ส่องสนามเลือกตั้ง กทม. 3 ผู้สมัครผู้ว่าฯ ในกระแส

ความเคลื่อนไหวพรรคการเมืองในการเตรียมการสำหรับเลือกตั้ง ขณะนี้ทุกพรรคฟุตเวิร์กพร้อมเดินสายอุ่นเครื่อง ทั้งการเลือกตั้งใหญ่ระดับ ส.ส. และการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.)

ในอนาคตหากมีเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งถือเป็นที่ประลองกำลังวัดกระแสความนิยมของแต่ละพรรคการเมือง พรรคใหญ่ล้วนกระโดดลงมาเล่นทั้งสิ้น

ทั้งพรรคเพื่อไทย พลังประชารัฐ ก้าวไกล และประชาธิปัตย์ แม้พรรคเหล่านี้จะไม่เปิดเผยชื่อตัวผู้สมัครก็ตาม แต่ในวงการเดียวกันก็พอรู้ พรรคไหนจะส่งใคร หรือจะสนับสนุนใคร

สำหรับม้าเต็งหนึ่งในสนามรอบนี้ เป็นใครไปไม่ได้ นอกจาก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เรียกว่ามาแรงสุดๆ สำนักทำโพลหลายสำนักออกสำรวจกี่ครั้ง คนกรุงเทพฯ ยังอยากให้ได้เขามาเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนต่อไป

นาทีนี้เรียกว่า “ชัชชาติ” มีแสงในตัวเองมากที่สุดในบรรดาผู้สมัคร แต่เขายังคงมีความไม่ชัดเจนในความสัมพันธ์กับพรรคเพื่อไทย แม้ก่อนหน้านี้จะแยกตัวและประกาศลงสมัครในนามอิสระแล้วก็ตาม ถ้ายังไม่เคลียร์ประเด็นนี้อาจมีผลต่อความนิยมได้ เพราะเหตุการณ์ความไม่สงบในอดีตที่เกิดขึ้นในเมืองหลวง คนกรุงส่วนหนึ่งยังจำแม่น

ถัดมาที่พรรคเพื่อนบ้านของเพื่อไทยอย่าง ก้าวไกล ขณะนี้ยังไม่มีตัวลงที่แน่นอน มีข่าวลือโยนชื่อหยั่งเสียง แรกเริ่มมีข่าวว่า ชนาพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ พี่สาวของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จะลง แต่สุดท้ายก็หายไป ล่าสุด มีชื่อ ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ โผล่มา

จะว่าไป ส.ส.ไหม-ศิริกัญญา เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะได้เห็นฝีไม้ลายมือการทำงาน การอภิปรายของเธอมาแล้ว ในสภาผู้แทนราษฎร มีคราบความเป็นหญิงเก่ง มีหัวบริหาร

ข้ามฝั่งมาที่พรรคใหญ่ที่น่ากลัว อย่างพลังประชารัฐ  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรค เคยพูดไว้กับ ส.ก. ว่ามีแนวโน้มจะสนับสนุนผู้ที่ลงอิสระ 1 คน แต่ขอยังไม่บอกว่าเป็นใคร ทว่า ในแวดวงก็พอทราบว่ามี 2 ชื่อที่ใกล้ชิดกับพรรคนี้ คือ “บิ๊กแป๊ะ”-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง แต่ บิ๊กแป๊ะ ใส่เกียร์ถอยเรียบร้อย เท่ากับเหลือแต่ “พล.ต.อ.อัศวิน” พ่อเมืองคนปัจจุบัน

คราวนี้ก็ขึ้นอยู่แต่ว่าคนกรุงพอใจผลงานของผู้ว่าฯ คนนี้มากน้อยเพียงใด โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาโควิด-19 และปัญหาน้ำท่วมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม หากได้แรงสนับสนุนจาก พลังประชารัฐ ถือเป็นคู่แข่งขันที่น่ากลัว เพราะพรรคนี้ได้ ส.ก. ส.ข. มือดีจากพรรคประชาธิปัตย์ไปร่วมงานเพียบ

ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ ประชาธิปัตย์ แชมป์เก่าที่ชาว กทม. “เคย” ให้ความไว้วางใจทั้งในระดับประเทศและระดับท้องถิ่นตกอยู่ในที่นั่งลำบาก โดยขณะนี้ องอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลพื้นที่ กทม. กำลังเร่งเครื่องฟอร์มทีมกันใหม่

แม้จะยังไม่มีการเปิดชื่ออย่างเป็นทางการ แต่วงในคอนเฟิร์มแล้วว่า ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์  หรือ ดร.เอ้ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จะมาลงเป็นผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามพรรคประชาธิปัตย์

อย่างไรก็ตาม ความทรงจำของคนกรุงเทพฯ ที่มีต่อ “ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร” อดีตผู้ว่าฯ ในนามพรรคประชาธิปัตย์ หลายเรื่องในอดีตที่ทำไว้ ยังคงลืมไม่ลง เมื่อถึงเวลาฝ่ายตรงกันข้ามอาจหยิบยกสารพัดเรื่องราวเหล่านี้ดิสเครดิตผู้สมัครของพรรคก็เป็นได้

ฟันธงว่าการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ที่จะถึง (แต่ไม่รู้เมื่อไหร่) เพราะ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม อ้างว่ารอให้บ้านเมืองสงบก่อน แต่เชื่อว่าคึกคักแน่นอน เพราะคนกรุงเทพฯ โหยหาอยากจะกำหนดผู้ว่าฯ กทม.ด้วยตัวเอง ถึงเวลาเสียทีที่จะปลดปล่อยผู้ว่าฯ ที่มาโดยคำสั่งของ คสช.   

นาทีนี้ชาว กทม.พร้อมฟังไอเดียของแต่ละพรรคว่าจะมีนโยบายพัฒนากรุงเทพฯ อย่างไร ซ่อม สร้างอะไรให้กรุงเทพฯ บ้าง จะแก้ปัญหาโจทย์ใหญ่ของเมืองหลวงอย่างปัญหาน้ำท่วม รถติดอย่างไร เป็นต้น

ทว่า สนามนี้ถือเป็นสนามปราบเซียน ไม่มีสูตรสำเร็จ ใครที่ว่าแน่ๆ นโยบายดี กระแสความนิยมเยี่ยม แต่เมื่อมาถึงโค้งสุดท้าย ถ้าประมาท เจอวิชามาร เกิดกระแสเปลี่ยนแปลง  เก้าอี้พ่อเมืองจะปลิวเอาง่ายๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

ดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด'พรบ.ธ.ก.ส.' แจกเงินหมื่น‘ลูกผีลูกคน’อีกแล้ว

ภาพ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง นำทีมหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค หรือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มาแถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบหลักการ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

คณะก้าวหน้า-ธนาธรปักธง "สว.สีส้ม" แชร์เก้าอี้สภาสูง

การเมืองช่วงเดือนพฤษภาคม วาระสำคัญเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตามก็คือ การได้มาซึ่ง วุฒิสภา-สภาสูง ชุดใหม่ ที่จะมาแทนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า สว.ชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา