เตือนภัยรูปแบบใหม่ 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์' หลอกโหลดแอปฯควบคุมมือถือ

26 เม.ย. 2565 – พ.ต.ท.นพ. อังกูร อนุวงศ์ ศัลยแพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านการผ่าตัดส่องกล้อง ได้ออกมาโพสต์เตือนภัยมิจฉาชีพคอลเซ็นเตอร์รูปแบบใหม่ ที่อันตรายกว่าเดิม

โดยเจ้าตัวโพสต์ข้อความตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา “เตือนภัย!! ระวัง! แกงค์คอลเซนเตอร์มุขหลอกใหม่ โหด อันตรายกว่าเดิม”!!….
วันนี้เที่ยงๆ มีเบอร์แปลกเข้ามา รับสาย เสียงอัตโนมัติ บอกว่าจาก FEDEX มีพัสดุตกค้าง ฟังแล้วรู้เลย ว่าแกงค์คอลเซนเตอร์โทรมาหลอกแน่นอน ด้วยความอยากรู้ว่าจะมีมุขอะไรมาหลอกอีก ทั้งๆที่เขารู้กันทั้งประเทศแล้ว เลยลอง ตามน้ำ คุยกับ จนท (ปลอม) ไปเกือบชั่วโมง (จริงๆพักกินข้าว เหงาๆอยู่พอดี)

ในช่วงแรก ก็เป็นมุขคลาสสิคที่ได้ยินกันทั่วไป มีพัสดุชื่อเรา ส่งไปไต้หวันทาง FEDEX แต่ติดด่านศุลกากร กักไว้ เพราะมีของผิดกฎหมาย เป็น “กัญชา ยัดไว้ในตุ๊กตาหมี” ก็ถามว่าเราเป็นคนส่งไหม ได้ทำเอกสารไรหาย ได้ซื้อของออนไลร์ อะไรไหม ฯลฯ ถ้าไม่ใช่ของเราจริง แนะนำให้ไปแจ้งความ ที่ สภ.เมืองเชียงราย ที่เป็นที่เกิดเหตุ ถ้าไม่สะดวกไป จนท จะประสานให้ … ตามสูตรปกติ

ตัดมาที่ ตำรวจ สภ เมือง เชียงราย ร้อยเวรเป็นผู้หญิงโทรมา สอบถามโน่นนี่นั่น ทำเสียงดุๆ (เล่นให้สมเป็นตำรวจ) สุดท้าย สอบปากคำประกอบสำนวน โดยการแอดไลน์ line id: police…191 (แอดไปป่วนได้เลย 555) มันมีเหตุผลที่เค้าต้องลากเหยื่อมาแอดไลน์อยู่ แต่ไม่ใช่มุขวีดีโอคอล แบบเดิมแล้ว แต่โหดกว่าเดิม

ทีนี้ จะเป็นการโทรทางไลน์ ก็สอบถามข้อมูลส่วนตัว พอบอกชื่อ เลขบัตรประชาชนมั่วๆไป ทักขึ้นมาทันที ว่าเลขบัตรไม่ใช่ (เค้าคงมีข้อมูลบัตรเราอยู่แล้ว) พยายามจะให้ถ่ายบัตรประชาชนส่งให้ได้ เราก็ประวิงเวลาไปก่อน

จุดที่ว่าพีค และโหดสุด อยู่ตรงนี้ครับ เมื่อก่อน เค้าจะสอบถามบัญชี สอบถามจำนวนเงิน และให้เราโอนไปบัญชีม้า ใช่ไหมครับ แต่มันคงรู้ว่า คนรู้หมดแล้ว และไม่ยอมโอนแน่ เค้าเลยใช้มุข “ขอตรวจสอบโทรศัพท์ของเรา ว่ามีข้อมูลส่วนตัวรั่วไหลไปได้ยังไง” โดยให้ ตำรวจไซเบอร์มาคุยกับเรา เพื่อติดตั้งแอพตรวจสอบความปลอดภัยมือถือ วิธีการนี้ คนทั่วไปจะยอมครับ เพราะไม่เกี่ยวกับเงินเหมือนเมื่อก่อน
จนท จะให้เราโหลดโปรแกรม ตามลิงค์ข้างล่าง (มีอยู่ใน app store) (ถ้าเป็น android จะส่งของแอนดรอยด์)
https://apps.apple.com/…/teamviewer…/id661649585

มันคือ โปรแกรม Team Viewer Support ถ้าคนทั่วไป ที่ไม่ใช่สาย tech จะไม่ค่อยรู้ว่ามันคืออะไร. โปรแกรมพวกนี้ เป็นหนึ่งในสิ่งที่เรียกว่า remote desktop connection กล่าวคือ เรานั่งอยู่ กทม สามารถ คอนโทรลเครื่องคอมหรือมือถือคนที่อยู่เชียงใหม่ได้แทบจะ 100% เค้าออกแบบมาเพื่อให้สามารถแก้ไข ควบคุมอีกเครื่องได้ (ต้องได้รับการอนุญาตให้เข้าถึงเครื่องก่อน) ปัจจุบัน มีการพัฒนา version มือถือแล้ว ซึ่งก็คือลิงค์ข้างบน สามารถให้คอม ควบคุม มือถือเป้าหมาย จะเห็นทั้งหมดบนหน้าจอ เลื่อน เปิดโปรแกรม รับ sms ได้เสมือนเราเป็นเจ้าของเครื่องเอง

เริ่มปะติดปะต่อได้แล้วใช่ไหมครับ ว่าโหดยังไง … ตำรวจ cyber (ปลอม) จะสอนให้เรา รับ connection และเปิดกลับมาหน้าจอ home ทิ้งไว้ ห้ามปิด แล้วจะส่งให้ ร้อยเวร สภ เมืองเชียงรายคนเดิมคุยต่อ

เค้าจะชวนคุยอย่างอื่นไปเรื่อย ทั้งขู่ ทั้งปลอบ ลองนึกสภาพ เราโฟกัสที่ ร้อยเวรคนนี้ ในสภาพโทรศัพท์แนบหู … แต่ในโทรศัพท์ของเราตอนนี้คือ อีกคนกำลังเข้า แอพธนาคารต่างๆ แล้วกดโอนเงินเอง มี sms otp เข้า เค้าก็เห็น ในขณะที่อีกคนก็กำลังขู่ ชวนคุยให้เสียสมาธิไม่ทันสังเกต มีแอพกี่ธนาคาร หมอพร้อม โดนหมดครับ ….หมดตัว

ถือเป็นมุขใหม่ ไม่ถามข้อมูลเงิน บัญชีให้ระแวงแล้ว พวก ควบคุมโทรศัพท์และโอนเองเลย น่ากลัวมาก จริงๆไม่ใช่เฉพาะแอพนี้นะครับ มีอีกหลายแอพ ที่มีกระบวนการแบบนี้ เค้าออกแบบมาให้ใช้ดีๆ แน่มิจฉาชีพ หัวหมอ เอามาหากินแบบใหม่

ดังนั้น อย่าเชื่ออะไรง่ายๆ อย่าโหลดแอพแปลกๆ ไม่รู้ที่มาที่ไป หรือแอพที่ไม่ได้ใช้เด็กขนาดครับ ถือได้ว่า พี่มิจ มามุขใหม่ที่ล้ำกว่าเดิมมาก ระวังกันด้วยนะครับ

และเมื่อวันที่ 25 เม.ย.นี้ พ.ต.ท. นพ. อังกูร มาโพสต์เพิ่มเติม ระบุว่า ข่าวดีสำหรับพี่น้องประชาชน! จากกรณีแก๊งคอลเซนเตอร์ใช้มุขใหม่ เข้าควบคุมมือถือและ(หรือ)แอพธนาคาร วันนี้ ผมได้รับการประสานจาก 👮🏻 ผอ.สำนักปฏิบัติการ สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช) และ TB-CERT หรือ ศูนย์ประสานงานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเทคโนโลยีสารสนเทศภาคธนาคาร ภายใต้สมาคมธนาคารไทย จะเข้ามาดูแลพี่น้องประชาชนเกี่ยวกับกรณีนี้เป็นพิเศษครับ โดยมีความห่วงใยกรณีนี้อย่างมาก และจะมีการ monitor แอพธนาคารต่างๆ จะมีการอัพเดตแอพทำให้มิจฉาชีพทำงานได้ยากขึ้น ถือเป็นข่าวดีมากๆ ต่อพี่น้องประชาชน และผมดีใจมากๆเลย ที่อย่างน้อยที่ผมโพสไป ทำให้กระตุ้นประชาชนและหลายภาคส่วน ให้เห็นถึงความสำคัญของความปลอดภัยทางมือถือแบบนี้มากขึ้น ⛔️ โชคดีที่ผมน่าจะโดนเป็นกรณีแรกๆเลยล้วงข้อมูลมาบอกได้ก่อน ถ้าไม่อย่างนั้น คงมีคนโดยไปเยอะแน่ๆเลย โดยเฉพาะผู้สูงอายุนะครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ประเสริฐ' เผยยึดทรัพย์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้กว่าหมื่นล้าน แจ้งช่องทางผู้เสียหายขอรับเงินคืน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์ ถึงการอายัดเงินสดจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่า ล่าสุดสามารถตรวจยึดทรัพย์สินเป็นเงินสดประมาณ 250 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินสดทั้งหมด

จนท.ตัดวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ยึดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กว่า 6 พันชิ้น ซุกริมแม่น้ำโขง

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.)และกรมศุลกากร ภายใต้อำนวยการพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. , นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรม

ตร.ไซเบอร์ ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกเหยื่อโอนเงิน 115 ครั้ง สูญ 200 ล้านบาท

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.นิเวศน์ อาภาวศิน รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.นิพล บุญเกิด ผบก.สอท.2 และ พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าว “ปฏิบัติการ SAVING GOOD MAN ตร.ไซเบอร์ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์

'รังสิมันต์' แฉยับคนมีสีเอี่ยวบ่อนเมียวดี ซัดรัฐบาลล้มเหลวปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล อภิปรายตอนหนึ่งว่า เพื่อแสดงให้เห็นถึงความไร้ประสิทธิภาพของการบริหารงาน การบริหารราชการแผ่นดิน ไร้ความสามารถในการบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มคอลเซ็นเตอร์และการพนันออนไลน์