'ลิเกเมืองย่าโม' เฮลั่น! ผู้ว่าฯลงพื้นที่ทันควัน เร่งแก้ปัญหาโดนยกเลิกงานขาดรายได้

"ลิเกโคราช" ได้เฮ! ผู้ว่าฯไม่รอช้าลงพื้นที่ทันที หลังนางเอก "ข้าวเหนียว ดวงพร" บุกยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม รับปากจะนำข้อเสนอเข้าที่ประชุมเพื่อช่วยเหลือลิเกให้กลับมาเล่นได้ ไม่ถูกยกเลิก ให้มีงานรายได้ ต่อลมหายใจมรดกศิลปะพื้นบ้านให้คู่เมืองย่าโม ใจดีควักกระเป๋าเยียวยา 3 พันบาท ลิเกสุดดีใจร้องกลอนขอบคุณอย่างสุดซึ้ง

3 ก.พ.2565 - ที่บ้านเลขที่ 130 ซอยชุมชนราชดำริ ต.หัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายสัญญา ภักดิ์โพธิ์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่พบปะหารือกับตัวแทนคณะลิเกในจังหวัดนครราชสีมาที่ได้รับผบกระทบจากมาตรการป้องกันแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายหลังจากยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดผ่านคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพื่อขอให้ทางจังหวัดช่วยเหลือ เนื่องจากขาดรายได้งานถูกยกเลิกการแสดงลิเก โดยมีนายสมโภชน์ พรหมดีสาร นายกสมาคมลิเกโคราช นและน.ส.ศุภารมย์ เย็นรัมย์ หรือ นางเอกน้องข้าวเหนียว ดวงพร นักแสดงลิเกโคราช พร้อมด้วยหัวหน้าคณะลิเกชื่อดังในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ร่วมในการหารือแนวทางการช่วยเหลือ โดยเบื้องต้นนายวิเชียร ได้มอบเงินช่วยเหลือคณะลิเกจำนวน 3,000 บาท

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนขอความช่วยเหลือ จึงได้ลงพื้นที่มาเพื่อพบปะพูดคุยกับตัวแทนคณะลิเกเพื่อหาทางออกร่วมกัน โดยได้ข้อสรุปว่าตนเองในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจะนำเรื่องที่คณะลิเกเดือดร้อนเข้าที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อเพื่อให้มีการออกคำสั่งประกาศชี้แจงถึงมาตรการในการจัดแสดงลิเกที่ชัดเจน เพื่อให้คณะลิเกสามารถมีงานมีรายได้เลี้ยงชีพ

"ที่ผ่านมาทางจังหวัดไม่ได้มีการสั่งห้ามการแสดงของคณะลิเกแต่อย่างใด แต่อาจจะเป็นความกังวลในระดับพื้นที่อำเภอหวั่นเกรงจะเกิดการระบาดของโรค แต่หลังจากนี้จะกำชับไปทุกพื้นที่ทุกอำเภอหากมีการขออนุญาตจัดการแสดงลิเก และหากมีการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ก็ให้มีการพิจารณาอนุญาตให้มีการจัดแสดงได้เหมือนกิจกรรมอื่นๆ ที่ได้นับอนุญาต เพื่อช่วยเหลือให้คณะลิเกได้มีงานมีรายได้เลี้ยงชีพต่อไป"

ทั้งนี้หลังจากการพูดคุยได้ข้อสรุปทางตัวแทนคณะลิเกได้ขับร้องกลอนลิเกเพื่อขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาและคณะ ที่ได้รีบลงพื้นที่มาแก้ไขปัญหาให้กับคณะลิเกอย่างรวดเร็วอีกด้วย

ด้าน น.ส.ศุภารมย์ เย็นรัมย์ หรือ นางเอกข้าวเหนียว ดวงพร นักแสดงลิเกโคราช ผู้ยื่นหนังสือร้องเรียนถึงผู้ว่าฯนครราชสีมา กล่าวว่า ขอขอบพระคุณท่านผู้ว่าฯนครราชสีมาเป็นอย่างยิ่งที่ได้ลงพื้นที่พบปะพูดคุยกับคณะนักแสดงลิเกเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาลิเกได้รับความเดือดร้อนจากการถูกยกเลิกงาน และให้ความอนุเคราะห์นำข้อเสนอไปนำเข้าที่ประชุมจังหวัด เพื่อออกเป็นมาตรการที่ชัดเจน นับว่าเป็นเรื่องที่สร้างความยินดีแก่นักแสดงลิเก รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องกับลิเกทุกด้าน จะได้มีงานมีรายได้เลี้ยงชีพต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา

สลด! เมืองย่าโมวันเดียวจมน้ำดับ 4 ราย ผู้ใหญ่ 2 เด็กอีก 2 เป็นพี่น้องกัน

พ.ต.อ.สุทธินันท์ คงแช่มดี ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา พร้อมด้วย พ.ต.ท.อนันท์ แจะสันเทียะ สวป.สภ.เมืองนครราชสีมา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 จุดไชยมงคล ได้รับแจ้งให้ไปช่วยค้นหาบุคคลสูญหายในน้ำ ที่บริเวณสระน้ำบ้านหนองปลิง หมู่ที่ 4

อ่างเก็บน้ำโคราช 27 แห่ง เหลือน้ำเพียง 42% 'ผู้ว่าฯชัยวัฒน์' วอนงดทำนาปรัง

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำกินน้ำใช้ในพื้นที่เขตเมืองนั้นมีระบบประปาอยู่2ระบบคู่กัน ระบบที่ 1 ของเทศบาลนครนครราชสีมามีโรง

เต็มลานย่าโม'แบงค์ เธียรชัย'พอใจ กระแสตอบรับRWSสัญจร ที่โคราชดีเกินคาด

"แบงค์" เธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ พอใจเป็นอย่างมากหลังศึก RWS โคราชได้รับผลตอบรับดีทั้งในแง่ความสนใจของผู้ชม จำนวนผู้เข้าชม ตลอดจนการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทยและจังหวัดนครราชสีมา ขอบคุณทุกภาคส่วนรวมถึงคนโคราชที่ให้การต้อนรับและจัดงานอย่างราบรื่นในครั้งนี้