สัญญาณแรงหัก "ก้าวไกล" สอยร่วง กม.ปลดล็อกเบียร์

สภาผู้แทนราษฎรชุดปัจจุบันเหลือเทอมการทำงานอีกแค่ 1 เทอม หรือ 4 เดือนเท่านั้นก็จะสิ้นสภาพ ซึ่งก็จะมีการเปิดสมัยประชุมสภากัน ตั้งแต่ 1 พ.ย.2565 และจะไปปิดสมัยประชุม 28 ก.พ.2566 ที่ก็ยังไม่มีใครเดาใจ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ว่า สุดท้ายจะอยู่จนครบเทอม 4 ปี หรือเลือกที่จะ ยุบสภา ด้วยเหตุผลทางการเมืองเกี่ยวกับเรื่องกติกาเลือกตั้ง การสังกัดพรรคการเมืองลงเลือกตั้ง ตามที่พรรคร่วมรัฐบาลอาจร้องขอ  

สำหรับสมัยประชุมสภารอบนี้ ที่จะเริ่มประชุมกันทันที ตั้งแต่ 2 พ.ย. พบว่ามีร่าง พ.ร.บ.สำคัญๆ ที่รอการพิจารณาของสภาและวุฒิสภาหลายฉบับ เช่น ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชงฯ ที่ก่อนหน้านี้เคยเป็นปัญหาการเมืองระหว่าง พรรคภูมิไจไทยกับประชาธิปัตย์ จนทำให้การเสนอร่างดังกล่าวเข้าสู่สภาในวาระ 2 และ 3 ของสมัยประชุมรอบที่แล้วสะดุดลงกลางที่ประชุมสภา

ทำให้ต้องจับตาดูว่าสุดท้ายแล้ว ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ จะผ่านความเห็นชอบจากสภาไปได้หรือไม่ ที่ตามข่าวมีการคาดกันว่า ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ อาจจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน พ.ย.

แต่ก่อนที่จะไปถึงคิวร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ พบว่า ตามระเบียบวาระการประชุมสภาเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ต่างๆ มีร่าง พ.ร.บ.สำคัญอีก 1 ฉบับที่จ่อคิวเข้าสู่การพิจารณาของสภาก่อนร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ นั่นก็คือ

 “ร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต หรือที่เรียกกันว่า ร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า”

ที่เสนอโดย ส.ส.พรรคก้าวไกล โดยมีหัวหอกหลักคือ อดีตคนทำคราฟต์เบียร์ เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล ที่เป็นคนเสนอและผลักดันร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า จนผ่านความเห็นชอบจากสภาวาระแรกแบบพลิกความคาดหมาย เพราะ ส.ส.รัฐบาลทั้งพลังประชารัฐ-ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย แหกโผ ไปหนุนร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวโดยไม่สนใจวิปรัฐบาลที่ขอให้คว่ำตั้งแต่วาระแรก จนมีการไปตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว และตอนนี้เสร็จสิ้นแล้ว จะมีการนำเสนอร่างฯ ให้ที่ประชุมสภาพิจารณาในวาระ 2 และวาระ 3 ที่ตอนนี้อยู่ในระเบียบวาระการประชุมสภาอันดับต้นๆ ที่อาจจะพิจารณากันวันที่ 2 พ.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่ามีสัญญาณแรงๆ มาจากทำเนียบรัฐบาล ในวงประชุมแกนนำรัฐบาลเมื่อวันอังคารที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา ว่าขอให้มีการประสานไปยัง ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลให้ทำการ

ติดเบรก-คว่ำร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าฯ

ไม่ให้ไปต่อผ่านวาระ 3 จนส่งไปวุฒิสภา

ที่ก็ต้องดูว่า ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลจะเอาอย่างไรกับเรื่องนี้ เพราะจะพบว่าร่างดังกล่าวมี ส.ส.รัฐบาลทั้งพลังประชารัฐ ภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ และ ส.ส.พรรคเล็กจำนวนหนึ่ง เคยลงมติรับหลักการร่างแก้ไข พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต วาระแรก และหลายคนก็ออกมาให้สัมภาษณ์สนับสนุนการเสนอร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวว่า เห็นด้วยเพื่อให้เกิดการ ปลดล็อก การผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น เบียร์ ให้เปิดกว้างมากขึ้น

โดยมีรายงานว่า ก่อนการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ ได้เรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคเข้าไปหารือในห้องรับรองที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย อยู่ในห้องด้วย โดยใช้เวลานานถึง 50 นาที โดยเป็นการเรียกไปสอบถามความเห็นของแต่ละพรรคเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าที่เสนอโดยพรรคก้าวไกล ที่จะมีการพิจารณาวาระ 2, 3 ในวันที่ 2 พ.ย.นี้

วงหารือได้ถกประเด็นนี้กันอย่างเข้มข้น ก่อนจะได้ข้อสรุปว่า ไม่อยากให้ร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบจากสภา เนื่องจากกังวลว่าหากกฎหมายผ่านสภาจะไม่มีมาตรการรองรับความปลอดภัย เกรงว่าจะมีปัญหาเรื่องการต้มสุราเถื่อนและการผลิตที่ไม่ได้คุณภาพ แตกต่างจากพวกผู้ผลิตรายใหญ่ในปัจจุบันที่ผลิตถูกต้องตามกฎหมาย มีมาตรฐานสูงและสามารถรับผิดชอบคุณภาพได้

นอกจากนี้จะมีการขายสุราเถื่อนเกลื่อนเหมือนกับเรื่องกัญชาเสรีที่ยังคงเป็นปัญหาอยู่ แล้วจะรับผิดชอบกันไม่ไหว ถ้าเกิดมีการต้มเหล้าผิดกฎหมายมันมีแต่ทำลาย นอกจากนี้ในช่วงท้ายการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ยังได้กล่าวเน้นย้ำเรื่องการพิจารณากฎหมายอีกครั้งว่า ขอบคุณทุกคน ทุกพรรค เรื่องกฎหมายต่างๆ ฝากให้สภาดูแลด้วย ดูแลประชาชนให้เกิดความยั่งยืน กฎหมายบางอย่างถ้าฟรีมากไปก็เกิดปัญหา ต้องหามาตรการควบคุมด้วย

งานนี้ก็ต้องวัดใจหัวหน้าพรรค-แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลว่า จะสามารถคอนโทรล ส.ส.ในพรรค ให้คว่ำร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ในสัปดาห์หน้ากลางสภาหรือไม่ หรือจะฟรีโหวต เพราะมองว่าเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.ในการตัดสินใจ

แต่งานนี้เชื่อว่า อาจจะมี ส.ส.รัฐบาล แหกโผ แน่ แต่หากบางคนไม่อยากให้ตัวเองตกเป็นเป้า ก็อาจใช้วิธีเลี่ยงๆ คือ ตอนโหวตลงมติในวาระ 3 ที่เป็นการลงมติว่าจะให้ร่างผ่านความเห็นชอบจากสภาหรือไม่ ซึ่งแม้ในใจ อยากจะลงมติสนับสนุนให้ผ่าน แต่เมื่อมีสัญญาณมาจากแกนนำพรรคให้ทำให้ร่างคว่ำกลางสภา เลยไม่อยากมีปัญหากับพรรค ก็อาจเลี่ยงโดยไม่อยู่ในห้องประชุม ไปเข้าห้องน้ำหรือไม่ก็งดออกเสียงไป แต่ก็ไม่แน่ งานนี้อาจมี ส.ส.รัฐบาล "โหวตสวน” ไปเลย คือลงมติเห็นชอบร่างดังกล่าวในวาระ 3 ส่วนผลจะออกมาอย่างไร ต้องรอติดตาม แต่คาดว่าวิปรัฐบาลคงลงมาคุมเข้มแน่นอนตอนโหวตลงมติ

 “เท่าพิภพ-ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้ผลักดันร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว และยังเป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างแก้ไข พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต สภาผู้แทนราษฎร” กล่าวถึงหลักการสำคัญของร่างดังกล่าวว่า มีจุดมุ่งหมายคือเป็นการปลดล็อกเรื่องใบอนุญาตในการทำขาย เช่น ต้องไม่มีการกำหนดทุนจดทะเบียนและกำลังการผลิต และการกำหนดประเภทสุราแบบเฉพาะเจาะจงที่เป็นอุปสรรค ทำให้รายใหม่ไม่สามารถเข้ามาในตลาดได้ เพราะจากกฎกระทรวงตอนนี้ เช่น การขออนุญาตทำเบียร์ ผู้ขอต้องผลิตเบียร์ 10 ล้านลิตรต่อปี เพื่อบรรจุขวดขาย ซึ่งข้อกำหนดดังกล่าวจะมีคนทำได้สักกี่คนในประเทศนี้ แล้วยิ่งเหล้าขาว เหล้าสีในประเทศไทยยิ่งหนักกว่าเหล้าเบียร์ เพราะกำหนดปริมาณการผลิตไว้เยอะกว่าอีก มันเลยแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยสำหรับคนธรรมดา จึงต้องแก้ไขกฎหมายเพื่อเปิดทางให้คนอื่นมีโอกาสมาทำธุรกิจเดียวกันได้

 “เนื้อหาที่ขอแก้ไขก็คือกฎกระทรวงห้ามเอาข้อความเกี่ยวกับเรื่องทุนจดทะเบียน กำลังการผลิต แรงม้า แรงคน เข้าไปใส่กำหนดไว้ เพราะเป็นการทำให้เกิดการผูกขาด ส่วนหลังจากนี้ (หากร่างแก้ไข พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตฉบับดังกล่าวประกาศใช้) เขาจะไปแก้ไขกฎกระทรวงต่อไปอย่างไรก็เป็นเรื่องของกรมสรรพสามิต แต่ต้องห้ามไปเขียนทับกับเนื้อหาที่มีการแก้ไขไว้ในร่าง พ.ร.บ.”

ส.ส.ก้าวไกล อดีตคนทำคราฟต์เบียร์มาก่อนระบุไว้. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' ประชุมใหญ่พปชร.ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส'

'บิ๊กป้อม'นั่งหัวโต๊ะประชุมใหญ่พรรค ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส' แย้ม ส่งรายชื่อเดียวนั่ง รมต. แต่ไม่ใช่ 'อรรถกร' ก่อนแก้เกี้ยวไม่รู้ ไม่บอก โยนถามนายกฯ

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

ดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด'พรบ.ธ.ก.ส.' แจกเงินหมื่น‘ลูกผีลูกคน’อีกแล้ว

ภาพ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง นำทีมหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค หรือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มาแถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบหลักการ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

คณะก้าวหน้า-ธนาธรปักธง "สว.สีส้ม" แชร์เก้าอี้สภาสูง

การเมืองช่วงเดือนพฤษภาคม วาระสำคัญเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตามก็คือ การได้มาซึ่ง วุฒิสภา-สภาสูง ชุดใหม่ ที่จะมาแทนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า สว.ชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่