ขู่ซักฟอก! 'เพื่อชาติ' โวยหอมแดงราคาดิ่ง บี้พณ.-กษ. เร่งช่วยเกษตรกร

7 มี.ค. 2565 – ที่บริเวณศาลาการเปรียญวัดโพนร้อง หมู่3 ต.เด่นเหล็ก อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ส.ส.อุตรดิตถ์ พร้อมด้วย น.ส.รสรินทร์ ศรัณย์เกตุ กรรมการบริหารพรรคเพื่อชาติ (บุตรสาว) นำทีมงานพรรคเพื่อชาติ จังหวัดอุตรดิตถ์ และ นางพิสมนต์ มงคลเทพ พาณิชย์จังหวัดอุตรดิตถ์ ลงพื้นที่รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนผู้ปลูกหอมแดงในพื้นที่ตำบลเด่นเหล็ก โดยมีตัวแทนเกษตรกร จำนวนกว่า 50 คน จาก 6 หมู่บ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากราคาหอมแดงราคาตกต่ำ ไม่คุ้มกับราคาต้นทุนที่พ่อค้าแม่ค้าเข้ามารับซื้อผลผลผลิตถึงในพื้นที่กิโลกรัมละ 5-6 บาท ราคาหอมแดงที่ชาวสวนต้องการให้รับซื้อควรอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 8 บาท แบบคละไม่ใช่แบบคัดเกรด ถึงจะคุ้มกับราคาต้นทุนทั้งค่าแรงและค่าปลูกบวกมีกำไรนิดหน่อย ชาวสวนไม่ขาดทุนและอยู่ได้

ภายหลังรับฟังปัญหาจากตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกหอมแดงเสร็จแล้ว นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ พร้อมนางพิสมนต์ มงคลเทพ พาณิชย์จังหวัดอุตรดิตถ์ ได้ลงพื้นที่ชมการแปลงเกษตรเพาะปลูกหอมแดงและการขนหอมแดงออกสู่ตลาด ร่วมปรึกษาหารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาหอมแดงในพื้นที่ เพื่อให้ได้ราคาตามความต้องการของเกษตรกรชาวสวนในพื้นที่กิโลกรัมละ 8 บาท เนื่องจากหอมแดงในพื้นที่ตำบลเด่นเหล็ก มีคุณค่าทางโภชนาการต่อร่างกายสูงกว่าหอมแดงในพื้นที่จังหวัดอื่นๆ เพราะมีธาตุกำมะถัน ธาตุโปรแตสเซี่ยม ฟอสฟอรัสและธาตุเหล็กในดินซึ่งเป็นธาตุทางธรรมชาติสูง ส่งผลทำให้หอมแดงตำบลเด่นเหล็ก มีลักษณะหัวโตเท่ากับลูกกระเทียม หรือโตกว่าหอมแดงด้วยกันในพื้นที่อื่น ลักษณะผลหอมแดงนอกจากหัวโตแล้ว สียังมีลักษณะเด่นกว่าที่อื่น คือ มีสีแดงอมม่วงออกชมพู รสชาติเผ็ดฉุน กรอบน่ารับประทาน สิ่งที่สำคัญสามารถเก็บรักษาไว้ได้นานหลายเดือน จนได้รับคำชมจากพ่อค้า แม่ค้าต่างถิ่น ที่เข้ามารับซื้อว่า เป็นหอมแดงคุณภาพที่ดีที่สุดในประเทศไทย โดยผลผลิตจะเริ่มออกตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ไปจนถึงเดือนเมษายน ตำบลเด่นเหล็กมีพื้นที่ปลูกจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 1,800 ไร่ ให้ผลผลิตโดยรวมประมาณ 6,840 ตัน เกษตรกรผู้ปลูกทั้งหมด 6 หมู่บ้าน 449 ครัวเรือน

นายศรัณย์วุฒิ กล่าวว่า หอมแดงที่ดีที่สุดในประเทศไทย กำลังประสบปัญหาราคาตกต่ำอย่างไม่น่าเชื่อ เราเคยเห็นซื้อกิโลละ 50-60 บาทถึงหลักร้อย แต่วันนี้ราคาตกเหลือกิโลกรัมละ 5-6 บาท หอมแดงในพื้นที่ตำบลเด่นเหล็ก อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นหอมแดงที่มีคุณภาพมากและหัวใหญ่ ต้นทุนราคาไม่ต่ำกว่า 8 บาท สิ่งที่อยากฝากบอกรัฐบาลว่า เรื่องราคาสินค้าเกษตรไม่อยากให้แก้เป็นปี ๆ เป็นไปได้หรือไม่ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการคลัง ที่เกี่ยวข้องกับการเงินบูรณาการกันได้ไหม ลงมาวางแผนอย่างเป็นระบบ วางอนาคตให้กับสินค้าเกษตรทุกชนิด กระทรวงเกษตรจะเข้ามาช่วยบอกว่า หอมแดงที่ดีที่สุดในประเทศไทยจะมีวิธีการปลูกอย่างไร ใช้เทคโนโลยีช่วยอย่างไร จะทำอย่างไรช่วยลดต้นทุนให้เกษตรกรและทำให้เพิ่มผลผลิต ทำได้อย่างนี้แม้ราคาตก การแข่งขันในระดับโลกหรือที่ไหนมาหอมแดงตำบลเด่นเหล็กก็ไม่แพ้ใครเลย

โชคดีที่หอมแดงตำบลเด่นเหล็กนำไปปลูกที่ไหนก็จะไม่ได้คุณภาพอย่างนี้ เพราะเป็นเรื่องของสภาพภูมิอากาศของพื้นที่จะเหนือกว่าพื้นที่อื่น และจะบอกกระทรวงพาณิชย์ ว่า หลังจากกระทรวงเกษตร ฯ ได้พัฒนา 3-4 เรื่องแล้ว กระทรวงพาณิชย์จะช่วยดูอย่างไรทำให้หอมแดงที่ปลูกมีราคาดีขึ้น เช่น ตลาดออนไลน์ ที่กระทรวงพาณิชย์ น่าจะช่วยเหลือนำร่องได้ สื่อสารออกไปว่า หอมแดงที่ดีที่สุดในประเทศไทยและในโลกอยู่ที่ ตำบลเด่นเหล็ก อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ คนจากทั่วสารทิศจะได้เข้ามาแย่งกันซื้อ รับประกันได้ว่าราคาหอมแดงจะไม่ราคาตก ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์นอกจากจะแนะนำในเรื่องตลาดแล้ว การเข้าแทรกแซงช่วยวางแผนการตลาดล่วงหน้าได้ไหม หรือ คอมมูนิตี้ (community) คือ การซื้อขายล่วงหน้าเป็นปี เกษตรกรจะได้ปลูกให้เหมาะสมกับออเดอร์ที่มี อย่างนี้ราคาไม่ตกแน่นอน เราไม่ประสงค์ให้กระทรวงพาณิชย์เข้ามาแทรกแซงราคาทุกปี เนื่องจากมันสิ้นเปลืองงบประมาณ อยากให้ทำงานในเชิงรุก ทั้งกระทรวงพณิชย์ และ กระทรวงเกษตรฯ ต้องร่วมมือกัน กระทรวงการคลังก็เช่นเดียวกันเกี่ยวเรื่องงบประมาณ หากสองกระทรวงนี้ติดขัดอย่างไร ควรพิจารณาหาทางแก้ไขช่วยเหลือในทุกรูปแบบ เพื่อให้งบประมาณที่จะเข้ามาต่อสู้ช่วยเหลือเกษตรกรประสบความสำเร็จ และ ทำงานในเชิงรุก ทำงานอย่างมีวิชั่น ไม่ใช่ไม่มีวิสัยทัศน์เลย แก้ปัญหาปี ๆ มันไม่ได้

“อยากฝากกระทรวงพาณิชย์ด้วย ไปแทรกแซงราคายาง แทรกแซงราคาปาล์มและสินค้าเกษตรบางตัว ใช้คำว่าประกันราคา ทำให้เกษตรกรรวยอู้ฟู่ สวนยางเริ่มดีขึ้น แต่หอมแดงผลผลิตมีจำนวนน้อยมากในพื้นที่ตำบลเด่นเหล็ก ทำอย่างไรจะนำประกันราคามาช่วยเกษตรกรในพื้นที่ตำบลเด่นเหล็กด้วย หากไม่ช่วยจะเกิดความเหลื่อมล้ำลักลั่น หากช่วยเฉพาะบางอันนี้ไม่ได้ ผมจะต่อสู้เรื่องนี้ให้ถึงที่สุด และจะยกหูโทรศัพท์ถึงรัฐมนตรีเกษตรฯ และรัฐมนตรีพาณิชย์ รวมถึงส่วนที่เกี่ยวข้องกับสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย หากเรื่องนี้ไม่มีการแก้ไข จะนำเรื่องนี้ไปอภิปรายในสภาอย่างดุเด็ดเผ็ดมันอย่างแน่นอน และไม่อยากจะสอนมวย แต่อยากฝากให้ไปทำ ประชาชนจะได้ประโยชน์ ไม่ใช่เฉพาะที่จังหวัดอุตรดิตถ์ จังหวัดอื่นที่ปลูกหอมแดงต้องทำแบบเดียวกัน จะต้องช่วยเหลือให้ถ้วนหน้า นี่คือสิ่งที่หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ฝากให้เป็นข้อคิด และ วิสัยทัศน์ให้กับรัฐบาล” นายศรัณย์วุฒิ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปธ.วันนอร์' ให้คะแนนซักฟอก 2 วัน ภาพรวมดี ชมเปาะสภาชุดนี้มีคุณภาพ

'วันนอร์' รับมีโอกาสเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ช่วง พ.ค. - มิ.ย. ถกงบปี 68 หลังรัฐบาลทำร่างเสร็จ ชี้สภาชุดนี้ทำงานดีมีประสิทธิภาพ ล่มแค่ครั้งเดียว ซักฟอก 2 วัน ภาพรวมดี ประท้วงแค่สีสัน

สีสันจบแล้ว! นายกฯ สั่งสรุปข้อมูลซักฟอก ปัดโต้ทุกดอก กลัวเดือดไป

'เศรษฐา' สั่งทีมงานสรุปข้อมูลซักฟอก สีสันจบแล้วจากนี้ขอทำงานต่อ ออกตัวยังไม่เก่งการเมือง ปัดโต้ทุกดอก กลัวเดือดมากไป ลั่นรับทราบฝ่ายค้านแนะปรับ ครม.

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ

'พิธา' เปิดใจอำลาสภา! ทิ้งทวนซักฟอก ครั้งสุดท้ายชีวิตการเมือง

’พิธา‘ ลาสภา เปิดใจ ‘อภิปราย ม.152’ อาจเป็นครั้งสุดท้ายในชีวิตการเมือง ลั่นยิ่งยุบพรรคยิ่งทำให้ถึงเส้นชัยเร็วขึ้น แนะ ‘เศรษฐา’ 3 เรื่อง ปลุกภาวะผู้นำ ‘ปรับ ครม. – มีโรดแมป – ฟังให้มากขึ้น’