ชิงตั้งขั้วใหม่การเมือง? ตีแสกหน้า 'พท.-รทสช.'

ภาพมื้อกลางวันสุดชื่นมื่น ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เมื่อวันที่ 15  มี.ค. โดย เสี่ยหนู-นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรค พร้อมด้วย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.จ.อุทัยธานี ในฐานะรองหัวหน้า ภท.

ร่วมรับประทานอาหารกับ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)

สิ่งที่ปรากฏออกมาคงไม่ใช่เรื่องบังเอิญ หรือกินข้าวกันตามปกติในฐานะนักการเมืองพรรคร่วมรัฐบาล เพราะภาพดังกล่าวถูกปล่อยมาจากฝั่งมูลนิธิ โดยมีรายงานข่าวแจ้งออกมาว่า "เกิดขั้วการเมืองใหม่ รวมถึง นายกฯ คนต่อไปจะเป็นใคร ที่จะต้องประเมินหลังเลือกตั้งอีกครั้ง"

หลัง พปชร.และ ภท.ถูกไล่บี้ไล่ทุบและดิสเครดิตอย่างหนักในช่วงใกล้การเลือกตั้ง แม้ "บิ๊กป้อม" และ "เสี่ยหนู" จะออกมาปฏิเสธว่าไม่มีนัยทางการเมือง  แต่ "บิ๊กป้อม" ก็ทิ้งประโยคว่า เป็นพวกกัน ส่วน "เสี่ยหนู" บอกว่ามีตัวเลข ส.ส.หลังเลือกตั้ง 70 เสียง หลังหัวหน้า พปชร.สอบถาม 

แต่เมื่อวิเคราะห์กันตามเนื้อหา เรื่องนี้ถูกปล่อยออกมามีเจตนาตีแสกหน้าอีกฝ่ายอย่างแน่นอน โดยเฉพาะเริ่มจากฝั่ง พปชร.ที่พุ่งเป้าไปที่พรรคเพื่อไทย (พท.) หลังขยับเป้าหมายใหม่แลนด์สไลด์ใหม่ จากเดิม 250 เสียง เป็น 310 เสียง

แม้จะไม่มีใครเชื่อตัวเลขดังกล่าว เพราะเป็นการต้มกันเอง และยังหลอกลวง อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาว นายทักษิณ ชินวัตร เจ้าของ พท. และ นายเศรษฐา ทวีสิน ว่าที่แคนดิเดตนายกฯ คนที่ 2 และนายทุนให้เกิดความฮึกเหิมแล้ว จะไปถึงเป้าหมาย

แต่สิ่งที่ไม่พอใจก็คือ นายชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้า พท. ประกาศตัดขาดกับ พล.อ.ประวิตร หลังพบว่าอาจเสียคะแนนนิยมให้กับพรรคก้าวไกล ที่กล้าประกาศไม่ร่วมมือกับ พปชร. เพราะเป็นพรรคที่สืบทอดมาจากระบอบเผด็จการ

ขณะที่ตัว บิ๊กป้อม ก็ไม่ยอมให้ถูกกระทำอยู่ฝ่ายเดียว เพราะเป้าหมายก็คือเก้าอี้นายกฯ เท่านั้น จะให้ใครมาลูบคมไม่ได้ หลังถูกถีบหัวส่ง จึงต้องโชว์คอนเนกชันให้เห็น แสดงให้รู้ว่ามีหลากหลายทางเลือก และยิ่งหากประกาศจับมือร่วมกับ ภท. อะไรจะเกิดขึ้น

 โดยเฉพาะตัวเลข ส.ส.ของ ภท.ไม่ต่ำกว่า 70 เสียง และ พปชร.ที่มีประมาณ 50 เสียงขึ้นไป และ ส.ว.จำนวนมากพอสมควร หากสมการการเมืองเป็นจริง จะมีแต่คนขอเข้ามาเป็นรัฐบาลใช่หรือไม่ ด้วยภาพของพรรคก้าวข้ามความขัดแย้ง 

นอกจากนี้ พปชร.ยังส่งสัญญาณไปถึง พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) หลังถูกแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคคือ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ดูดลูกพรรคไป และยังถูกบลัฟนโยบายหาเสียง เช่น โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หลัง พปชร.เสนอ 700 บาท แต่ถูก รทสช.ปาดหน้าเป็น 1,000 บาท เป็นต้น ว่าหลังจากนี้ พี่ป้อม จะไม่ยอม น้องเล็ก อีกต่อไป

เช่นเดียวกับ ภท. ที่ระยะหลังถูกโจมตีจากขั้วรัฐบาลเดียวกันมาก่อนหน้า และขยี้หนัก โดยเฉพาะเบื้องหลังความเคลื่อนไหวของ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ที่ถูกมองว่ารับงานมา และยังมี รทสช.ให้ท้ายมาโจมตีอีกด้วย ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และนโยบายกัญชา

ตั้งแต่ เสธ.หิ หรือ นายหิมาลัย ผิวพรรณ ผู้ประสานงาน รทสช. และ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกฯ และหัวหน้าพรรค รทสช. เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับ แม้ทั้งคู่จะปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับนายชูวิทย์ก็ตาม แต่คนการเมืองตามองตาก็รู้ทันทีว่าอะไรจริงหรือเท็จ 

ยิ่ง 2 พรรค คือ พปชร.และ ภท.ร่วมกันเสนอเรื่องโครงการ รถไฟฟ้าสายสีส้ม ให้ ครม. เมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่คาดว่าจะเป็น ครม.อำนาจเต็มครั้งสุดท้าย

 ก็ถูกคนของพรรคร่วมรัฐบาล อาทิ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทยพัฒนา และโดยเฉพาะจาก รทสช.คัดค้านอย่างหนัก กระทั่ง พล.อ.ประยุทธ์สั่งให้ถอนวาระจรออกไป จนกว่าคดีที่ฟ้องร้องกันจะยุติ เข้าทำนอง เอาดีใส่ตัว เอาชั่วให้คนอื่นๆ ซึ่งก็ได้สร้างความไม่พอใจให้แก่ 2 พรรคที่เสนอเรื่องดังกล่าวเข้ามา

ฉะนั้นเมื่อย้อนมาที่วงมื้ออาหารกลางวันมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เมื่อวันที่ 15 มี.ค. โดยมีคีย์แมนของ พปชร.และพรรค ภท.จึงเป็นได้ว่าอาจประเมินสถานการณ์ใหม่ หลังตัวเองถูกกระทำ... 

 หาก ขั้วใหม่ทางการเมือง   เกิดขึ้นระหว่าง 2 พรรคนี้ โฉมหน้าการเมืองจะเป็นอย่างไร อะไรจะเกิดขึ้น ใครจะมีอำนาจจัดตั้งรัฐบาล หรือแม้กระทั่งจะตั้งใครเป็นนายกฯ ได้หรือไม่

 แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้น ที่แน่ๆ คือส่งสัญญาณตีแสกหน้าไปที่ พท.และ รทสช.ว่า ไม่ใช่ของตาย อีกต่อไป และพร้อมจะรุกกลับเช่นกัน!.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

อนุทิน ตั้งรับดิจิทัลวอลเล็ต ย้ำมหาดไทย ส่งเสริมโอกาส-ระวังภัยมิจฉาชีพ

11 เม.ย. 67 ภายหลังนายกรัฐมนตรีแถลงความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตวานนี้ ยืนยันประชาชนลงทะเบียนได้ในไตรมาสสาม และผู้มีสิทธิจะได้รับเงิน 10,000 บาทผ่านซูเปอร์แอพนั้น ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายอนุทิน ชาญวีรกูล