'บิ๊กตู่' สั่งศึกษาด่วน! โออีซีดีให้เก็บภาษี 15%

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะประชุมบีโอไอ ชี้ตัวเลขลงทุนไทยยังสูงแม้เจอโควิด-สงคราม สั่งศึกษาข้อกำหนด 'โออีซีดี' เก็บภาษีบริษัทใหญ่ 15%

07 เม.ย.2565 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ครั้งที่2/2565 ว่า วันนี้เป็นการประชุมบีโอไอมีหลายเรื่องที่พูดคุย ทั้งการลงทุนใหม่ ซึ่งเรามีอยู่หลายสาขาอยู่ด้วยกัน เรามีการปรับมาตรการต่างๆ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน สิ่งสำคัญคือเราต้องสร้างอุตสาหกรรมใหม่ของเราให้ได้มากที่สุด แต่ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์สภาพการลงทุนในปัจจุบันด้วย ซึ่งนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศก็เป็นกังวลเกี่ยวกับเรื่องสถานการณ์โควิด-19 และสถานการณ์สงคราม อย่างไรก็ตามได้ดูในสถิติแล้ว การลงทุนในประเทศไทยก็สูงขึ้นตามลำดับ ตามช่วงเวลาที่ผ่านมารายไตรมาสก็มาจากหลายประเทศ เป็นกิจกรรมใหม่ๆ เกือบทั้งสิ้นและถึงแม้เราจะมีมาตรการที่ช่วยเหลือในเรื่องส่งเสริมการลงทุน เช่น เรื่องภาษี แต่ต้องคำนึงถึงว่าอนาคตเมื่อถึงเวลานั้น เราจะมีรายได้เข้ามาในประเทศ

“ได้ให้ไปทบทวนระมัดระวังเรื่องของกฎ กติกา ภาษี รวมถึงเรื่องมาตรการส่งเสริมการลงทุนเพื่อรองรับการจัดเก็บภาษีในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลขององค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาเศรษฐกิจ (โออีซีดี) ที่ต้องมีการหารือกันต่อไป เพราะหลายประเทศก็ติดตามเรื่องนี้อยู่ที่จะต้องเสียภาษี 15% สำหรับบริษัทที่มีมูลค่าการค้าสูง ที่เป็นหลักการของโออีซีดี โดยหลายประเทศกำลังศึกษากันอยู่ ซึ่งเราก็ต้องศึกษาและหารือร่วมกัน โดยเฉพาะประเทศในภูมิภาคอาเซียน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง