โคราชฝ่าวิกฤตโควิด แห่จับจ่าย เทศกาลตรุษจีน

ฝ่าโควิด วันจับจ่ายบรรยากาศตรุษจีนเมืองย่าโม ตลาดกลางเมืองคึกคัก  ขณะที่ราคาของเซ่นไหว้ ไม่มีการปรับขึ้นมาก ยังพอซื้อหาได้

30 ม.ค.2565 –  ที่ตลาดใหม่แม่กิมเฮง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา เทศกาลตรุษจีนในช่วงวันจับจ่ายมีพี่น้องประชาชนชาว จ.นครราชสีมาคนไทยเชื้อสายจีนต่างพากันแห่ออกมาซื้อของเครื่องเซ่นไหว้ กระดาษเงินกระดาษทองที่มีการจำหน่ายเป็นชุดครบทุกอย่าง

ทั้งนี้ เนื่องจากเทศกาลตรุษจีนปีนี้ สถานการณ์โควิด-19 เป็นไปในทางที่ดีขึ้นเป็นลำดับ จึงพากันจับจ่ายกันอย่างคึกคัก หนาตา ต่างเลือกซื้อของเซ่นไหว้หลากหลายชนิด เช่น กระดาษไหว้ มีทั้งบ้านทรงฤหาสน์หรู  , คอนโดมิเนียม , รถยนต์หรู ข้าวของเครื่องใช้ไฟฟ้า โทรศัพท์มือถือตระกูล ไอโฟน พาสสปอร์ตท่องเที่ยวทั่วโลกทั่วพิภพ เป็นต้น รวมทั้ง ขนมเทียน ขนมเข่ง หมู เป็ด ไก่ และผลไม้สด โดยที่ราคาของเซ่นไหว้ส่วนใหญ่ไม่มีการปรับราคาขึ้นแต่อย่างใด อาทิ หมูสำหรับไหว้(บะแซ) กิโลกรัมละ 250 บาท ไก่บ้านต้มตัวละ 250 บาท ไก่พันธุ์ต้มตัวละ 150 บาท เป็ดตัวละ 300 บาท และผลไม้ที่มีการคาดการว่าจะขึ้นราคามีเพียงกล้วยหอมทองเท่านั้นที่มีการปรับราคาขึ้นจากหวีละ 120 เป็น 140 บาท

 ขณะที่สถานการณ์ราคาหมูที่มีการปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมาส่งผลกระทบทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งเลือกที่จะซื้อหมูที่จะใช้ในการประกอบพิธีไหว้เจ้าในปริมาณที่ลดลง โดยนางชุติมา  ทำงามชัยพร อายุ 65 ปี เจ้าของเขียงหมู บอกว่า วันจ่ายปีนี้ขายหมูไม่ค่อยดีลูกค้าไม่ค่อยมาซื้อโดยถ้าเป็นอย่างหลายปีที่ผ่านมาลูกจะเยอะมากทำให้ตนเองขายหมูได้จนถึงช่วงบ่ายโมงกว่าลูกค้าจะหมด นอกจากนี้ลูกค้าส่วนหนึ่งมีการลดปริมาณในการซื้อลงอีกจากบางคนเคยซื้อหมู 7-8 กิโลกรัม แต่ตอนนี้ลดลงเหลือเพียง 3 กิโลกรัม เนื่องเศรษกิจไม่ค่อยดีทำให้คนประหยัดกันมากขึ้น ประกอบกับหมูที่มีราคาแพงในช่วงที่ผ่านมายิ่งทำให้ลูกค้าไม่ค่อยจะกล้าที่จะซื้อหมูไปใช้ในช่วงตรุษจีน.

ขณะที่บรรดาร้านจำหน่ายทองคำ ทองรูปพรรณการซื้อขายทองคำในช่วงเทศกาลตรุษจีน ภาพรวมเหมือนช่วงตรุษจีนของทุกๆ ปี โดยมียอดขายเพิ่มจากครอบครัวคนไทยเชื้อสายจีน ยังคงนิยมซื้อทองคำเป็นอั่งเปาหรือของขวัญปีใหม่จีนมอบให้บุตรหลานและผู้สูงอายุ แต่ไม่คึกคักมากนัก  

ขณะที่ในส่วนของ  เขตเทศบาลตำบลพิมาย อ.พิมาย ในช่วงวันจ่ายเทศกาลตรุษจีน พบกับแม่ค้าขายดอกไม้สด นางเสมา ภู่คำ กล่าวว่า ตรุษจีนปีนี้ขายไม่ดีเท่าที่ควรซบเซาปกติทุกปีที่ผ่านมาดอกไม้ขนมาเท่าไหร่ก็ไม่พอตรุษจีนปีนี้ก็เหมือนวันพระธรรมดา บรรยากาศจับจ่ายซื้อของเครื่องเซ่นไหว้บรรพบุรุษของคนไทยเชื้อสายจีนไม่คึกคักเหมือนปีที่ผ่านมา เพราะผู้คนไม่ออกมาจับจ่ายเหมือนก่อนจากปัญหาด้านเศรษฐกิจบวกกับสถานการณ์โควิด-19 ยังระบาดนอกจากนี้สินค้าอื่นก็แพงขึ้น

 ด้านนางบุญยัง  ระบุว่า  แม่ค้าขายไก่สด กล่าวว่า ยังขายได้เหมือนเดิมราคายังขายปกติ เป็ดบ้านกิโลละ 120 บาท ไก่บ้านกิโลละ 150 บาทยังไม่ขึ้นราคา ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าประจำไก่สดที่เป็นของไหว้หลักในเทศกาลตรุษจีน

ด้านคนดูแลสถานที่ ศาลเจ้าปึงเถ่ากงม่า กำลังทำความสะอาดจัดเตรียมสถานที่ในบริเวณศาลเจ้าเพื่อรอรับประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนจะนำสิ่งของมาไหว้เหมือนทุกปีที่ผ่านมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา

สลด! เมืองย่าโมวันเดียวจมน้ำดับ 4 ราย ผู้ใหญ่ 2 เด็กอีก 2 เป็นพี่น้องกัน

พ.ต.อ.สุทธินันท์ คงแช่มดี ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา พร้อมด้วย พ.ต.ท.อนันท์ แจะสันเทียะ สวป.สภ.เมืองนครราชสีมา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 จุดไชยมงคล ได้รับแจ้งให้ไปช่วยค้นหาบุคคลสูญหายในน้ำ ที่บริเวณสระน้ำบ้านหนองปลิง หมู่ที่ 4