รมว.คลังฟันธงปีนี้อสังหาฯฟื้นตัวแน่ สั่ง'ธอส.'ตรึงดอกเบี้ยยาว

“อาคม” ฟันธงปี 65 ถึงเวลาภาคอสังหาริมทรัพย์ส่งสัญญาณฟื้นตัวต่อเนื่อง ช่วยบูมเศรษฐกิจประเทศ พร้อมสั่ง ธอส. ตรึงดอกเบี้ยบ้านยาวถึงสิ้นปี หวังกระตุ้นกำลังซื้อ

1 เม.ย. 2565 – นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง Property Outlook 2022 ในงานสัมมนา “PROPERTY FOCUS 2022 : MEGA TREND อสังหาฯ รับ NEW NORM” ว่า ทิศทางธุรกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ในปี 2565 น่าจะเริ่มฟื้นตัว และขยายตัวเพิ่มขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง จากความต้องการที่อยู่อาศัยใหม่ที่ยังอยู่ในเกณฑ์ดี ไม่โอเวอร์ซัพพลาย ซึ่งถือเป็นเครื่องสะท้อนให้เห็นถึงสัญญาณเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศที่กลับมาฟื้นตัวได้ดีขึ้น

ขณะที่แนวโน้มการปล่อยสินเชื่อในภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) อยู่ในเกณฑ์ที่ดี ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากอัตราดอกเบี้ยที่ยังอยู่ในระดับต่ำ โดยที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้มีการหารือกับ ธอส. แล้ว และได้กำลังให้ยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยสำหรับสินเชื่อที่อยู่อาศัยไว้ก่อน เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่ต้องการมีบ้านเป็นของตัวเอง

“ปัจจัยสำคัญสำหรับการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยของผู้บริโภค ส่วนหนึ่งคืออัตราดอกเบี้ย ตรงนี้อยากเรียนให้สบายใจว่า ได้พูดคุยกับ ธอส. แล้ว ในฐานะที่เป็นกลไกของรัฐจึงขอให้ยังตรึงอัตราดอกเบี้ยในส่วนนี้ไว้ก่อน โดยจะให้ตรึงอัตราดอกเบี้ยจนถึงสิ้นปี 2565 เพราะหากภาคอสังหาริมทรัพย์ขยายตัวได้ดีก็จะมีผลดีกับเศรษฐกิจ เนื่องจากภาคอสังหาริมทรัพย์มีขนาดใหญ่มาก หากเอาเฉพาะธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อย่างเดียว คิดเป็น 4.8% ของจีดีพี แต่หากรวมกับธุรกิจซับพลายเชน เช่น อุตสาหกรรมก่อสร้าง จะมีขนาดถึง 7.2% ของจีดีพี และหากรวมธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องต่าง ๆ เช่น เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า จะคิดเป็นกว่า 10% ของจีดีพี ดังนั้นภาคอสังหาริมทรัพย์จึงถือเป็นตัวชี้วัดสำคัญหนึ่งที่บ่งบอกได้ว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นหรือไม่” นายอาคม กล่าว

สำหรับทิศทางของตลาดอสังหาริมทรัพย์หลังจากนี้ มองว่ายังขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง สะท้อนจากสินเชื่อสำหรับที่อยู่อาศัยที่เขื่อว่าจะยังเติบโตได้อย่างแน่นอน โดยการเติบโตของภาคอสังหาริมทรัพย์จะอยู่ภายใต้ 3 เรื่องสำคัญ คือ 1. ดิจิทัลเทคโนโลยี ความสะดวกสบายต่าง ๆ ที่จะต้องอยู่ภายในบ้านทั้งหมด การพัฒนาด้านอินฟาสตรัคเจอร์ภายในบ้านถือเป็นเรื่องสำคัญของผู้ประกอบการในภาคอสังหาริมทรัพย์จากนี้ 2. เรื่องกรีน การออกแบบที่อยู่อาศัยต่าง ๆ ต้องเน้นการประหยัดพลังงาน ซึ่งจะช่วยให้ผู้อยู่อาศัยประหยัดค่าใช้จ่ายตามไปด้วย และ 3. การออกแบบที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงวัย สอดรับกับแนวโน้มประชากรของไทยที่เข้าสู่ภาวะสังคมสูงวัย

นายฉัตรชัย ศิลิไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ภาพรวมการปล่อยสินเชื่อในไตรมาส 1/2565 ของธนาคาร อยู่ที่ 6.19 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 32.34% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยในปีนี้ ธอส. มีเป้าหมายการปล่อยสินเชื่ออยู่ที่ 2.22 แสนล้านบาท แต่จากทิศทางเศรษฐกิจ และภาคอสังหาริมทรัพย์ที่เริ่มส่งสัญญาณการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ภาครัฐมีมาตรการเข้ามาพยุงและกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ การตรึงอัตราดอกเบี้ย จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยทำให้การปล่อยสินเชื่อของ ธอส. ในปีนี้โตได้สูงกว่าเป้าหมาย อย่างต่ำที่ 2.4 แสนล้านบาท หรือสูงสุดที่ 2.7 แสนล้านบาท

“แม้ว่าดอกเบี้ยในตลาดโลกเริ่มมีการส่งสัญญาณการปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่รัฐบาล และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท. ได้ส่งสัญญาณว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยให้นานที่สุด เพราะปัจจัยภายในประเทศธอส. ยืนยันจะตรึงอัตราดอกเบี้ยให้นานที่สุด เพราะปัจจัยภายในประเทศยังไม่อยู่ในช่วงที่เหมาะสมจะปรับขึ้นดอกเบี้ย โดยหลายฝ่ายประเมินว่าอัตราดอกเบี้ยของไทยจะขยับขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ซึ่งในส่วนของ ธอส. เพื่อช่วยพยุงภาคอสังหาริมทรัพย์ ก็ยืนยันที่จะตรึงอัตราดอกเบี้ยให้นานที่สุด” นายฉัตรชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลุยภารกิจเป็นธนาคารเพื่อความยั่งยืน

ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล และ ก.คลัง จัดทำยุทธศาสตร์ธนาคาร มุ่งสู่ Sustainable Bank สอดรับวิสัยทัศน์ “IGNITE THAILAND” ยกระดับไทยสู่การเป็น Financial Hub

ธอส. เตือนภัย!! ระวังมิจฉาชีพ ใช้ภาพกรรมการผู้จัดการ ปล่อยสินเชื่อบุคคลออนไลน์

ธอส. เตือนภัย!! อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพแอบอ้างหลอกลวงใช้ภาพกรรมการผู้จัดการ ปล่อยสินเชื่อบุคคลออนไลน์

ธอส. เตรียมวงเงิน 37,500 ล้านบาท ปล่อยกู้บ้านดอกเบี้ยต่ำ ผ่อนน้อย

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เตรียมกรอบวงเงินรวม 37,500 ล้านบาท จัดทำ 4 ผลิตภัณฑ์สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ สนับสนุนคนไทยทุกกลุ่มเป้าหมายให้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงการคลัง ในการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ผ่อนชำระต่ำล้านละ 3,500 บาท/เดือน เท่านั้น

ธอส. โชว์ผลงานปี 66 ปล่อยกู้ทะลุเป้า 253,860 ล้านบาท ยันสถานะแข็งแกร่ง NPL 3.87%

ธอส. ประกาศผลการดำเนินงาน ณ สิ้นปี 2566 ปล่อยสินเชื่อใหม่ได้สูงถึง 253,860 ล้านบาทพร้อมสนองนโยบายรัฐบาล เดินหน้าช่วยคนไทยมีบ้าน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม

วางแผนมี“บ้าน”ฉบับมนุษย์เงินเดือน ธอส.แจงขั้นตอนการขอสินเชื่อให้เหมาะกับความต้องการ

“บ้าน” ถือเป็น 1 ในปัจจัย 4 ที่มีความสำคัญต่อชีวิตของมนุษย์ทุกคน เพราะเป็นพื้นที่ที่ใช้ในการกิน อยู่ หลับ นอน เป็นพื้นที่แห่งการใช้ชีวิตประจำวัน คนส่วนใหญ่ต่างใช้เวลาในชีวิตประจำวันหมดไปกับบ้านค่อนข้างมาก สะท้อนได้ชัดเจนว่า “บ้าน” มีความสำคัญต่อชีวิตคนเราอย่างมาก

ธอส. ประกาศ 7 มาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง

ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ประกาศ 7 มาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมฉับพลันในหลายจังหวัดพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง