน ที่ผ่านมา แต่ถูกนำออกไปเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบเอกสารว่า เกี่ยวข้องกักตุนทำเนื้อหมูแพงด้วยหรือไม่ 

20 ม.ค.2565 - ความคืบหน้ากรณีทางจังหวัดสงขลา รวมทั้งปศุสัตว์จังหวัดสงขลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบห้องเย็นบริษัทใหญ่แห่งหนึ่งใน อ.จะนะ จ.สงขลา ตามแผนการปฏิบัติงานตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ในการตรวจสอบห้องเย็นกรณีที่อาจมีการกักตุนสินค้าประเภทเนื้อสุกร และพบว่าในระยะเวลา 3 เดือน ที่ผ่านมา มีการนำเนื้อสุกรจาก บริษัท เบทาโกร เกษตรอุตสาหกรรม ใน จ.พัทลุง เข้ามาเก็บรักษาไว้ที่ห้องเย็นดังกล่าวจำนวน 211,361 กิโลกรัม และจากการลงพื้นที่ตรวจสอบวานนี้ (19 ม.ค.) พบว่า มีเนื้อสุกรคงคลัง 201,650 กิโลกรัม ทางปศุสัตว์จังหวัดจึงได้สั่งอายัดไว้ เพื่อรอการตรวจสอบที่ชัดเจนว่าการส่วนเกี่ยวข้องกับการกักตุนทำให้เนื้อสุกรหรือเนื้อหมูมีราคาแพงด้วยหรือไม่นั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น. นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายสัตวแพทย์ ณัฐชัย วรสุทธิ์ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์สงขลา พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา รวมทั้งเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ พาณิชย์จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางมาตรวจสอบเนื้อสุกรที่แช่อยู่ในห้องเย็นดังกล่าวภายใน บริษัท ปิติซีฟูดส์ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 125/1 ม.5 ถ.สงขลา-ปัตตานี ต.บ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา ซึ่งได้สั่งอายัดเนื้อสุกรเอาไว้แล้ว 201,650 กิโลกรัม ตั้งแต่วานนี้ โดยห้ามเคลื่อนย้ายจนกว่าการตรวจสอบจะแล้วเสร็จ

โดยในการหารือกันช่วงแรกทางผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าไปประชุมร่วมกับทางบริษัทห้องเย็น และทางบริษัทที่เป็นเจ้าของเนื้อสุกร เป็นการภายในก่อนในช่วงแรก โดยยังไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปข้างใน

ภายหลังหารือเกือบ 1 ชั่วโมง ทางผู้ว่าราชการจังหวดสงขลา ออกมาเปิดเผยในเบื้องต้นว่า เนื้อสุกรที่ถูกแช่แข็งไว้ 201,650 กิโลกรัม นั้น กำลังอยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบตั้งแต่ต้นทางจากบริษัทผู้รับฝาก และเจ้าของเนื้องสุกรจาก จ.พัทลุง คือ บริษัท เบทาโกร และ บริษัท ปิติซีฟูดส์ ใน อ.จะนะ จ.สงขลา ที่ทำหน้าที่ให้บริการห้องเย็น ทั้งในส่วนของเอกสารรับส่งทั้งหมด เนื่องจากเบื้องต้นพบว่า มีการนำเนื้อสุกรเข้ามาเป็นจำนวนมากในช่วง 3 เดือน ที่ผ่านมา แต่มีการนำออกไปเพียงแค่เล็กน้อยราว 10,000 กิโลกรัม เท่านั้น

ขณะนี้ได้มอบหมายให้ นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำลังอยู่ระหว่างการประชุมกับทางบริษัททั้ง 2 แห่ง เพื่อยืนยันทั้งในส่วนของเอกสารทีเกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งตอนนี้ยังไม่สามารถที่จะระบุได้ว่า เข้าข่ายการกักตุนหรือไม่ ซึ่งหากมีความผิดก็จะถูกดำเนินคดีกันทั้ง 2 บริษัท แต่อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่จะเป็นความเป็นธรรม และตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา โดยคาดว่า การประชุมร่วมกันน่าจะพอได้ข้อสรุปในช่วงเย็นนี้

ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ยังกล่าวด้วยว่า ทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะยังคงมีการเข้าตรวจสอบห้องเย็นทั้งหมดที่ตั้งอยู่ใน จ.สงขลา ไปจนถึงช่วงสิ้นเดือนนี้ ตานโยบายของรัฐบาล ซึ่งในพื้นที่ จ.สงขลา พบว่า มีหลายบริษัทที่เปิดให้บริการห้องเย็นในลักษณะเดียวกันนี้ แต่ส่วนมากจะเป็นสินค้าประเภทอื่น โดยเฉพาะอาหารทะเลเป็นส่วนใหญ่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านสุดทน! สำนักสงฆ์ชื่อดัง จัดงานรื่นเริง ขายเหล้า-เบียร์โจ่งครึ่ม

สำนักสงฆ์ชื่อดังแห่งหนึ่งของจังหวัดสงขลา จัดงานขึ้นถึง 7 วัน 7 คืน โดยภายในงานมีการแสดงดนตรีแบบเต็มวง รำวงเวียนครก และการละเล่นอื่นๆ โดยภายในงานจัดให้มีการจำหน่ายสุราและเบียร์

กอ.รมน. สรุปเหตุป่วนชายแดนใต้ 40 จุด สร้างสถานการณ์ความไม่สงบเดือนรอมฎอน

กอ.รมน. ภาค4 ส่วนหน้า ได้สรุปเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งเกิดเหตุ ก่อกวนหลายจุด ทั้งในเขตจังหวัดปัตตานี, จังหวัดยะลา, จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดสงขลา

ด.ช. 6 ขวบ จุดไฟแช็คเล่นในรถเก๋งจอดรอซ่อมริมถนน ไหม้วอดทั้งคัน

เกิดเหตุไฟไหม้รถเก๋งที่จอดรอซ่อมอยู่ริมถนนสายสาครมงคล ซึ่งอยู่เกือบสุดถนนที่จะไปลอดสะพานรถไฟท่าแซ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา

อสังหาฯ 4 จังหวัดภาคใต้ฟื้น อานิสงส์ท่องเที่ยวหนุน ภูเก็ตนำโด่ง

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (REIC) รายงานสถานการณ์ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยที่ยังอยู่ระหว่างขายในช่วงครึ่งหลังปี 2566

พบศพหนุ่มกรีดยาง ถูกไฟไหม้เกรียมทั้งคนทั้งรถในหุบเขา

พบศพหนุ่มสวนยางถูกไฟคลอกไหม้เกรียมทั้งคนทั้งรถจักรยานยนต์ในหุบเขา หลังจากที่ขับรถออกจากบ้านไปกรีดยางตั้งแต่ช่วง 4 ทุ่มคืนวันที่ 13 มีนาคม เมียออกไปตามหาที่สวนยางบนเขาแทบช๊อคพบร่างถูกไฟไหม้เกรียมทั้งคนทั้งรถ เบื้องค้นคาดเป็นอุบัติเหตุแต่ส่งศพไปตรวจหาสาเหตุการเสียชีวิตอีกครั้งว่าถูกฆาตรกรรมอำพรางหรือไม่

สงขลา วางเป้าผลักดันเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร

สงขลาผลักดันเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร Songkhla city of Gastronomy โครงการสร้างเสริมสังคมพหุวัฒนธรรมเข้มแข็ง ประจำปี 2567 และแสดงความยินดีกับรางวัลการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอาเซียน ภายใต้เเนวคิดการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism)