คุก 114 ปี! สองแม่ลูก คดีโกงแชร์ลูกโซ่ยะลา

25 ก.พ. 2565 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดยะลารายงานว่า เมื่อวันที่ 24 ก.พ. เวลา 20.10 น. ที่ร้านประเทืองเขตเทศบาลนครยะลา ได้มีการแถลงข่าว คดีหลอกร่วมลงทุน ฉ้อโกงประชาชน ที่ประชาชนให้ความสนใจอีกคดีหนึ่ง ที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 63 จนกระทั่งศาลจังหวัดยะลา ได้มีคำพิพากษาตัดสินคดีดังกล่าว วันที่ 24 ก.พ. 65

ดร.พรทิพย์ พิมพ์สุรโสภณ ทนายความโจทก์ร่วมในคดีฉ้กโกงประชาชน กล่าวว่า ศาลจังหวัดยะลาได้อ่านคำพิพากษาในคดีดังกล่าว ซึ่งมีผู้เสียหายหรือโจทก์จำนวน 38 ราย ส่วนจำเลยคือ น.ส.ทรรศนา ไพรสนธิ์ หรือนิตนารา นิลสุวรรณ และนางตวงทิพย์ ไพรสนธิ์ ข้าราชการบำนาญ อาศัยอยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 4 ถนนพรุจูด ต.ควนลังอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ในคดีฉ้อโกงประชาชน (แชร์ลูกโซ่ในจังหวัดยะลา ) ที่ศาลได้ให้ความยุติธรรมโดยพิพากษาว่าจำเลยทั้งสองได้กระทำความผิด ให้ลงโทษจำคุกจำเลยทั้งสอง รวมจำคุกคนละ 114 ปี 152 เดือน และให้จำเลยทั้งสองชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ผู้เสียหายทั้งหมดจำนวนเงินทั้งสิ้น 25,293,300บาท (ยี่สิบห้าล้านสองแสนเก้าหมื่นสามพันสามร้อยบาท) แก่ผู้เสียหายทั้งหมด 38 ราย

ในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ฐานร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน และฐานร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง โดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน เป็นการกระทำกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษฐานร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ซึ่งเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 90 ทางนำสืบของจำเลยทั้งสอง เป็นประโยชน์แก่การพิจารณาอยู่บ้าง นับเป็นเหตุบรรเทาโทษ แต่เมื่อรวมโทษทุกกระทงแล้ว คงให้จำคุกจำเลยทั้งสองมีกำหนดคนละ 20 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 (2) ให้จำเลยทั้งสองร่วมกันคืนเงินหรือชดใช้เงินจำนวนดังกล่าวด้วย

ด้าน นางสาวปัญญภัสส์ จงกลพืช ผู้เสียหาย 1 ใน 38 ราย กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ศาลได้มีคำตัดสินที่ให้ความเป็นธรรมและขอขอบคุณพนักงานสอบสวน สภ.เมืองยะลา ที่ได้ให้ความสนใจในคดีดังกล่าว สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว และเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย รวมทั้งอัยการด้วยที่ดำเนินการส่งฟ้องได้เร็ว จนสามารถที่จะลงโทษผู้กระทำความผิดได้ นอกจากนี้ขอฝากเตือนประชาชนให้ระมัดระวังกับการหลอกลวงที่มาในรูปแบบของแชร์ลูกโซ่หรือหลอกลวงให้มีการลงทุนร่วม ซึ่งปัจจุบันเกิดขึ้นเยอะมากในบ้านเราจึงขอฝากเตือนอย่าได้หลงเชื่อโดยเด็ดขาด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยกฟ้อง เจ้าของร้านดารุมะซูชิ ลวงขายคูปอง-แฟรนไชส์ ชี้บริหารผิดพลาดไม่เข้าเจตนาฉ้อโกง

ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีฉ้อโกงประชาชน ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 5 เป็นโจทก์ฟ้องบริษัท ดารุมะ ซูชิ จำกัด และนายเมธา หรือบอนนี่ ชลิงสุข อายุ 41 ปีกรรมการผู้มีอำนาจร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ร่วมกันฟอกเงิน ความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฯ

ศาลไม่ให้ประกัน 2 จำเลยคดีหุ้น STARK ฉ้อโกง-ฟอกเงิน คอตกนอนเรือนจำ

ภายหลังศาลรับฟ้องเป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.433/2567 นายกิตติศักดิ์ จิตต์ประเสริฐ ,นางสาวยสบวร อำมฤต ผู้ต้องหาที่11 ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวเป็นโดยเสนอ

ตร.ไซเบอร์ รวบแก๊งอ้างตำรวจเมืองพิษณุโลก ลวงสแกนหน้าโอนเงินเกือบแสน

พ.ต.ท.วีระศักดิ์ แก้วเนียม รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.3, พ.ต.ท.เลอศักดิ์ พิเชษฐไพบูลย์, พ.ต.ต.ธวัช ทุเครือ, พ.ต.ต.ขจร แย้มชม สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ พร้อมชุดสืบสวนดำเนินการจับกุม นายวรพงศ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี โดยกล่าวหาว่า ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงตนเป็นคนอื่น,

ตำรวจไซเบอร์ รวบสาววัย 19 ใช้โปรไฟล์ปลอมหลอกกู้เงินออนไลน์ เสียหาย 2 ล้าน

พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5 และพ.ต.อ.ศุภกร ธัญญกรรม ผกก.1 บก.สอท.5 พ.ต.ท.ปริพล นาคลำภา, พ.ต.ท.หญิง ธรา เมืองแก้ว สว กก.1 บก.สอท 5, พ.ต.ท.อุดม อิสโร สว.ฯ ปรก.กก.1 สอท.5 และ พ.ต.ต.สุธี บุดดีคำ สว.ฯ ปรก.กก.1 บก.สอท.5 พร้อมชุดสืบสวนร่วมกันจับกุมน.ส.ไพลิน อายุ 19 ปี

เลื่อนตรวจหลักฐานคดี 'ดีเจแมน-ใบเตย' ทั้งคู่ร่ำไห้เจอหน้ากันรอบ 2 เดือน

'ดีเจแมน-ใบเตย' เจอหน้ากันในศาลรอบ 2 เดือน ต่างโอบกอดหลั่งน้ำตา ศาลอนุญาตรวมคดี กับ 'แดรัล ยังฮุย' เลื่อนตรวจหลักฐานคดีแชร์ลูกโซ่ Forex 3-D ไปวันที่ 11 ก.ย.