อย่าเพิ่งดีใจไป! บิ๊กตู่กระตุกหลังรายได้การบินไทยเพิ่ม

นายกฯ ชี้รายได้การบินไทยเพิ่มขึ้นยังไม่ใช่ตัวเลขจริง เหตุยังอยู่ระหว่างฟื้นฟู ส่วนปัญหาสนามเบตงสะดุด เตรียมหาวิธีช่วย เชื่อหลังโควิดเบาบาง-เปิดประเทศจะดีขึ้น

16 มี.ค.2565 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการฟื้นฟูบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่ขณะนี้สถานการณ์รายได้เริ่มดีขึ้นว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว โดยดูจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นมาเพิ่มจากอะไร โดยให้แนวทางนโยบายไปซึ่งตรงกับที่การบินไทยดำเนินการ นอกจากใช้บินก็ส่งสินค้าไปด้วย และเมื่อเปิดประเทศสถานการณ์การท่องเที่ยวก็ดีขึ้น มีเที่ยวบินเข้าประเทศมากขึ้น จึงทำให้มีรายได้เข้ามา แต่ประเด็นสำคัญในเรื่องการบริหารทรัพย์สินที่มีอยู่ ทั้งนี้รายได้ที่เพิ่มขึ้นไม่ใช่ตัวเลขที่แท้จริงของการบินไทย ซึ่งอยู่ในระหว่างการปรับโครงสร้าง และการลดบุคลากร การขายพื้นที่เชิงพาณิชย์ สิ่งที่ดีที่สุดคือทำอย่างไรจะทำให้เพิ่มเที่ยวบินมากขึ้นให้คนเดินทางมากขึ้น

นายกฯ กล่าวว่า อย่างสนามบินเบตงก็ถือเป็นเรื่องของอนาคตในวันข้างหน้าจะต้องดีขึ้น วันแรกๆ ฝ่ายผู้ประกอบการพิจารณาดูว่าคุ้มทุนหรือไม่ในการบินแต่ละเที่ยว ผู้โดยสารไม่เพียงพอหรือไม่เต็มเที่ยวบิน มันก็คือปัญหา ซึ่งมีหลายอย่างเกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่า สนามบินเบตงที่มีผู้ใช้บริการน้อยเป็นเพราะอ่อนเรื่องการประชาสัมพันธ์หรือไม่ โดยล่าสุดวันนี้ต้องประกาศหยุดเที่ยวบินชั่วคราว นายกฯกล่าวว่า จะให้ทำอย่างไร ก็ต้องหาวิธีการ ซึ่งต้องหารือกันตรงนี้ หากเขาให้รับรองรายได้ เราก็ต้องหาเงินอีกใช่หรือไม่ ดังนั้นต้องดูอีกทีเดี๋ยวมันคงดีขึ้น การเปิดประเทศเรากับมาเลเซียก็จะทำให้พัฒนาขึ้น เพราะผู้โดยสารบางส่วนมาจากต่างประเทศ เดี๋ยวก็ดีขึ้นถ้าเรามีศักยภาพ แต่ก่อนคนมาเที่ยวไทยเยอะโดยทางรถยนต์สถานการณ์เบาบางลงหากสถานการณ์โควิด-19 เบาบางลง การเปิดประเทศระหว่างเรากับมาเลเซียและในพื้นที่ก็จะดีขึ้น สายการบินก็จะข้ามมาลงที่เบตงมากขึ้น อย่างไรก็ตามต้องเห็นใจซึ่งกันและกัน หากผู้ประกอบการขาดทุนก็คงไม่ไหว มีสนามบินย่อมดีกว่าไม่มีไม่ใช่หรือ หรือว่าไม่ควรมี ไม่ควรทำอะไรใหม่เลย หรืออย่างไร คิดสิคิด นี่คืออนาคตของเราก็ต้องทำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม