แผนลับดัน"พีระพันธุ์"เบอร์2 กางโผปาร์ตี้ลิสต์ “รทสช.”

ตอนนี้เริ่มเห็นโผรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อหรือปาร์ตี้ลิสต์ 100 รายชื่อไม่เรียงลำดับของบางพรรคการเมือง เช่น พรรคเพื่อไทย ที่เตรียมส่งไปทำไพรมารีโหวตออกมาให้เห็นบ้างแล้ว ซึ่งกระบวนการดังกล่าวต้องทำให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อที่จะได้เตรียมไปยื่นสมัครต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่ได้เปิดให้แต่ละพรรคการเมืองส่งรายชื่อผู้ลงสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อช่วง 4-7 เม.ย.

ส่วนพรรคการเมืองอื่นๆ นอกจากพรรคเพื่อไทย คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะได้เห็นโผปาร์ตี้ลิสต์ปรากฏออกมาอีกหลายพรรค โดยบางพรรคก็พอคาดการณ์รายชื่อที่จะอยู่ในโผได้บ้าง อาทิ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ล่าสุด ให้เสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 2 ชื่อ คือ พลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีและพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค ที่พลิกความคาดหมายพอสมควร จนมีการวิเคราะห์กันไปว่า น่าจะเกิดจากการวางหมากทางการเมืองของบิ๊กตู่และพีระพันธุ์ ที่อาจคิดปรับจังหวะการเดินทางการเมืองของ รทสช.ให้ยืดหยุ่นตามสถานการณ์ ไม่มายึดติดแค่กับพลเอกประยุทธ์คนเดียว 

เพราะเดิมคนในพรรคได้สัญญาณการเมืองมาว่า พรรคน่าจะเสนอชื่อพลเอกประยุทธ์เพียงคนเดียวเป็นแคนดิเดตนายกฯ ทำให้เมื่อมีการเพิ่มชื่อพีระพันธุ์ขึ้นมา เมื่อ 25 มี.ค. หลายคนเลยสงสัยไม่น้อยว่า บิ๊กตู่คิดการอะไรอยู่?

บางส่วนก็วิเคราะห์ไปว่า หรือเพราะบิ๊กตู่เชื่อว่าหลังเลือกตั้ง พรรค รทสช.จะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และตัวเองจะได้เป็นนายกฯ รอบที่ 3 แต่จะทำงานแค่ 2 ปี จนครบวาระ 8 ปีการเป็นนายกฯ แล้วจะดันพีระพันธุ์ขึ้นมาเป็นนายกฯ เพื่อรับไม้ต่อ หรือว่าเป็นเพราะต้องการวางหมากเพื่อรองรับความเคลื่อนไหวของ พลเอกประวิตร และอนุทิน ชาญวีรกูล จากภูมิใจไทย ที่มีการไปคุยกันที่ป่ารอยต่อฯ 2 รอบ เพื่อจัดตั้งขั้วการเมืองขั้วใหม่ เปิดดีลตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้งล่วงหน้า เลยทำให้พลเอกประยุทธ์ปรับแผนดันพีระพันธุ์ขึ้นมาเป็นเบอร์ 2 แคนดิเดตนายกฯ ของ รทสช.เพื่อรับมือกับสถานการณ์การเมืองต่อจากนี้

มองได้ว่า การที่พรรค รทสช.จะเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ 2 ชื่อคือ พลเอกประยุทธ์กับพีระพันธุ์ อาจจะมีอะไรทางการเมืองที่เป็นแผนในใจของพลเอกประยุทธ์และพรรค รทสช.แน่นอน

ส่วนเรื่อง โผปาร์ตี้ลิสต์ 100 ชื่อพรรค รทสช. ที่จะส่งไปทำไพรมารีโหวต ซึ่งในส่วนของพลเอกประยุทธ์ จากเดิมที่มีข่าวว่าอาจจะลงสมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ด้วย และจะอยู่ในลำดับที่ 1 เพื่อจะได้เข้าไปเป็น ส.ส.ครั้งแรกในชีวิต แต่ข่าวช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาบอกว่า แนวโน้มพลเอกประยุทธ์อาจจะไม่ลงสมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

ท่ามกลางข่าวว่า พรรค รทสช.จะรอคำตอบสุดท้ายภายในไม่เกินวันจันทร์ที่ 27 เม.ย.นี้ แม้แนวโน้มจะลือกันว่า โผปาร์ตี้ลิสต์พรรค รทสช.จะไม่มีชื่อบิ๊กตู่ ที่ก็ยังพลิกไปมาได้อยู่

เพราะอย่างล่าสุดข่าวว่า เสี่ยเฮ้ง-สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ที่รับผิดชอบพื้นที่เลือกตั้งภาคตะวันออกของ รทสช. ได้เปลี่ยนใจไปลงสมัครระบบปาร์ตี้ลิสต์แล้วดันน้องภรรยา มาลงสมัคร ส.ส.เขต 1 ชลบุรีแทนตนเอง ทำให้แกนนำพรรค รทสช.หลายคนพอทราบข่าวเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ตกใจกันเล็กน้อย ที่สุชาติ แม่ทัพใหญ่ตะวันออกของพรรคเปลี่ยนเวทีจากระบบเขตไปเป็นปาร์ตี้ลิสต์

สำหรับการคาดการณ์รายชื่อโผปาร์ตี้ลิสต์รวมไทยสร้างชาติที่จะส่งไปทำไพรมารีโหวต ดูแล้ว ชื่อหลักๆ พวกแกนนำพรรคมีติดแน่นอน ไม่ว่าจะเป็น สายกรรมการบริหารพรรค พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค, เอกนัฎ พร้อมพันธุ์, วิทยา แก้วภราดัย, ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง, เกรียงยศ สุดลาภา เป็นต้น

สายพลเอกประยุทธ์และที่ย้ายมาจากพลังประชารัฐ เช่น ธนกร วังบุญคงชนะ รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี, แรมโบ้ เสกสกล อัตถาวงศ์, อนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, อ้น ทิพานัน ศิริชนะ ที่ย้ายจากระบบเขตมาลงปาร์ตี้ลิสต์, พิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ อดีตส .ส.บัญชีรายชื่อ พลังประชารัฐ ที่ข่าวว่าชื่อนี้ไม่ธรรมดาอย่างยิ่ง เพราะเป็นคนเชื่อมระหว่างคนในพรรคกับเครือข่ายผู้สนับสนุนพรรค รทสช. รวมถึง สายที่ย้ายมาจากสายประชาธิปัตย์ อาทิ จุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมฯ, แม่เลี้ยงติ๊ก-ศิริวรรณ ปราศจากศัตรู, ชุมพล กาญจนะ อดีต ส.ส.สุราษฎร์ธานี 7 สมัย ที่ย้ายมาจากประชาธิปัตย์พร้อมกับบุตรสาว 

และคาดว่าจะมีชื่อของนักการเมืองคนสำคัญที่พลเอกประยุทธ์และแกนนำพรรคทาบทามให้มาเข้าพรรค รทสช.อีกหลายคนอยู่ในโผปาร์ตี้ลิสต์ เช่น ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี, ชัชวาลล์ คงอุดม หรือชัช เตาปูน อดีตหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท, พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ, วินท์ สุธีรชัย อดีต ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่ปัจจุบันเป็นหนึ่งในทีมเศรษฐกิจของพรรค รทสช. เป็นต้น

ทั้งนี้ เป็นที่รู้กันดีทางการเมืองว่า แม้การทำโผปาร์ตี้ลิสต์ของทุกพรรคการเมืองเพื่อส่งชื่อไปทำไพรมารีโหวต จะไม่มีการเรียงลำดับหมายเลข 1-100 แต่ว่าในความเป็นจริง หลายพรรคโดยเฉพาะพรรคขนาดใหญ่-กลาง ที่มีลุ้นเก้าอี้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์หลังเลือกตั้ง จะมีการทำโผปาร์ตี้ลิสต์ไว้ 2 ชุด ในแฟ้ม ลับ ของพรรค

โผแรกคือ โผที่ส่งไปทำไพรมารีโหวต ที่ไม่เรียงลำดับหมายเลข ที่เป็นการทำตามกฎหมายพรรคการเมือง

ส่วนโผที่ 2 คือ โผที่มีการเรียงลำดับหมายเลขไว้

 ซึ่งจะมีแกนนำพรรคการเมืองแต่ละพรรครับรู้และเห็นโผลับดังกล่าวแค่ไม่กี่คน และจะมีการแจ้งเป็นการภายในกับคนไม่กี่คนที่มีความสำคัญในพรรคว่า โผ 10-20 อันดับแรกมีชื่ออะไรบ้าง หลายพรรคการเมืองจึงรู้กันแล้วว่า การทำโผปาร์ตี้ลิสต์รอบนี้ ชื่อในลำดับต้นๆ มีชื่อไหนบ้าง ดูได้จากกรณี นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ที่ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับการทำโผปาร์ตี้ลิสต์ของพลังประชารัฐ จนถอนตัวไม่ลงเลือกตั้งปาร์ตี้ลิสต์

ส่วนว่าการทำโผปาร์ตี้ลิสต์ของแต่ละพรรคการเมืองในช่วงสัปดาห์นี้ จะทำให้คนในพรรคการเมืองไหนเกิดความไม่พอใจขึ้นหรือไม่ ก็คาดว่าจะมีแน่ อย่างไรก็ตาม ความไม่พอใจดังกล่าวจะมีแรงกระเพื่อมออกมาแรงๆ ในช่วงเอาชื่อที่เสร็จจากไพรมารีโหวตส่งกลับมาให้กรรมการบริหารพรรคใส่ลำดับหมายเลข 1-100

ถึงตอนนั้น จับตากันให้ดี หากพรรคไหนเคลียร์กันเองภายในพรรคไม่ได้ งานนี้มีวงแตก พรรคร้าว มองหน้ากันไม่ติดแน่นอน!!!.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด'พรบ.ธ.ก.ส.' แจกเงินหมื่น‘ลูกผีลูกคน’อีกแล้ว

ภาพ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง นำทีมหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค หรือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มาแถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบหลักการ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

'พีระพันธุ์-เอกนัฏ' ถกโผ รทสช. สะพัด 'สุชาติ' กรอกคุณสมบัติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.45 น. นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางเข้าพบ นายพีระพันธุ์ สา

คณะก้าวหน้า-ธนาธรปักธง "สว.สีส้ม" แชร์เก้าอี้สภาสูง

การเมืองช่วงเดือนพฤษภาคม วาระสำคัญเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตามก็คือ การได้มาซึ่ง วุฒิสภา-สภาสูง ชุดใหม่ ที่จะมาแทนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า สว.ชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

‘บิ๊กโจ๊ก’ดิ้นสู้หัวชนฝา ยื้อแผน‘ฆ่าให้ตาย’

ความเคลื่อนไหวของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เที่ยวล่าสุด ถือเป็นการเขย่าวงการการเมือง ตำรวจ และองค์กรอิสระ