คมนาคมลุยตรวจงานก่อสร้างบนถนนพระราม 2 สั่งเคลียร์พื้นที่ไม่ให้กระทบจราจร

ศักดิ์สยาม’ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางยกระดับบนถนนพระราม 2 และทางพิเศษพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนฯ ย้ำแล้วเสร็จตามกรอบที่กำหนด แม้เจอผลกระทบโควิด-19 สั่ง ทล.- กทพ. ทำงานบูรณาการร่วมกัน 6 มิติ 

9 มี.ค. 2565-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางยกระดับบนถนนพระราม 2 และโครงการทางพิเศษพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ว่า รัฐบาลภายใต้การบริหารงานของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายให้กระทรวงคมนาคมเร่งแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่ถนนพระราม 2 ซึ่งเป็นเส้นทางหลักที่เชื่อมสู่ภาคใต้ของประเทศให้ลุล่วงโดยเร็ว ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการแก้ไขปัญหามาอย่างต่อเนื่อง  

ทั้งนี้โดยมีผลงานการปรับปรุงทางหลวงหมายเลข 35 สายธนบุรี – ปากช่อง ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน – เอกชัย กม. 9+800 – 21+500 ระยะทาง 11.7 กม. ตอน 1 กม. 9+800 – 13+300 แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 29 ก.ย.2564 ตอน 2 กม. 13+300 – 17+400 แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2564และตอน 3 กม. 17+400 – 21+500 แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2563 ส่วนโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการในปัจจุบันมีความคืบหน้าดังนี้ 

1. โครงการก่อสร้างทางยกระดับทางหลวงหมายเลข 35 สายธนบุรี – ปากช่อง ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน – เอกชัย ช่วง กม. ที่ 11+959.904 – 20+295.417 ของกรมทางหลวง เป็นการก่อสร้างทางยกระดับ จำนวน 6 ช่องจราจร ไป – กลับ (ทิศทางละ 3 ช่องจราจร) ภาพรวมโครงการมีความคืบหน้า 61% คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในปี 2566แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 3 ตอน ระยะทาง 8.2 กม. คือ ตอนที่ 1 ระยะทาง 2.575 กิโลเมตร รวมทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน ปัจจุบันมีความคืบหน้า 62.61% ตอนที่ 2 ระยะทาง 4.1 กิโลเมตร ปัจจุบันมีความคืบหน้า46.75% และตอนที่ 3 ระยะทาง 1.6 กม. ปัจจุบันมีความคืบหน้า 74.84%  

2. โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน – บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย – บ้านแพ้ว มีแนวสายทางเชื่อมต่อกับโครงการทางพิเศษสายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก บริเวณด่านบางขุนเทียนของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 10 สัญญา บนถนนพระราม 2 ตั้งแต่ กม. ที่ 20+295 – 36+645 ระยะทาง 16.4 ก.ม. มูลค่า 18,759.230 ล้านบาท เริ่มต้นสัญญาวันที่ 1 ก.พ. 2565 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 15 ม.ค.2568 

3. โครงการทางพิเศษสายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ด้านตะวันตก ของ กทพ. เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดของทางพิเศษเฉลิมมหานคร ช่วงบางโคล่ – สะพานพระราม 9 – ดาวคะนอง ที่มีปริมาณการจราจรเฉลี่ยสูงถึง 150,000 คันต่อวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาเร่งด่วนอย่างยั่งยืน กระทรวงคมนาคมจึงได้มีนโยบายให้พัฒนาระบบการคมนาคมขนส่งที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะโครงข่ายถนนและทางพิเศษในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อลดความสูญเสียทางเศรษฐกิจ และช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน  

ขณะนี้โครงการฯ อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ภาพรวมโครงการมีความคืบหน้า 24.32 % คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในปี 2567 ประกอบด้วย 5 สัญญา คือ สัญญาที่ 1 ระยะทาง 6.4 กม. มีความก้าวหน้า 0.82% สัญญาที่ 2 ระยะทาง 5.3 กม.มีความก้าวหน้า 34.33% สัญญาที่ 3 ระยะทาง 5 กม. มีความก้าวหน้า 1.48% สัญญาที่ 4 ระยะทาง 2 กม. มีความก้าวหน้า 68.88%และสัญญาที่ 5 งานระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง ระบบควบคุมจราจร และระบบสื่อสาร อยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้าง 

“ที่ผ่านมาการก่อสร้างดำเนินการโปร่งใส​ มีเพียงบางสัญญา​ที่อาจจะล่าช้าจากโควิด​-19  แต่ยืนยันว่าจะแล้วเสร็จตามกรอบเวลาที่กำหนด ขณะเดียวกันยอมรับว่า​ จะเร่งเชื่อมต่อการเดินทาง​ โดยจะทำเป็นแลมพ์ไปยังถนนกาญจนาภิเษก​”นายศักดิ์สยาม กล่าว  

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า สำหรับ KPI ในการบริหารจัดการก่อสร้างและการจราจร ซึ่งมีการพัฒนาใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่มาบริหารจัดการก่อสร้างอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น    และลดผลกระทบต่อการจราจร ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการเชื่อมต่อระบบคมนาคมสู่ภาคใต้ให้มีความสะดวก รวดเร็วและปลอดภัย โดยมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมให้กรมทางหลวงและการทางพิเศษแห่งประเทศไทยคำนึงถึงปัจจัยเรื่องอุทกภัยด้วยในการออกแบบและบริหารจัดการโครงการ และเพิ่มความถี่ในการประชาสัมพันธ์โครงการให้เข้าถึงประชาชนให้มากที่สุด 

ทั้งนี้โดยเฉพาะช่องทาง Social Media การใช้ Influencer เข้ามาช่วยในการสื่อสารและการทำกิจกรรมของโครงการเพื่อสร้างการรับรู้    ความเข้าใจให้เป็นวงกว้างและเข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น รวมถึงบูรณาการในการวางแผนเคลื่อนย้ายระบบสาธารณูปโภคกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนอกจากนี้การพัฒนาโครงการขนาดใหญ่จะต้องวางแผนการพัฒนา Business Model ที่ชัดเจน เพื่อให้หน่วยงานมีรายได้เลี้ยงตัวเองอันจะเป็นการลดภาระทางงบประมาณของภาครัฐในระยะยาว รวมถึงต้องคำนึงถึงการพัฒนา TOD (Transit Oriented Development) และโอกาสในการพัฒนาพื้นที่อสังหาริมทรัพย์ใหม่ ๆ ที่โครงการสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ 

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ได้สั่งการให้ ทล. และ กทพ. บูรณาการร่วมกัน 6 มิติ ได้แก่ มิติบริหารพื้นที่ร่วม มิติการออกแบบ มิติการเร่งรัดงานก่อสร้าง มิติการบริหารจราจร มิติการประชาสัมพันธ์ และมิติการช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น การบริหารการใช้พื้นที่ร่วมกันโครงการที่มีพื้นที่ซับซ้อน การใช้พื้นสะพานแบบหล่อสำเร็จรูป (Precast Box Segment) การกำกับดูแลติดตามให้การก่อสร้างเป็นไปตามแผนที่วางไว้ การก่อสร้างในพื้นที่เฉพาะที่กั้นไว้การประชาสัมพันธ์สื่อสารข้อมูลด้วยป้าย VMS (ป้ายปรับเปลี่ยนข้อความ) MVMS (ป้ายปรับเปลี่ยนข้อความแบบเคลื่อนที่ได้)  

นอกจากนี้ได้ติดตั้งกล้อง CCTV ตรวจสภาพการจราจรเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือทันทีที่เกิดอุบัติเหตุจัดตั้งศูนย์บริหารและบูรณาการเพื่อควบคุมการในโครงการก่อสร้างแบบ Real-Time เพื่ออำนวยความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด ลดปัญหาการจราจรติดขัดบนท้องถนน และอำนวยความสะดวก ความปลอดภัยให้ประชาชนผู้ใช้ทางระหว่างการก่อสร้าง 

สำหรับความคืบหน้าระบบเก็บเงินแบบไร้ไม่กั้น(​ M-flow) ขณะนี้สามารถคืบค่าปรับไปแล้วประมาณ​ 80% อีก​ 20% อยู่ระหว่างการตรวจสอบ​ คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จก่อนวันที่​ 31 มี.ค.นี้​ ซึ่งขณะนี้กรมทางหลวงได้พยายามปรับแบบทางกายภาพ​  เช่น​  การตีเส้นและทำแถบสีให้ชัดเจนบนผิวจราจร​ และเร่งประชาสัมพันธ์​ให้ผู้ใช้ทาง ส่วนการใช้  M-flow​ บนทางด่วน​ ยืนยัน​ว่าการทาง​พิเศษ​แห่ง​ประเทศไทย​ ได้นำบทเรียนมาแก่ไขแล้ว​รวมถึงการนำระบบเอ็มพาสและอีซี่พาสมาใช้กับระบบ​ M-flow ซึ่งดำเนินการเรียบร้อยแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รศ.ดร.สุทธิศักดิ์' อธิบายชัดๆ ทำไมถนนพระราม 2 สร้างยากและสร้างนาน!

รศ.ดร.สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา สาขาวิศวกรรมปฐพีและฐานราก คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

'สุริยะ' สั่งการคืนพื้นผิวจราจรพระราม 2 รับสงกรานต์ เล็งตัดคะแนนผู้รับเหมา

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายกรัฐมนตรีระบุการเดินทางบนถนนพระราม 2 จะดีขึ้นก่อน

ฝนตกค่ำยันเช้า เขตบางขุนเทียนหนักสุด ชาวพระราม 2 เจอน้ำท่วมรถติดสาหัส

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดฝนตกต่อเนื่องตลอดตั้งแต่เมื่อทั้งคืนวันที่ 21 ก.ย ตกหนักเบาสลับกันเป็นช่วงจนถึงเช้าวันนี้ ล่าสุด กรุงเทพมหานคร รายงานว่า เวลา 06.30 น. ฝนเล็กน้อยถึงปานกลางปกคลุมพื้นที่

‘ทางหลวง’ เตรียมเปิดจุดกลับรถ กม.34 บนถนนพระราม2 ให้สัญจรปกติช่วงเที่ยงวันที่ 3 ส.ค.นี้

‘กรมทางหลวง’เตรียมรื้อคานสะพานกลับรถหน้า รพ.วิภาราม กม.34 บนถนนพระราม 2 เริ่มดำเนินการวันนี้ 2 ส.ค. 65 เวลา 3 ทุ่ม คาดคืนผิวจราจร พร้อมเปิดให้ประชาคสัญจรปกติช่วงเที่ยง วันที่3 ส.ค. 65

‘กรมทางหลวง’ เร่งตั้งกรรมการสอบเหตุคานสะพานกลับรถหล่น

‘ศักดิ์สยาม’สั่งกรมทางหลวง เร่งตรวจสอบกรณีคานสะพานลอยกลับรถหล่นบนถนนพระราม 2 ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง สรุปผลภายใน 14 วัน พร้อมเยียวยาผู้ประสบเหตุอย่างเต็มที่ ย้ำถือเป็นบทเรียนครั้งใหญ่