ครม.เศรษฐา 2 ทักษิณเคาะโผ ฉากทัศน์กองทัพยุค "บิ๊กนิด"

ชัดเจนแล้วว่า ครม.เศรษฐา 2 ที่จะเป็นการปรับ ครม.ครั้งแรกของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน จะเกิดขึ้นแน่นอน โดยคาดว่า อาจจะเกิดขึ้นภายในปลายเมษายนนี้ หรือช้าสุดไม่เกินกลางเดือน พ.ค. เว้นแต่มีสถานการณ์แทรกซ้อนทำให้การปรับ ครม.อาจขยับออกไปได้

ในส่วนของกระแสข่าว การจะไปนั่งควบ รมว.กลาโหม ของเศรษฐา ที่ล่าสุดเศรษฐาให้สัมภาษณ์เมื่อเย็นวันที่ 14 เม.ย.ว่า “มีความเป็นไปได้

หากเป็นไปตามนี้ ก็จะทำให้เศรษฐากลายเป็นนายกรัฐมนตรีพลเรือนที่ควบกลาโหม ถัดจากอดีตนายกฯ หลายคนก่อนหน้านี้ คือ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช, ชวน หลีกภัย, สมัคร สุนทรเวช, สมชาย วงศ์สวัสดิ์, ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยจะไปแทน สุทิน คลังแสง ที่อาจหลุดจาก ครม.แล้วกลับไปเป็น ประธานวิปรัฐบาล แทน วิสุทธิ์ ไชยณรุณ ที่ข่าวว่าอาจจะได้ขึ้นเป็นรัฐมนตรีกับเขาเสียที หลังอยู่กับไทยรักไทยมาตั้งแต่เลือกตั้งปี 2544 ซึ่งเพื่อนรุ่นเดียวกันเป็นรัฐมนตรีกันไปเกือบหมดแล้ว โดยมีแนวโน้มว่าวิสุทธิ์อาจขยับไปเป็น รมช.เกษตรฯ แทน ไชยา พรหมา ที่จะถูกปรับออก หาก ทักษิณ ชินวัตร ผู้จัดการรัฐบาล ที่เป็น คนทำโผ-เคาะโผทุกเก้าอี้ในรัฐบาล เคลียร์กับกลุ่มภาคอีสาน เพื่อไทย ได้ว่าให้เอาโควตาของไชยามาให้กับวิสุทธิ์ ซึ่งเชื่อว่ากลุ่มอีสานคงมีอาการฮึดฮัดพอสมควร เพราะ สส.อีสานหลายคนก็รอลุ้นเป็นรัฐมนตรีรอบนี้เช่นกัน

สำหรับการจะไปเป็น รมว.กลาโหมของเศรษฐา จริงๆ มีข่าวลือเรื่องนี้มาร่วม 2 เดือนแล้ว หลังเห็นร่องรอยบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็น เช่น ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ เศรษฐาก็ไปตรวจเยี่ยมอาคารสงเคราะห์กองทัพบก ย่านเกียกกาย ที่เป็นตึกที่อยู่อาศัยของทหารชั้นประทวน และทหารชั้นสัญญาบัตร และยังลงพื้นที่ตรวจบ้านพักข้าราชการทหารเรือ ภายในซอยอรุณอัมรินทร์ 35 และเริ่มออกมาพูดเรื่องการดูแลสวัสดิการต่างๆ ของทหาร รวมถึงท่าทีของนายกฯ ในเรื่องการนำธุรกิจบางอย่างของกองทัพมาจัดสรรทำประโยชน์อย่างอื่น โดยเศรษฐาปักหมุดประเดิมไว้ที่ “สนามงูหรือสนามกอล์ฟกานตรัตน์ ของกองทัพอากาศ” ที่จะให้มีการคืนพื้นที่แล้วจัดสรรใหม่ให้ประชาชน

รวมถึงก็จะพบว่า ระยะหลังเศรษฐามีการพบกับผู้นำเหล่าทัพอยู่บ่อยครั้ง และภาพที่ออกมาก็แสดงให้เห็นความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างนายกฯ กับบิ๊กท็อปบูตทุกเหล่าทัพ

 จนทำให้ข่าวลือว่าเศรษฐาจะทิ้งเก้าอี้ รมว.การคลัง มานั่งควบ รมว.กลาโหม เพื่อให้ชื่อตัวเองถูกจารึกไว้อีกแห่งที่กระทรวงกลาโหม หลังถูกจารึกไว้แล้วที่กระทรวงการคลัง จึงถูกกล่าวถึงอย่างหนาหู

ขณะที่ตัวสุทินข่าวบอกว่า ถึงตอนนี้เจ้าตัวยังคิดว่าอาจจะพอมีความหวังที่รักษาเก้าอี้ รมว.กลาโหมไว้ได้ แต่ดูแล้วเหลือน้อยลงเรื่อยๆ เพราะสัญญาณเริ่มชัดว่า อาจได้เวลาเตรียมเก็บของออกจากห้องทำงาน รมว.กลาโหม

แต่ข่าวลือเรื่องปรับ ครม. โดยมีชื่อ “บิ๊กทิน” อยู่ในโผที่จะหลุด ครม.เริ่มมีสัญญาณตั้งแต่วันอังคารที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังนายกฯ เรียกหน่วยงานมั่นคง ทั้ง รมว.การต่างประเทศ, ผบ.ทหารสูงสุด, ผบ.ทบ., รองเลขาฯ สมช.มาคุยสถานการณ์ในเมียนมาที่ทำเนียบรัฐบาล แต่กลับไม่เรียก “สุทิน” ร่วมวงด้วย ทั้งที่เป็น รมว.กลาโหม

ข่าวบอกว่า ต่อมาในช่วงหัวค่ำวันอังคารที่ 9 เม.ย.

หลังจากจบงานเลี้ยงของกองทัพอากาศ ที่เป็นงานเลี้ยงรับรองเนื่องในวันกองทัพอากาศ โดยที่สุทิน รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธี โดยมีอดีตผู้บัญชาการทหารอากาศมากันพรึ่บ อาทิ พล.อ.อ.อมร แนวมาลี, พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข, พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง, พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง, พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน และ พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ

แต่สายข่าวรายงานว่า หลังสุทินจับสัญญาณได้ว่าตัวเองมีแนวโน้มหลุดจากตำแหน่ง เพราะนายกฯ เรียกไปทำเนียบรัฐบาล ก็ปรากฏว่า พอเสร็จงานสุทินก็ขึ้นเครื่องบินเดินทางกลับบ้านที่ จ.มหาสารคาม และเหมือนจะอยู่ที่ต่างจังหวัดต่อ ยังไม่กลับ กทม. ทำให้วันรุ่งขึ้นซึ่งมีกำหนดการที่ “บิ๊กหนุ่ม” พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม เตรียมจัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสประเพณี ที่ตึกบัญชาการสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ศรีสมาน โดยจะเป็นหัวหน้าคณะนำนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกระทรวงกลาโหม สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ผบ.ทหารสูงสุด ผบ.เหล่าทัพ เข้าอำนวยพรและขอรับพร “บิ๊กทิน” ต้องแจ้งยกเลิกกะทันหันในเช้าวันรุ่งขึ้น จากเดิมที่มีการนัดหมายกันไว้ในช่วงบ่าย 2 โมง ทำให้มีการวิเคราะห์ในเรื่องโผ ครม.ที่นายกฯ จะมาควบกันอย่างหนาหู

ก็น่าจับตาว่า กองทัพ ในยุคที่เศรษฐากำลังจะเปลี่ยนนิคเนมการเมือง จาก "เสี่ยนิด" มาเป็น บิ๊กนิด จะมีทิศทางอย่างไร เพราะภารกิจหลายเรื่องของกองทัพ หากมีการเปลี่ยนตัว รมว.กลาโหม จากสุทินมาเป็นเศรษฐา ก็น่าสนใจไม่น้อย

ไม่ว่าการเข้ามาหาข้อสรุปเรื่อง การเสริมเขี้ยวเล็บ ให้กับเหล่าทัพต่างๆ ทั้งโครงการที่ค้างคาอยู่และที่เหล่าทัพจะเสนอใหม่

เช่น การหาข้อสรุปเกี่ยวกับ "เรือดำน้ำ" ของจีน ที่ค้างคา ซึ่งหากเศรษฐาเข้ามา ก็ต้องเคาะให้จบว่าจะเอาอย่างไร จะเดินหน้าซื้อเรือดำน้ำจีน โดยใช้เครื่องยนต์จีน หรือจะเปลี่ยนเป็นจัดซื้อเรือฟริเกต 1.7 หมื่นล้านแทน

ขณะที่ ทัพฟ้า-กองทัพอากาศ ก็กำลังลุ้นเรื่อง โครงการจัดซื้อเครื่องบินรบฝูงใหม่ 1.9 หมื่นล้าน ซึ่งกองทัพอากาศได้จัดทำคำของบประมาณปี 2568 โดยมีเครื่องบินรบอยู่ 2 ค่าย ที่อยู่ในข่ายการพิจารณาคือ เอฟ-16 บล็อก 70 สหรัฐ และกริพเพน อี จากสวีเดน ที่ทัพฟ้าก็ลุ้นว่า หลังเสนอไปแล้วจะบรรจุเห็นชอบอยู่ในร่าง พ.ร.บ.งบปี 2568 และต้องการให้ กรรมาธิการงบประมาณปี 2668 เสียงข้างมากของรัฐบาล ที่ส่วนใหญ่มาจากเพื่อไทย ผลักดันให้งบดังกล่าวผ่านฉลุย ไม่โดนตัดออก เป็นต้น

ส่วนเรื่อง การกระชับอำนาจในกองทัพ ถ้าเศรษฐาเข้าไปเป็น รมว.กลาโหม ก็พบว่าตำแหน่งหลักๆ ในการแต่งตั้งบิ๊กกองทัพปีนี้ก็มีเช่น เก้าอี้ ผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่ที่จะมาแทนบิ๊กต่อ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์

ที่ต้องดูว่าเต็ง 1 จะยังเป็นคนเดิม "บิ๊กปู" พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ เสนาธิการทหารบก แกนนำ ตท.26 หรือไม่ หรือพอเปลี่ยน รมว.กลาโหม โผจะพลิกไปตามขั้วการเมืองที่เปลี่ยนแปลงไป

รวมถึงก็เชื่อว่า เศรษฐาก็คงจะเข้าไปจัดระเบียบ-ผ่าตัด บางเรื่องในกองทัพ โดยเฉพาะเรื่อง ขุมทรัพย์-หม้อข้าว ของกองทัพ ที่อยู่กับทหารมาหลายสิบปี ให้เข้าที่เข้าทาง คงไม่ใช่แค่กับสนามกอล์ฟกานตรัตน์เท่านั้น

ยิ่งหากสภาฯ รับทราบ รายงานของ “คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการถ่ายโอนธุรกิจของกองทัพไปอยู่ในความดูแลของหน่วยงานอื่น หรือย้ายไปสถานที่อื่นที่เหมาะสม สภาผู้แทนราษฎร” ที่พรรคก้าวไกลเป็นหัวหอกหลักใน กมธ. ที่คาดว่าจะสรุปเสนอสภาฯ ในช่วงสมัยประชุมสภาฯ รอบต่อไป หาก กมธ.เสนอให้มีการนำธุรกิจต่างๆ ของกองทัพออกมายกเครื่องใหม่ ให้ภาครัฐจัดเก็บภาษีรายได้เข้าหลวง ไม่ใช่เอาไปเป็นเงินนอกงบประมาณที่กองทัพคุมเอง-ได้เอง ไม่แบ่งใคร แบบที่ผ่านมา

ก็อาจทำให้เศรษฐาเอารายงานดังกล่าวมาเป็นเหตุผลในการไปล้วงเอาธุรกิจหลายอย่างของกองทัพมาทำในเชิงพาณิชย์แล้วเอารายได้เข้ากระทรวงการคลัง เหมือนกับที่ใช้รายงานของ กมธ.ของสภาฯ ที่ศึกษาเรื่องกาสิโน มาเป็นเหตุผลต่อยอดจะให้ประเทศเปิดกาสิโน

โดยหากเศรษฐาทำแบบไม่ประนีประนอมกับกองทัพ ก็คงสร้างความไม่พอให้กับบิ๊กทหารจำนวนไม่น้อยที่หม้อข้าวกำลังจะโดนฝ่ายการเมืองเข้ามาทุบ

โฉมหน้ากองทัพยุค “บิ๊กนิด-เศรษฐา” ถ้าจะมานั่งควบ รมว.กลาโหม คาดว่าจะหวือหวาพอสมควร แต่จะทำให้ทหาร-บิ๊กท็อปบูตแฮปปี้หรือไม่ อันนี้ยากจะรับประกันได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

ดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด'พรบ.ธ.ก.ส.' แจกเงินหมื่น‘ลูกผีลูกคน’อีกแล้ว

ภาพ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง นำทีมหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค หรือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มาแถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบหลักการ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว