อช.แก่งกระจาน เผยภาพ ‘จระเข้น้ำจืดยักษ์’ โผล่อาบแดดกลางป่า

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เผยภาพ ‘จระเข้น้ำจืดยักษ์’ โผล่อาบแดดกลางป่า จัดอยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์ และยังพบเสือโคร่งเพิ่มขึ้นจากเดิม เป็นสัญญาณที่ดีในการอนุรักษ์ผืนป่าจนประสบความสำเร็จ

25 ก.พ.2565 - นายอิทธิพล ไทยกมล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 16 - 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายศึกษาและวิจัยอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ร่วมกับสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS) ประเทศไทย ดำเนินการสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพบริเวณแม่น้ำเพชรบุรีตั้งแต่หน่วย พิทักษ์ป่าเขาพะเนินทุ่งถึงหน่วยพิทักษ์ป่าห้วยแม่สะเลียง โดยวิธีการล่องแพยางเป็นเวลาสี่คืนห้าวัน ระยะทางประมาณ 35 ก.ม.เพื่อสำรวจร่องรอยสัตว์ป่าและติดตั้งพร้อมเก็บข้อมูลจากกล้องดักถ่ายสัตว์ป่าประจำเดือน ก.พ. ผลปรากฏว่าได้ภาพจระเข้น้ำจืด Siamese crocodile (Crocodylus siamensis) ขนาดโตเต็มวัย 1 ตัวขึ้นมาเล่นน้ำและนอนผึ่งแดดอย่างสบายอารมณ์ ซึ่งจระเข้น้ำจืดจัดอยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่งในสภาพธรรมชาติ นอกจากนี้ยังสามารถเก็บภาพสัตว์ป่าชนิดอื่นๆ เช่น หมีหมา กวางป่า ชะมดแปลงลายแถบ หมาไม้ นากใหญ่ขนเรียบ ไว้ได้

สำหรับจระเข้น้ำจืด จระเข้บึง จระเข้สยาม หรือจระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทย Siamese crocodile (Crocodylus siamensis) ปัจจุบันในอนุสัญญาไซเตสได้ขึ้นบัญชีจระเข้น้ำจืดไว้อยู่ในบัญชีหมายเลข 1 (Appendix 1) มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม กาลิมันตัน ชวา และสุมาตรา เป็นจระเข้ขนาดปานกลางค่อนข้างใหญ่ ขนาดลำตัว 3-4 เมตร มีเกล็ดท้ายทอย มีช่วงวัยเจริญพันธุ์เมื่ออายุ 10-12 ปี วางไข่ครั้งละ 20-48 ฟอง ระยะเวลาฟักไข่นาน 68-85 วัน เริ่มวางไข่ในช่วงต้นฤดูฝน ประมาณเดือนพฤษภาคม แม่จระเข้จะขุดหลุมในหาดทรายริมแม่น้ำ ใช้เวลาเฉลี่ยราว 80 วัน ชอบอยู่และหากินเดี่ยว ปกติจระเข้น้ำจืดจะกินปลาและสัตว์อื่นที่เล็กกว่าเป็นอาหารจะไม่ทำร้ายมนุษย์หากไม่ถูกรบกวนหรือมีอาหารเพียงพอ

นายอิทธิพล กล่าวว่า ปัจจุบันจระเข้น้ำจืดสายพันธุ์แท้ หายากมากในสถานที่เลี้ยง เนื่องจากถูกผสมข้ามสายพันธุ์กับจระเข้สายพันธุ์อื่นจนเสียสายพันธุ์แท้ไปด้วยเหตุผลทางด้านเศรษฐกิจ กระทั่งมีรายงานการค้นพบในต้นแม่น้ำเพชรบุรี อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นความพยายามในการอนุรักษ์พื้นที่ป่าให้เป็นผืนป่าขนาดใหญ่ เพื่อให้สัตว์ป่าสามารถดำรงชีวิตและเผ่าพันธุ์อยู่ได้ นอกจากจระเข้น้ำจืดที่พบแล้ว ในเขตอุทยานฯแก่งกระจาน ยังพบเสือโคร่งเพิ่มขึ้นจากเดิม เป็นการส่งสัญญาณที่ดีในการอนุรักษ์ผืนป่าจนประสบความสำเร็จ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักท่องเที่ยวสุดประทับใจ เจอ 'เสือดำ' เดินโชว์ตัวระหว่างขึ้นพะเนินทุ่ง

นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กล่าวว่า ตามที่มีนักท่องเที่ยวสามารถถ่ายภาพเสือดำ บริเวณทางขึ้นพะเนินทุ่ง ในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2567

ฮือฮา! ครอบครัว 'เสือดำ' โชว์ตัวอุทยานแก่งกระจาน

โลกโซเชียลซู้ดปากกันไปเลย เมื่อนายกิตติพงษ์ งามจริง ได้เผยแพร่ภาพครอบครัวเสือดำ แม่ลูก 3 ตัว ในอริยาบทนอนพักผ่อนกันอย่างมีความสุข

'กลุ่มคนเพชรเพื่อมนุษยธรรม' หนุน 'ชาวบ้านบางกลอย' กลับไปดำรงวิถีชีวิตในพื้นที่ดั้งเดิม

'กลุ่มคนเพชรเพื่อมนุษยธรรม' หนุนกลุ่ม'ชาวบ้านบางกลอย'กลับไปดำรงวิถีชีวิตในพื้นที่ดั้งเดิมผ่านกลไกจากตัวแทน 3 ฝ้าย ข้องใจเสียชีวิตของ 'กิ๊ป ต้นน้ำเพชร ' ในรพ.เป็นไปตามมาตรฐานด้านสาธารณสุขหรือไม่

คึกคัก 'นทท.' แห่ชมผีเสื้อหลากชนิดนับแสนตัว

ยาวเหยียด…นักท่องเที่ยวหลั่งไหลแห่ชมฝูงผีเสื้อกว่าแสน ผืนป่ามรดกโลกอุทยานฯแก่งกระจาน รถจอดยาวเหยียดกว่า1กม. บริเวณหน่วยบ้านกร่าง กางเต๊นแน่นขนัด หน.อุทยานฯนำกำลังตรวจตราอำนวนความสะดวก

รัฐบาลตอบรับข้อเสนอ กสม.ไฟเขียวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยกลับไปใช้วิถีชีวิตดั้งเดิม!

รัฐบาลตอบรับข้อเสนอ กสม.ให้กะเหรี่ยงบ้านบางกลอยที่สมัครใจได้กลับไปใช้ชีวิตด้วยระบบเกษตรแบบไร่หมุนเวียนในพื้นที่บางกลอยบน

ชาวบางกลอย จัดรำลึก 9 ปี 'บิลลี่' ถูกอุ้มหาย วอนนายกฯลงนามข้อเสนอคืนถิ่นป่าใหญ่

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ชาวบ้านบางกลอยประมาณ 50 คนได้ร่วมกันจัดงานรำลึกการหายตัวไปของ “บิลลี่” หรือนายพอละจี รักจงเจริญ โดยนายนอแอะ มีมิ ผู้อาวุโสประจำชุมชนบางกลอย บุตรชายปู่คออี้