'เชียงใหม่' เร่งฉีดวัคซีนบูสเตอร์เข็ม 3-4

ชาวเชียงใหม่ทยอยฉีดวัคซีนโมเดอร์นาเข็มที่ 3 และ4 ต่อเนื่อง เพื่อรับมือโอมิครอน พร้อมรณรงค์​ลดเสี่ยงให้อยู่ห่างกันงดกิจกรรม​เสี่ยงสัมผัส​ทุกด้าน​ หลังยอดติดเชื้อ​พุ่งไม่หยุด

24​ ก.พ.2565 - ประชาชนชาวเชียงใหม่แต่ละอำเภอ ทยอยเดินทางเข้ารับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาที่ได้รับมาช่วงนี้รวมทั้งชนิดอื่นตามสูตรที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ​กำหนดเป็นเข็มที่ 3 และเข็มที่ 4 กันอย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งสร้างภูมิคุ้มกัน ลดการแพร่ระบาดโควิด-19​ โดยเฉพาะ​สายพันธุ์​ Omicron​ ที่กำลังระบาดเวลานี้จนทำให้มียอดติดเชื้อ​รายใหม่ขยับสูงขึ้นทุกวัน ซึ่งจากผลวิจัยศักยภาพ​วัคซีน​ที่ตรงกันทั่วโลกว่าทุกวัคซีน​ผู้ได้รับ​ 2​ เข็ม​ไม่มีภูมิรับมือกับสายพันธุ์​ Omicron​ ได้จึงทำให้คณะกรรมการ​โรคติดต่อ​จังหวัด​เชียงใหม่​แจ้งย้ำทุกอำเภอให้ประชาชน​มารับเข็มที่​ 3​ หรือบูธเข็มที่​ 4​ ตามระยะกำหนดครบโดส ​รวมทั้งต้องให้ทุกคนได้รับวัคซีนให้ครบ​เพื่อ​ลดความรุนแรงของเชื้อ​ด้วย​

ล่าสุดจังหวัด​เชียงใหม่มีผู้ได้รับวัคซีน​ป้องกันเข็มแรก​ 1.58 ล้านคนจากประชากรทั้งหมด​ 1.72 ล้านคน​ ขณะที่​ประชากรอายุ​ 12 ​ปีขึ้นไป​มี​ 1.43 ล้านคน​ เข็มที่​ 2​ รับแล้ว​ 1.54 ล้านคน​ เข็มที่​ 3​ รับแล้วเพียง​ 4.99 แสนคนล้วนเป็นกลุ่มเสี่ยง​ 608 โดยเป้าหมายในกลุ่มนี้มี​ 8.3 แสนคน​ เข็มที่​ 4​ กลุ่มบุคล​กรทางการแพทย์​และเจ้าหน้าที่​ด่านหน้า รับแล้ว 3.83 หมื่นคนจากเป้าหมาย​ 4.52 หมื่นคน​ ทำให้คณะกรรมการ​โรคติดต่อ​ทั้ง​ 25​ อำเภอต้องเรียกประชุมเร่งดำเนินการให้ประชาชนมารับวัคซีน​ให้ครบโดส​ พร้อมรณรงค์​ให้ลดความเสี่ยงการติดเชื้อเพื่อยกระดับมาตรการ​ดูแลตนเองในขั้นสูงสุด​ ขอความร่วมมือประชาชนชาวเชียงใหม่ งดการรวมกลุ่ม งดการเปิดหน้ากาก งดการจัดกิจกรรม งดการทำอาหารร่วมกัน​​ตามโครงการที่ร่วมกันทั้งจังหวัด​กับแคมเปญ “คนเชียงใหม่ รักกัน แยกกันสักพัก เพื่อลด COVID-19”ตลอดสัปดาห์​นี้

โดยบรรยากาศ​ที่หอประชุม 80 พรรษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ มีประชาชนชาวเชียงใหม่ ทยอยเดินทางเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดโมเดอร์นา กันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ดำเนินการจัดสรรวัคซีนทางเลือกชนิดโมเดอร์นา 160,000 โดส โดยได้รับการสนับสนุนจากสภากาชาดไทย 100,000 โดส และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 60,000 โดส มากระจายฉีดให้แก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ทั้ง 25 อำเภอ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งยังเป็นการให้บริการแก่ประชาชนที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนและผู้ที่ต้องการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็มที่​ 3และ4​ เฉลี่ย​มีประชาชนเดินทางมารับการฉีดวัคซีนที่หอประชุม 80 พรรษาวันละ มากกว่า 1,000 คน โดยพบว่า ตั้งแต่เปิดให้บริหารฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ.เป็นต้นมา มีผู้มารับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา ไปแล้ว กว่า 5,200 คน ทั้งนี้ผู้ที่ต้องการเข้ารับการฉีดวัคซีนสามารถลงทะเบียน ผ่าน QR code เพื่อจองเวลาฉีดในช่วงเช้า หรือสามารถ Walk in เข้ารับวัคซีนในช่วงบ่ายของวันได้ ที่หอประชุม 80 พรรษา ซึ่งยังเปิดให้บริการครั้งต่อไปในวันที่ 24, 28 กุมภาพันธ์ วันที่ 2 - 4 และ 7 มีนาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

พิษฝุ่นเชียงใหม่! คณะทัวร์ทักษิณป่วยหวัดระนาว ลูกอิ๊งค์ติดโควิด

'อุ๊งอิ๊ง' เผยกลับจากเชียงใหม่ พิษฝุ่น PM2.5 ทุกคนเป็นหวัดหมด ลูกสาว-ลูกชายติดโควิด เชื่อ 25 มี.ค. สว. ไม่พลาดยกปม 'ทักษิณ' อภิปราย ยันตอบได้ทุกเรื่อง

'นาซา' นำเครื่องบินเก็บตัวอย่างอากาศเหนือน่านฟ้าไทย แก้ฝุ่นพิษในระยะยาว

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.)(NARIT) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ร่วม NASA ศึกษาปัญหามลภาวะอากาศในไทย ภายใต้โครงการ Airborne and Satellite Investigation of Asian Air Quality หรือ ASIA-AQ เก็บตัวอย่างอากาศเหนือน่านฟ้าไทย

รวบคาด่าน หนุ่มพาญาติรับจ้างขนยาบ้ากว่า 5 แสนเม็ด

พ.ต.อ.ศุภชัย จันทรา ผกก.สภ.โหล่งขอด อ.พร้าวเผยว่า เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ลักลอบขนยาเสพติดพร้อมของกลางได้จำนวนมากตามนโยบายตำรวจภูธรภาค 5 โดยการอำนวยการของ พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 และคณะ ,

เอ้ สุชัชวีร์ ย้ำการแก้ฝุ่น pm2.5 ที่เชียงใหม่ ทำได้ด้วย 'ภาวะผู้นำ'

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ปัญหา ฝุ่น pm2.5 ที่เชียงใหม่ แก้ได้ด้วย "ภาวะผู้นำ" น่าเสียดายอย่างยิ่ง ท่านนายกลงพื้นที่เชียงใหม่